Thực trạng áp dụng Thông tư 32 vào thực tiễn đào tạo tại các trường đại học

4
(173 votes)

Giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Chính phủ đã và đang triển khai nhiều chủ trương, chính sách nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học theo hướng tiếp cận năng lực, chuẩn đầu ra; nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học và người học. Trong đó, Thông tư 32/2021/TT-BGDĐT, ban hành ngày 26 tháng 8 năm 2021, là văn bản thay thế Quy chế đào tạo đại học theo hệ thống tín chỉ ban hành kèm theo Thông tư số 43/2017/TT-BGDĐT, được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong đổi mới giáo dục đại học.

Thông tư 32 là gì?

Thông tư 32/2021/TT-BGDĐT, ban hành ngày 26 tháng 8 năm 2021, là văn bản thay thế Quy chế đào tạo đại học theo hệ thống tín chỉ ban hành kèm theo Thông tư số 43/2017/TT-BGDĐT. Thông tư này quy định về chế độ tín chỉ trong giáo dục đại học, áp dụng cho các cơ sở giáo dục đại học, giảng viên, cán bộ quản lý và người học. Mục tiêu của Thông tư 32 là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học theo hướng tiếp cận năng lực, chuẩn đầu ra; nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học và người học.

Những điểm mới của Thông tư 32 so với quy định trước đó là gì?

Thông tư 32 có nhiều điểm mới so với quy định trước đó, tập trung vào việc tăng cường tính tự chủ cho các trường đại học và sinh viên. Cụ thể, Thông tư 32 cho phép các trường tự chủ xây dựng, ban hành chương trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy và học tập; tự chủ xác định và quyết định phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học; tự chủ trong việc xây dựng và thực hiện chính sách học phí. Bên cạnh đó, Thông tư 32 cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sinh viên trong việc lựa chọn môn học, chuyển đổi ngành học, học rút ngắn thời gian hoặc kéo dài thời gian học tập.

Thực trạng áp dụng Thông tư 32 tại các trường đại học hiện nay như thế nào?

Việc áp dụng Thông tư 32 vào thực tiễn đào tạo tại các trường đại học đang diễn ra với nhiều kết quả khả quan. Nhiều trường đã chủ động xây dựng và ban hành chương trình đào tạo mới, cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc áp dụng Thông tư 32 cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Một số trường đại học còn lúng túng trong việc xây dựng chương trình đào tạo mới, xác định chuẩn đầu ra, phương pháp đánh giá kết quả học tập phù hợp. Việc thay đổi nhận thức, phương pháp dạy và học của giảng viên, sinh viên cũng đòi hỏi thời gian và nỗ lực.

Những khó khăn, thách thức trong quá trình áp dụng Thông tư 32 là gì?

Bên cạnh những thuận lợi, việc áp dụng Thông tư 32 vào thực tiễn đào tạo cũng gặp phải một số khó khăn, thách thức. Thứ nhất, việc thay đổi nhận thức, phương pháp dạy và học của giảng viên, sinh viên là một quá trình lâu dài và cần có thời gian. Thứ hai, việc xây dựng chương trình đào tạo mới, cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên. Thứ ba, việc đảm bảo chất lượng đào tạo trong bối cảnh tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học là một thách thức lớn.

Định hướng phát triển giáo dục đại học theo tinh thần Thông tư 32 là gì?

Thông tư 32 là bước tiến quan trọng trong đổi mới giáo dục đại học theo hướng tự chủ, hiện đại và hội nhập quốc tế. Định hướng phát triển giáo dục đại học theo tinh thần Thông tư 32 là tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho các trường đại học thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về đào tạo; nâng cao năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học; đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đại học; tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học.

Thông tư 32 đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực trong giáo dục đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Tuy nhiên, để Thông tư 32 thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, cần có sự chung tay vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học, giảng viên và sinh viên.