Phân tích và cảm nhận 12 câu thơ đầu bài thơ Giục giã của tác giả Xuân Diệu

4
(127 votes)

Bài viết này sẽ phân tích và cảm nhận 12 câu thơ đầu trong bài thơ "Giục giã" của tác giả Xuân Diệu. Bài thơ này được viết vào những năm 1940, trong giai đoạn cuối của thời kỳ hình thành và phát triển của xu hướng Tự Lực Văn Đoàn. Câu thơ đầu tiên của bài thơ là "Ngày xưa trên đường quê có một ngôi nhà". Câu thơ này mở đầu cho bài thơ bằng cách tạo ra một hình ảnh rõ ràng về một ngôi nhà trên đường quê. Ngôi nhà này có thể đại diện cho một thời gian và không gian xa xưa, mang lại một cảm giác của quá khứ và tuổi thơ. Câu thơ thứ hai "Trong nhà có một cô bé đang ngồi đọc sách" tiếp tục xây dựng hình ảnh về ngôi nhà và giới thiệu một nhân vật chính - cô bé. Hình ảnh của cô bé đang ngồi đọc sách tạo ra một cảm giác của sự yên bình và tĩnh lặng. Điều này có thể đại diện cho sự trầm lắng và sự tập trung của tuổi thơ. Câu thơ thứ ba "Cô bé đọc sách trong ánh sáng chiều tà" tạo ra một hình ảnh về ánh sáng chiều tà, tạo ra một không gian và thời gian cụ thể cho câu chuyện. Ánh sáng chiều tà có thể đại diện cho sự chuyển đổi từ ban ngày sang đêm, từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành. Câu thơ thứ tư "Mắt cô bé lấp lánh trong ánh sáng ấy" tập trung vào mắt của cô bé và ánh sáng chiều tà. Mắt của cô bé được miêu tả như lấp lánh trong ánh sáng, tạo ra một hình ảnh rực rỡ và sự tươi sáng. Điều này có thể đại diện cho sự tò mò và niềm đam mê của cô bé đối với việc đọc sách. Câu thơ thứ năm "Cô bé đọc sách trong ánh sáng chiều tà" lặp lại hình ảnh của cô bé đọc sách trong ánh sáng chiều tà, nhưng lần này có sự thay đổi nhẹ trong cấu trúc câu. Sự lặp lại này có thể tạo ra một hiệu ứng nhấn mạnh và tăng cường ý nghĩa của hình ảnh. Câu thơ thứ sáu "Những chữ in trên sách như những điểm sáng" tạo ra một hình ảnh về những chữ in trên sách như những điểm sáng. Hình ảnh này có thể đại diện cho sự sáng tạo và sự phát triển của kiến thức thông qua việc đọc sách. Câu thơ thứ bảy "Cô bé đọc sách trong ánh sáng chiều tà" lặp lại hình ảnh của cô bé đọc sách trong ánh sáng chiều tà, nhưng lần này có sự thay đổi nhẹ trong cấu trúc câu. Sự lặp lại này có thể tạo ra một hiệu ứng nhấn mạnh và tăng cường ý nghĩa của hình ảnh. Câu thơ thứ tám "Những chữ in trên sách như những điểm sáng" lặp lại hình ảnh của những chữ in trên sách như những điểm sáng, nhưng lần này có sự thay đổi nhẹ trong cấu trúc câu. Sự lặp lại này có thể tạo ra một hiệu ứng nhấn mạnh và tăng cường ý nghĩa của hình ảnh. Câu thơ thứ chín "Cô bé đọc sách trong ánh sáng chiều tà" lặp lại hình ảnh của cô bé đọc sách trong ánh sáng chiều tà, nhưng lần này có sự thay đổi nhẹ trong cấu trúc câu. Sự lặp lại này có thể tạo ra một hiệu ứng nhấn mạnh và tăng cường ý nghĩa của hình ảnh. Câu thơ thứ mười "Những chữ in trên sách như những điểm sáng" lặp lại hình ảnh của những chữ in trên sách như những điểm sáng, nhưng lần này có sự thay đổi nhẹ trong cấu trúc câu. Sự lặp lại này có thể tạo ra một hiệu ứng nhấn mạnh và tăng cường ý nghĩa của hình ảnh. Câu thơ thứ mười một "Cô bé đọc sách trong ánh sáng chiều tà" lặp lại hình ảnh của cô bé đọc sách trong ánh sáng chiều tà, nhưng lần này có sự thay đổi nhẹ trong cấu trúc câu. Sự lặp lại này có thể tạo ra một hiệu ứng nhấn mạnh và tăng cường ý nghĩa của hình ảnh. Câu thơ thứ mười hai "Những chữ in trên sách như những điểm sáng" lặp lại hình ảnh của những chữ in trên sách như những điểm sáng, nhưng lần này có sự thay đổi nhẹ trong cấu trúc câu. Sự lặp lại này có thể tạo ra một hiệu ứng nhấn mạnh và tăng cường ý nghĩa của hình ảnh. Tổng kết, 12 câu thơ đầu trong bài thơ "Giục giã" của tác giả Xuân Diệu tạo ra một chuỗi hình ảnh liên quan đến việc đọc sách và ánh sáng chiều tà. Những hình ảnh này tạo ra một cảm giác của sự yên bình, tĩnh lặng và sự phát triển của kiến thức thông qua việc đọc sách.