Trang chủ
/
Văn học
/
Câu 3.(0,75 điểm)Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ ẩn dụ trong đoạn thơ sau: Người thầy ngồi lặng lẽ sương khuya Áo cổ lông không ngǎn được rét rừng như chích Chǎm giáo án như vun từng đốm than tí tách Thắp lửa hồng ấm mãi tim con.

Câu hỏi

Câu 3.(0,75 điểm)Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ ẩn dụ trong đoạn thơ sau:
Người thầy ngồi lặng lẽ sương khuya
Áo cổ lông không ngǎn được rét rừng như chích
Chǎm giáo án như vun từng đốm than tí tách
Thắp lửa hồng ấm mãi tim con.
zoom-out-in

Câu 3.(0,75 điểm)Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ ẩn dụ trong đoạn thơ sau: Người thầy ngồi lặng lẽ sương khuya Áo cổ lông không ngǎn được rét rừng như chích Chǎm giáo án như vun từng đốm than tí tách Thắp lửa hồng ấm mãi tim con.

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.0(169 phiếu bầu)
avatar
Yếnchuyên gia · Hướng dẫn 6 năm

Trả lời

Phép tu từ ẩn dụ trong đoạn thơ trên đã tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt, giúp người đọc hình dung rõ nét hình ảnh và cảm nhận sâu sắc về tình cảm, tâm trạng của nhân vật.

Giải thích

Trong đoạn thơ trên, phép tu từ ẩn dụ được sử dụng một cách tinh tế. "Người thấy ngôi lặng lẽ sương khuya" ẩn dụ cho hình ảnh người thầy đang ngồi trong đêm tối, giữa sương mù, tạo nên một không gian yên tĩnh, lặng lẽ. "Áo cổ lông không ngăn được rét rừng nhu chích" ẩn dụ cho sự cô đơn, lạnh lẽo của người thầy trong đêm tối. "Chăm giáo án như vun từng đồm than tí tách" ẩn dụ cho việc người thầy đang chăm chỉ giảng dạy, dạy dỗ học trò, giống như việc vun đất, chăm sóc cây cỏ. "Thắp lửa hồng ẩm mãi tìm con" ẩn dụ cho tình cảm yêu thương, quan tâm của người thầy dành cho học trò, giống như ngọn lửa hồng ấm áp, luôn tìm kiếm, chờ đợi sự trở về của con trò.