Tính toán và so sánh các phép nhân trong số học

4
(292 votes)

Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về phép nhân và cách tính toán các tich trong số học. Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết các bài toán và so sánh kết quả với số 0. Bài 3.26 yêu cầu chúng ta tính tich của \(115\) nhân \(8\) và từ đó suy ra các tich sau đây: a) \( (-115) \cdot 8 \) b) \( 115 \cdot(-8) \) c) \( (-115) \cdot(-8) \) Để tính toán các tich này, chúng ta chỉ cần nhân các số lại với nhau và giữ nguyên dấu của từng số. Kết quả sẽ là: a) \( (-115) \cdot 8 = -920 \) b) \( 115 \cdot(-8) = -920 \) c) \( (-115) \cdot(-8) = 920 \) Bài 3.27 yêu cầu chúng ta so sánh các tich sau với số 0: a) \( 287 \cdot 522 \) b) \( (-375) \cdot 959 \) c) \( (-278) \cdot(-864) \) Để so sánh các tich này với số 0, chúng ta chỉ cần xem xét dấu của từng tich. Kết quả sẽ là: a) \( 287 \cdot 522 > 0 \) b) \( (-375) \cdot 959 < 0 \) c) \( (-278) \cdot(-864) > 0 \) Bài 3.28 yêu cầu chúng ta so sánh các tich sau: a) \( (+32) \cdot(-25) \) với \( (-7) \cdot(-8) \) b) \( (-44) \cdot(-5) \) với \( (-11) \cdot(-20) \) c) \( (-24) \cdot(+25) \) với \( (+30) \cdot(-21) \) Để so sánh các tich này, chúng ta chỉ cần xem xét dấu của từng tich. Kết quả sẽ là: a) \( (+32) \cdot(-25) < (-7) \cdot(-8) \) b) \( (-44) \cdot(-5) > (-11) \cdot(-20) \) c) \( (-24) \cdot(+25) < (+30) \cdot(-21) \) Bài 3.29 yêu cầu chúng ta xem xét tích của hai số nguyên và xác định dấu của tích đó: a) Nếu \( a \) là một số nguyên âm và \( b \) là một số nguyên dương, chúng ta cần xác định xem tích \( a \cdot b \cdot b \) có phải là một số nguyên dương hay không. Để làm điều này, chúng ta chỉ cần nhân các số lại với nhau và xem xét dấu của tích. Nếu tích là một số dương, thì câu trả lời là "có", ngược lại, câu trả lời là "không". b) Tương tự, nếu \( a \) là một số nguyên âm và \( b \) là một số nguyên dương hoặc âm, chúng ta cần xác định xem tích \( a-b \) có phải là một số nguyên âm hay không. Để làm điều này, chúng ta chỉ cần trừ \( b \) từ \( a \) và xem xét dấu của hiệu. Nếu hiệu là một số âm, thì câu trả lời là "có", ngược lại, câu trả lời là "không". Với các bài toán này, chúng ta đã thực hiện tính toán và so sánh các phép nhân trong số học. Chúng ta đã áp dụng các quy tắc cơ bản của phép nhân và xem xét dấu của các tích.