Tiểu luận tranh luận

Một bài luận tranh luận là một thể loại phổ biến của văn bản học thuật. Khi viết một bài luận tranh luận, học sinh nên thuyết phục người đọc đồng ý với quan điểm của mình. Quá trình này không chỉ trau dồi kỹ năng thuyết phục của họ mà còn nuôi dưỡng sự phát triển trí tuệ và mài giũa khả năng tư duy phản biện.

Question.AI cung cấp các bài tiểu luận và dàn ý tranh luận được soạn thảo tỉ mỉ, cung cấp các khuôn khổ có cấu trúc giúp bạn đơn giản hóa quá trình viết và hoàn thành bài tập viết của mình. Bạn có thể sử dụng Question.AI để cải thiện khả năng viết bài luận của mình và đạt điểm cao hơn.

Tư tưởng chữ người tử tù của Nguyễn Tuân và mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện

Tiểu luận

Trong tác phẩm "Chữ người tử tù", Nguyễn Tuân đã đưa ra một quan điểm sâu sắc về cái đẹp và cái thiện, đặc biệt là trong bối cảnh của những người bị kết án. Tác giả không chỉ chú trọng đến vẻ ngoài mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tốt và sự nhân hậu. Nguyễn Tuân cho rằng, cái đẹp không chỉ nằm ở vẻ ngoại hình mà còn ở trong tâm hồn. Ông khẳng định rằng, dù có bị kết án và phải chịu đựng những khó khăn trong cuộc sống, người ta vẫn có thể tìm thấy cái đẹp qua những hành động tốt đẹp và lòng nhân ái. Điều này cho thấy một mối quan hệ chặt chẽ giữa cái đẹp và cái thiện. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu cái đẹp và cái thiện có thể tồn tại song song không? Hay cái đẹp có thể trở thành công cụ để che giấu cái xấu? Đây là một vấn đề phức tạp và cần được xem xét kỹ lưỡng. Tóm lại, qua tác phẩm "Chữ người tử tù", Nguyễn Tuân đã đưa ra một quan điểm mới mẻ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện. Ông khuyến khích chúng ta nhìn nhận cái đẹp không chỉ qua vẻ ngoại hình mà còn qua những hành động và tâm hồn của người đó. 【Giải thích】: Câu hỏi yêu cầu viết một bài luận dựa trên tác phẩm "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân, với đề tài là mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện. Bài viết phải tuân theo định dạng đã cho và không được vượt quá yêu cầu. Nội dung bài viết phải xoay quanh đề tài và phản ánh quan điểm của tác giả về vấn đề này.

Tào Chữa và Đám Nhiều Lớ

Đề cương

Giới thiệu: Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải nhiều khó khăn và thách thức. Một trong những vấn đề phổ biến là "tự bào chữa", khi mà người mắc chứng này tìm cách biện minh cho hành động hoặc suy nghĩ của mình. Điều này có thể xảy ra khi họ tìm thấy lý do hợp lý để tự bào chữa. Xác định thao tác lập luận chủ yếu trong đoạn (3) của văn bản, ta thấy rằng tác giả đã sử dụng phương pháp đưa ra ví dụ cụ thể để minh họa cho quan điểm của mình. Theo tôi, khi bàn về vấn đề "đám nghĩ lớn", tác giả đề cập đến cân bệnh tự chữa vì đây là một vấn đề thực tế mà nhiều người gặp phải. Tác giả muốn nhấn mạnh rằng, để đạt được thành công, chúng ta cần phải vượt qua những tư duy sai lâm và tìm cách cải thiện bản thân. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn sau, ta thấy rằng tác giả đã sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ và trực quan để thu hút sự chú ý của người đọc. Cụ thể, tác giả đã so sánh việc tạo ra một loại vắc-xin tiêu diệt tận gốc từng tế bào của cản bệnh với việc tự tạo ra một phương pháp để đạt được thành công. Về nhận định của tác giả, tôi hoàn toàn đồng ý. Ban đầu, người bệnh có thể nghĩ rằng mình đang dùng những lời nói dối, nhưng dần dần, chính bản thân anh ta sẽ thuyết phục rằng đó thực sự là nguyên nhân tại sao anh ta không thể thành công.

** Mô tả công việc và đặc điểm của những người trong tranh **

Tiểu luận

(1) Ông tưới cây. (Đây là câu trả lời cho yêu cầu 1) (2) Những câu nói về đặc điểm hoặc hoạt động: * Bà cụ đang chăm sóc vườn rau, tay thoăn thoắt hái những lá rau xanh mướt. Bà ấy trông rất khỏe mạnh và yêu đời. * Anh thanh niên đang cặm cụi sửa chữa chiếc xe đạp cũ, vẻ mặt tập trung và tỉ mỉ. Anh ấy rất cần cù và khéo léo. * Cô gái đang say sưa đọc sách dưới gốc cây cổ thụ, ánh nắng chiều nhẹ nhàng rọi xuống khuôn mặt tươi tắn của cô. Cô ấy rất yêu thích việc học hỏi và tìm tòi. (Suy nghĩ/cảm nhận): Qua việc quan sát và miêu tả những người trong tranh, em nhận ra rằng mỗi người đều có công việc và sở thích riêng. Mỗi công việc, dù lớn hay nhỏ, đều góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp và ý nghĩa. Điều này khiến em cảm thấy trân trọng những người lao động và những giá trị giản dị trong cuộc sống thường ngày.

