Phân tích và Trả lời Câu Hỏi về Nhân Vật và Hoàn Cảnh Sống trong Đoạn Trích

4
(216 votes)

1. Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích: - Người kể chuyện trong đoạn trích là một người bạn nhỏ của An-tai. Ngôi kể chủ yếu là ngôi thứ ba, nhưng có sự chuyển đổi sang ngôi thứ nhất khi người kể chuyện tham gia vào cuộc trò chuyện. 2. Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có quan hệ với nhau như thế nào? - Các nhân vật trong đoạn trích đều là bạn bè của An-tu-nai. Họ có mối quan hệ thân thiết và thường xuyên trò chuyện với nhau. Quan hệ giữa các nhân vật là sự gắn kết và chia sẻ, thể hiện tình bạn chân thành. 3. Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thấy Đuy-sen ở phần (2), em hình dung như thế nào về hoàn cảnh sống của An-tu-nai? - Qua cuộc trò chuyện, ta có thể hình dung An-tu-nai sống trong một hoàn cảnh khó khăn. An-tu-nai có vẻ như đang trải qua khó khăn trong cuộc sống, có thể là do hoàn cảnh gia đình hoặc xã hội. Tuy nhiên, tình bạn và sự chia sẻ của bạn bè giúp An-tu-nai vượt qua khó khăn. 4. Đọc kĩ phần (3) của đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau: a. Hình ảnh thấy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật nào? - Hình ảnh thấy Đuy-sen hiện lên qua lời kể của nhân vật An-tu-nai. An-tu-nai mô tả thấy Đuy-sen với cảm xúc đầy tình cảm và sự ngưỡng mộ. b. Những chi tiết tiêu biểu nào được nhà văn sử dụng để khắc họa nhân vật Đuy-sen? - Nhà văn sử dụng các chi tiết như sự hiền lành, thông minh, và sự quan tâm của Đuy-sen đối với An-tu-nai để khắc họa nhân vật này. Những chi tiết này giúp tạo nên hình ảnh một người tốt bụng và đáng kính trọng. c. Khái quát đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen: - Thầy Đuy-sen là một người hiền lành, thông minh và có tình cảm sâu sắc đối với học sinh của mình. Ông luôn quan tâm và giúp đỡ học sinh, sự tận tâm và trách nhiệm của một giáo viên tốt. 5. An-tu-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm như thế nào? Nhờ "người thấy đầu tiên" ấy, cuộc đời An-tu-nai đã thay đổi ra sao? - An-tu-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm ngưỡng mộ và yêu thương. Nhờ thầy Đuy-sen, cuộc đời An-tu-nai đã thay đổi tích cực. Thầy Đuy-sen đã trở thành người hướng dẫn và động viên cho An-tu-nai, giúp cô vượt qua khó khăn và phát triển bản thân. 6. Ở phần (4), nhân vật người họa sĩ đã có những ý tưởng gì cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen? Em ủng hộ ý tưởng nào của họa sĩ? - Nhân vật người họa sĩ đã thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn vinh thầy Đuy-sen qua bức tranh vẽ. Họ đã khắc họa thầy Đuy-sen với hình ảnh hiền lành, thông minh và sự quan tâm đến học sinh. Em ủng hộ ý tưởng này vì nó phản ánh đúng tinh thần và sự tận tâm của thầy Đuy-sen đối với học sinh. 7. Theo em, cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện ở các phần trong đoạn trích có tác dụng gì? - Cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện giúp tạo sự đa dạng và phong phú cho câu chuyện. Điều này giúp người đọc dễ dàng thấu hiểu và đồng cảm với các nhân vật. Thêm vào đó, việc thay đổi kiểu người kể chuyện cũng giúp tạo sự bất ngờ và giữ sự hấp dẫn cho câu chuyện. Tóm lại, đoạn trích này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nhân vật và hoàn cảnh sống của An-tu-nai, mà còn thể hiện tình bạn chân thành và sự tận tâm của thầy Đuy-sen đối với học sinh của mình.