Phân tích văn bản "Cây cơm nguội" của nhà văn Bằng Sơn
Nhà văn Bằng Sơn, hay tên thật là Trần Quang Bốn, sinh năm 1932 và qua đời vào năm 2010. Ông quê ở huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, nhưng sinh ra tại thị trấn Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Quê mẹ của ông ở làng Sét, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Bằng Sơn sống, học tập và làm việc tại Hà Nội từ năm 1947, bắt đầu sự nghiệp văn chương của mình ở đất Hà Thành từ năm 1949, khi mới 17 tuổi. Tác phẩm "Cây cơm nguội" được in trong tập "Hương sắc bốn mùa", xuất bản năm 1993. Trong văn bản này, tác giả đã mô tả chi tiết về cây cơm nguội, từ đó phản ánh nhiều điểm đặc biệt của nó. Tác giả cũng sử dụng các phương thức biểu đạt khác nhau để tạo nên sự sống động và ấn tượng cho đọc giả. Trong câu văn "Ngay tiếp chập khí những cây bàng còn thả những tờ thu đỏ cho mặt đường, thì từ những cành tưởng đã chết khô héo kia bắt ra những cái chấm màu đỏ điều; màu tím hồng, rồi không bao lâu thành màu xanh lá mò non như màu nồn chuối, tầm trong mưa xuân sớm, nắng xuân sớm", tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ để tạo nên hình ảnh sống động và sâu sắc về sự phát triển của cây cơm nguội. Tinh cảm của tác giả được thể hiện rõ trong văn bản, qua cách mô tả chi tiết, sâu sắc về cây cơm nguội. Tác giả không chỉ miêu tả vẻ đẹp của cây mà còn gợi lên những suy tư, cảm xúc sâu sắc về cuộc sống và tự nhiên. Văn bản "Cây cơm nguội" gợi cho độc giả những suy nghĩ về việc giữ gìn các giá trị văn hóa trong cuộc sống hiện đại. Việc bảo tồn và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống là điều quan trọng, giúp chúng ta không bao giờ quên nguồn gốc và bản sắc của mình. Đoạn văn phân tích một hình ảnh mà em ấn tượng nhất có thể là hình ảnh của cây cơm nguội trong văn bản. Hình ảnh này không chỉ đẹp mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về sự sống, sự phát triển và vẻ đẹp của tự nhiên. Kết luận, văn bản "Cây cơm nguội" của nhà văn Bằng Sơn không chỉ là một tác phẩm văn học đẹp mà còn là nguồn cảm hứng và suy tư về cuộc sống và tự nhiên đầy ý nghĩa.