Kỹ thuật đi biển và việc buôn bán qua đường biển ở vùng Đông Nam Á từ thời xa xưa

4
(279 votes)

Việc đi lại bằng thuyền ở vùng Đông Nam Á đã tồn tại từ thời xa xưa. Cư dân Nam Á đã biết đóng thuyền bè màng và thuyền đi biển từ rất sớm. Dựa trên các tài liệu khảo cổ học, W. Solheime đã nhận định rằng kỹ thuật đi biển xuất hiện sớm nhất ở vùng duyên hải quần đảo Sulu, giữa Mindanao, Borneo và đảo Celebes khoảng 8000-9000 năm trước. Kỹ thuật hàng hải cổ đạt đến đỉnh cao vào khoảng thế kỷ VTCN, khi những hình thuyền cỡ dáng to lớn, kiểu cong mũi, cong lái được khắc trên nhiều trống đồng Đông Sơn. Các tư liệu cổ Trung Quốc từ thế kỷ III cũng xác nhận rằng các sư tửng Trung Hoa sang Ân Độ đều đi trên những thuyền gọi là "Côn Luân bản", dài đến 50 m, trọng tải đến 600 tấn, có thể chở hàng trăm người, có buồm lớn, buồm con... của các nước thương nghiệp Đông Nam Á. Những con thuyền này đều có cột, giương buồm đã vượt khơi nối liền Đông Nam Á với Trung Quốc và Ân Độ, chở người và hàng hóa, từ đầu Công nguyên cho đến thế kỷ XV-XVI. Trong cuộc hành trình này, một số thuyền đã bị đắm. P.Y. Manguin đã đưa ra một danh mục 10 thuyền bị đắm đã được khảo cổ học dưới nước phát hiện và nghiên cứu, trong đó có 2 thuyền ở Pahang (Malaysia) và Agusan (Philippines) có niên đại từ thế kỷ III-V; 3 thuyền thuộc thế kỷ V-VI và những thuyền khác thuộc thế kỷ VII-XIV. Trên tường khu đền Borobudur có phù điêu hình thuyền buồm lớn, nhiều mái chèo, gần giống với những hạm thuyền của La Mã cổ đại. Việc buôn bán qua đường biển với Đông Nam Á đã trở nên sôi động từ thế kỷ II. Đến thế kỷ VII, thuyền buôn Ả Rập đã thường xuyên đến vùng này mua hương liệu, gia vị. Không phải ngẫu nhiên mà ở đây đã có mặt những nhà địa lý hay du lịch, nhà truyền giáo hay ngoại giao của cả phương Đông và phương Tây. Trong suốt chiều dài của cuộc hành trình này, đã có nhiều nhà thám hiểm như Claudius Ptolemaeus, Khang Thái, Nghĩa Tình, Pháp Hiển, Trịnh Hỏa, Marco Polo, Chu Đạt Quang... Họ đã đến đây để xem xét, ghi chép và đề lại những thông tin quan trọng. Từ những tài liệu và khảo cổ học, chúng ta có thể thấy rằng kỹ thuật đi biển và việc buôn