Phản biện có tính nhân đạo: Xây dựng và cải thiện công việc

4
(248 votes)

Khi đưa ra những lời phản biện, chúng ta cần nhớ rằng người đang nhận được ý kiến phản biện là một con người với những cảm xúc thực sự. Công việc của họ có thể là kết quả của nhiều năm lao động và cống hiến. Do đó, khi phản biện, chúng ta cần đảm bảo rằng ý kiến của mình là xây dựng và giúp công việc của người khác phát triển và cải thiện. Một cách để đạt được điều này là tránh phán xét người được phản biện. Thay vào đó, chúng ta có thể giải thích sự vật/hiện tượng mà chúng ta quan tâm. Ví dụ, thay vì nói "Bạn đã đến muộn vài lần trong tuần này. Bạn có thể bị trể trong dự án hiện tại của mình", chúng ta có thể nói "Tôi nhận thấy bạn đã đến muộn vài lần trong tuần này. Tôi lo lắng rằng việc đến muộn có thể ảnh hưởng đến tiến độ dự án của bạn. Chúng ta có thể thảo luận về vấn đề này không?". Ngoài ra, chúng ta cần nhận thức rằng mọi người thường phản ứng mạnh mẽ với các sự kiện tiêu cực hơn là tích cực. Điều này có nghĩa là chúng ta thường buồn vì mất 100 đô la hơn là vui vì thắng 100 đô la. Từ nghiên cứu của John Gottman, một giáo sư danh dự tại Đại học Washington, chúng ta biết rằng tỷ lệ tương tác tích cực phải nhiều hơn các tương tác tiêu cực theo tỷ lệ 5:1 để có một hôn nhân thành công. Điều này cũng đúng trong môi trường làm việc. Một nghiên cứu của giáo sư Andrew Miner và các đồng nghiệp tại Đại học Minnesota đã chỉ ra rằng nhân viên phản ứng tích cực với một tương tác tích cực với sếp của họ. Điều này cho thấy rằng phản hồi tích cực có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và năng động. Với những điều này, chúng ta có thể thấy rằng phản biện có tính nhân đạo không chỉ giúp xây dựng và cải thiện công việc mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Chúng ta cần nhớ rằng mỗi người đều có những cảm xúc và đang làm việc vì lý do chính đáng. Bằng cách đưa ra phản hồi xây dựng và tích cực, chúng ta có thể tạo ra sự phát triển và cải thiện trong công việc của người khác.