Tại sao PLĐĐ có xu hướng thu hẹp đối tượng được GĐ, nhất là giao đất không thu tiền sử dụng đất và thay vào đó là TĐ?
Trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến một xu hướng trong lĩnh vực phát triển đô thị - sự thu hẹp đối tượng được giao đất trong quy hoạch phát triển đô thị, đặc biệt là trong việc giao đất không thu tiền sử dụng đất và thay vào đó là thu tiền đất (TĐ). Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi và đặt ra câu hỏi về lý do tại sao chính quyền địa phương lại áp dụng hình thức này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu vì sao xu hướng này đang diễn ra và những lợi ích mà nó mang lại. Một trong những lý do chính để chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang TĐ là để tăng thu ngân sách địa phương. Trong quá khứ, việc giao đất không thu tiền sử dụng đất đã dẫn đến việc chính quyền địa phương không thu được lợi nhuận từ việc sử dụng đất. Thay vào đó, các doanh nghiệp và cá nhân đã có cơ hội tận dụng đất mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Điều này đã gây ra sự bất công và thiếu minh bạch trong việc sử dụng đất. Bằng cách áp dụng hình thức TĐ, chính quyền địa phương có thể thu được khoản tiền từ việc giao đất và sử dụng nguồn lực này để đầu tư vào các dự án phát triển đô thị khác, cải thiện hạ tầng và dịch vụ công cộng. Một lợi ích khác của việc áp dụng TĐ là tạo ra sự cân bằng giữa lợi ích của chính quyền địa phương và lợi ích của cộng đồng. Khi giao đất không thu tiền sử dụng đất, chính quyền địa phương thường không có quyền kiểm soát việc sử dụng đất sau khi đã giao. Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng đất không hiệu quả và không phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị. Bằng cách áp dụng TĐ, chính quyền địa phương có thể đảm bảo rằng việc sử dụng đất được thực hiện theo quy hoạch và mang lại lợi ích cho cả chính quyền và cộng đồng. Tuy nhiên, việc áp dụng TĐ cũng đặt ra một số thách thức. Một trong những thách thức chính là việc xác định giá trị đất và thu tiền đất một cách công bằng và minh bạch. Điều này đòi hỏi sự chuyên môn và công bằng trong việc định giá đất và quản lý quy hoạch đô thị. Ngoài ra, việc áp dụng TĐ cũng cần có sự tham gia và đồng thuận từ phía các bên liên quan, bao gồm chủ sở hữu đất và cộng đồng. Trong kết luận, việc thu hẹp đối tượng được giao đất trong quy hoạch phát triển đô thị và áp dụng hình thức TĐ mang lại nhiều lợi ích cho chính quyền địa phương và cộng đồng. Tuy nhiên, việc áp dụng TĐ cũng đặt ra một số thách thức và yêu cầu sự chuyên môn và công bằng trong quản lý đất và quy hoạch đô thị.