Phát triển năng lực qua hoạt động trong kế hoạch dạy môn Âm nhạc
Trong kế hoạch dạy môn Âm nhạc, việc phát triển năng học sinh là một yếu tố quan trọng. Các yếu tố biểu hiện hành vi của năng lực được thể hiện qua các hoạt động trong kế hoạch bài dạy. Dưới đây là một số ví dụ minh họa về cách phát triển năng lực qua hoạt động trong kế hoạch dạy môn Âm nhạc. 1. Hoạt động nghe nhạc: Học sinh được yêu cầu nghe và phân tích các bản nhạc khác nhau, từ đó phát triển khả năng nghe nhạc và phân tích âm nhạc. Ví dụ, học sinh có thể được yêu cầu nghe một bản nhạc và sau đó thảo luận về các yếu tố âm nhạc như giai điệu, nhịp điệu và hòa âm. 2. Hoạt động sáng tác nhạc: Học sinh được yêu cầu sáng tác và biểu diễn các bản nhạc đơn giản, từ đó phát triển khả năng sáng tạo và biểu diễn âm nhạc. Ví dụ, học sinh có thể được yêu cầu sáng tác một bản nhạc ngắn và sau đó biểu diễn nó cho lớp. 3ạt diễn nhạc: Học sinh được yêu cầu biểu diễn các bản nhạc đã học, từ đó phát triển khả năng biểu diễn và hợp tác với nhau. Ví dụ, học sinh có thể được yêu cầu biểu diễn một bản nhạc nhóm và sau đó nhận phản hồi từ giáo viên và bạn học. 4. Hoạt động nghiên cứu âm nhạc: Học sinh được yêu cầu tìm hiểu về lịch sử và văn hóa âm nhạc, từ đó phát triển khả năng nghiên cứu và hiểu biết về âm nhạc. Ví dụ, học sinh có thể được yêu cầu tìm hiểu về một loại nhạc cụ truyền thống và sau đó trình bày về lịch sử và cách chơi của nó. Như vậy, thông qua các hoạt động trong kế hoạch dạy môn Âm nhạc, học sinh có thể phát triển các yếu tố biểu hiện hành vi của năng lực. Việc này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng âm nhạc mà còn giúp họ phát triển tư duy, sáng tạo và khả năng hợp tác.