Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm

4
(290 votes)

Chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục nói chung. Tuy nhiên, thực trạng đào tạo nghiệp vụ sư phạm hiện nay còn nhiều bất cập, đòi hỏi cần có những giải pháp đồng bộ và toàn diện để cải thiện. Bài viết này sẽ phân tích thực trạng đào tạo nghiệp vụ sư phạm hiện nay, chỉ ra những hạn chế tồn tại và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới. <br/ > <br/ >#### Thực trạng đào tạo nghiệp vụ sư phạm hiện nay <br/ > <br/ >Công tác đào tạo nghiệp vụ sư phạm trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường sư phạm đã chú trọng đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo theo hướng tăng cường thực hành, gắn với thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghiệp vụ sư phạm vẫn còn nhiều hạn chế: <br/ > <br/ >Thứ nhất, nội dung chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm còn nặng về lý thuyết, chưa chú trọng đúng mức đến kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Sinh viên sư phạm chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm cần thiết như giao tiếp, xử lý tình huống sư phạm. <br/ > <br/ >Thứ hai, phương pháp đào tạo còn lạc hậu, chủ yếu là truyền thụ một chiều, chưa phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế. <br/ > <br/ >Thứ ba, thời lượng thực tập sư phạm còn ít, chưa đủ để sinh viên rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Mối liên kết giữa trường sư phạm với các trường phổ thông trong công tác thực tập còn lỏng lẻo. <br/ > <br/ >#### Nguyên nhân của những hạn chế trong đào tạo nghiệp vụ sư phạm <br/ > <br/ >Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên trong đào tạo nghiệp vụ sư phạm: <br/ > <br/ >Thứ nhất, nhận thức về tầm quan trọng của nghiệp vụ sư phạm chưa đầy đủ. Một số cơ sở đào tạo còn coi nhẹ khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm, chú trọng nhiều hơn vào kiến thức chuyên môn. <br/ > <br/ >Thứ hai, đội ngũ giảng viên nghiệp vụ sư phạm còn thiếu và yếu. Nhiều giảng viên chưa có kinh nghiệm thực tế giảng dạy ở trường phổ thông nên việc truyền đạt kỹ năng nghề nghiệp còn hạn chế. <br/ > <br/ >Thứ ba, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo nghiệp vụ sư phạm còn thiếu thốn. Nhiều trường sư phạm chưa có phòng thực hành vi dạy học hiện đại. <br/ > <br/ >Thứ tư, chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm chậm đổi mới, chưa bắt kịp yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Việc cập nhật kiến thức, kỹ năng mới trong chương trình còn hạn chế. <br/ > <br/ >#### Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm <br/ > <br/ >Để nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: <br/ > <br/ >Thứ nhất, đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo hướng tăng cường thực hành, gắn với thực tiễn. Cần rà soát, cập nhật nội dung chương trình, tăng thời lượng thực hành, thực tập sư phạm. Chú trọng trang bị các kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu cho sinh viên. <br/ > <br/ >Thứ hai, đổi mới phương pháp đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo hướng tích cực hóa hoạt động của người học. Áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại trong đào tạo nghiệp vụ sư phạm. <br/ > <br/ >Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên nghiệp vụ sư phạm. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên. Khuyến khích giảng viên tham gia giảng dạy thực tế tại các trường phổ thông để nâng cao kinh nghiệm thực tiễn. <br/ > <br/ >Thứ tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo nghiệp vụ sư phạm. Đầu tư xây dựng các phòng thực hành vi dạy học hiện đại, trang bị đầy đủ các phương tiện dạy học cần thiết. <br/ > <br/ >Thứ năm, tăng cường liên kết giữa trường sư phạm với các trường phổ thông trong đào tạo nghiệp vụ sư phạm. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ trong công tác thực tập sư phạm. Mời giáo viên giỏi ở phổ thông tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực hành nghiệp vụ sư phạm. <br/ > <br/ >#### Vai trò của các bên liên quan trong nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm <br/ > <br/ >Để nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm, cần có sự vào cuộc của nhiều bên liên quan: <br/ > <br/ >Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần ban hành các chính sách, quy định để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc đổi mới đào tạo nghiệp vụ sư phạm. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng đào tạo tại các cơ sở đào tạo giáo viên. <br/ > <br/ >Các trường sư phạm cần chủ động đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo nghiệp vụ sư phạm. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Chú trọng liên kết với các trường phổ thông trong đào tạo. <br/ > <br/ >Các trường phổ thông cần tích cực phối hợp với trường sư phạm trong công tác thực tập sư phạm. Tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên được trải nghiệm thực tế môi trường giáo dục phổ thông. <br/ > <br/ >Bản thân sinh viên sư phạm cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Chủ động, tích cực trong việc trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp. <br/ > <br/ >Nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hiện nay. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên với sự vào cuộc của các bên liên quan sẽ góp phần đào tạo đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.