Các phương tiện liên kết trong đoạn văn và tác dụng của chúng

4
(185 votes)

Trong đoạn văn trên, chúng ta có thể nhận thấy sự sử dụng của các phương tiện liên kết để kết nối các ý tưởng và thông tin. Các phương tiện liên kết này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nội dung, mà còn tạo ra một mạch lạc trong việc truyền đạt ý kiến và suy nghĩ. Đầu tiên, chúng ta có từ "rằng" để liên kết giữa hai câu "Ai cũng biết nước biển rất trong" và "Nguời ta đã xác định nước biển sạch nước suối nhiều". Từ "rằng" ở đây được sử dụng để truyền đạt một sự thật hoặc một thông tin đã được xác định trước đó. Nó giúp chúng ta hiểu rằng câu thứ hai là một kết luận dựa trên sự hiểu biết chung về nước biển. Tiếp theo, chúng ta có từ "nhưng" để liên kết giữa hai câu "Nhũng chất khoáng và chất hữu cơ trong nước biển chỉ làm nước hơn" và "Ở một số nơi ngoài đại dương, gần-quần-đảo Ăng-ti (Antilles), qua lớp nước trăm bốn muơi mét có thể thấy rất rõ đáy biển phủ cát, còn tia sáng mặt trời có thể sâu tới ba trăm mét". Từ "nhưng" ở đây được sử dụng để đối lập hai ý tưởng khác nhau. Nó cho chúng ta biết rằng mặc dù nước biển có chứa nhiều chất khoáng và chất hữu cơ, nhưng ở một số nơi nhất định, nước biển vẫn có thể rất trong và cho phép chúng ta nhìn thấy đáy biển và tia sáng mặt trời sâu vào nước. Cuối cùng, chúng ta có từ "còn" để liên kết giữa hai câu "Ở một số nơi ngoài đại dương, gần-quần-đảo Ăng-ti (Antilles), qua lớp nước trăm bốn muơi mét có thể thấy rất rõ đáy biển phủ cát" và "tia sáng mặt trời có thể sâu tới ba trăm mét". Từ "còn" ở đây được sử dụng để chỉ ra một sự khác biệt hoặc một ý tưởng bổ sung. Nó cho chúng ta biết rằng không chỉ có thể nhìn thấy đáy biển phủ cát ở một số nơi, mà còn có thể nhìn thấy tia sáng mặt trời sâu vào nước. Tóm lại, các phương tiện liên kết trong đoạn văn trên đã giúp chúng ta kết nối các ý tưởng và thông tin một cách mạch lạc. Từ "rằng", "nhưng" và "còn" đã tạo ra một sự liên kết logic giữa các câu và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nội dung của đoạn văn.