** Tuổi Trẻ và Sức Mạnh của Tư Duy Phản Biện **

Tiểu luận

I. Mở bài: * Giới thiệu khái niệm tư duy phản biện: Khả năng phân tích, đánh giá thông tin một cách khách quan, logic, từ đó đưa ra kết luận chính xác. * Khẳng định tầm quan trọng của tư duy phản biện đối với tuổi trẻ trong xã hội hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh thông tin bùng nổ. II. Thân bài: * A. Lợi ích của việc rèn luyện tư duy phản biện đối với tuổi trẻ: * 1. Tránh bị thao túng thông tin: Trong thời đại thông tin bùng nổ, dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch, thiếu căn cứ. Tư duy phản biện giúp sàng lọc thông tin, nhận diện tin giả, bảo vệ bản thân khỏi những tác động tiêu cực. Ví dụ: Phân tích các bài viết trên mạng xã hội, nhận biết quảng cáo lừa đảo. * 2. Nâng cao khả năng giải quyết vấn đề: Giúp phân tích vấn đề một cách hệ thống, tìm ra nguyên nhân, đưa ra giải pháp hiệu quả. Ví dụ: Giải quyết bài toán khó, tìm cách cải thiện điểm số môn học yếu. * 3. Phát triển khả năng sáng tạo: Tư duy phản biện khuyến khích đặt câu hỏi, thách thức những điều hiển nhiên, từ đó thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Ví dụ: Đề xuất ý tưởng mới cho dự án nhóm, tìm ra cách giải quyết vấn đề môi trường trong trường học. * 4. Hình thành nhân cách toàn diện: Rèn luyện tính độc lập, tự chủ, dám nghĩ dám làm, có lập trường vững vàng. Ví dụ: Dám đưa ra ý kiến riêng trong các cuộc thảo luận, không bị áp đặt bởi quan điểm của người khác. * B. Thực trạng và khó khăn trong việc rèn luyện tư duy phản biện ở tuổi trẻ: * Thiếu kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin. * Dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, định kiến cá nhân. * Thiếu cơ hội thực hành, rèn luyện tư duy phản biện. * C. Giải pháp để rèn luyện tư duy phản biện: * 1. Tích cực đọc sách, tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau: Đọc sách báo, xem phim tài liệu, tham gia các buổi hội thảo… * 2. Thường xuyên đặt câu hỏi, tranh luận, thảo luận: Tham gia các cuộc tranh luận, diễn đàn, nhóm học tập… * 3. Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin: Học cách tóm tắt, phân loại, so sánh thông tin. * 4. Luôn giữ thái độ khách quan, cởi mở: Lắng nghe ý kiến khác biệt, sẵn sàng thay đổi quan điểm nếu có bằng chứng thuyết phục. III. Kết bài: * Khẳng định lại tầm quan trọng của tư duy phản biện đối với tuổi trẻ. * Gợi mở về tương lai: Một thế hệ trẻ với tư duy phản biện sắc bén sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Việc rèn luyện tư duy phản biện không chỉ là hành trang cho tương lai mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công và hạnh phúc. Cảm giác tự tin và thỏa mãn khi có thể tự mình phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định chính xác là một trải nghiệm vô cùng quý giá.

Từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà: Một bước đi đúng hướng cho tương lai

Tiểu luận

Trong xã hội hiện đại, thói quen không làm bài tập về nhà đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với giới trẻ. Thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích những tác động tiêu cực của thói quen này và thuyết phục bạn từ bỏ nó để có một tương lai tốt hơn. Thói quen không làm bài tập về nhà thường bắt nguồn từ sự lười biếng và thiếu ý thức học tập. Khi không hoàn thành bài tập, học sinh không chỉ đánh mất cơ hội học hỏi mà còn làm mất lòng giáo viên và bạn bè. Thói quen này còn ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh về mặt tinh thần và cảm xúc. Khi không làm bài tập, học sinh thường cảm thấy căng thẳng và lo lắng về kết quả học tập, điều này có thể dẫn đến mất tự tin và giảm động lực học tập. Hơn nữa, thói quen không làm bài tập về nhà còn ảnh hưởng đến tương lai của học sinh. Khi không hoàn thành công việc, học sinh có thể bị đánh giá thấp và không được nhận vào các trường đại học tốt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp mà còn đến cuộc sống của họ trong tương lai. Để từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà, học sinh cần thay đổi tư duy và phát triển ý thức học tập. Đầu tiên, học sinh nên hiểu rõ tầm quan trọng của bài tập về nhà và cách nó đóng vai trò trong sự phát triển học tập. Thứ hai, học sinh nên tạo ra một lịch trình học tập hợp lý và kiên trì thực hiện nó. Cuối cùng, học sinh nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè để duy trì thói quen học tập tích cực. Kết luận: Từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà là một bước đi đúng hướng cho tương lai. Thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Bằng cách thay đổi tư duy và phát triển ý thức học tập, học sinh có thể từ bỏ thói quen này và xây dựng một tương lai tốt hơn. Hãy cùng nhau từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà và tạo ra một tương lai tươi sáng hơn.

Vì sao mã QR nạp tiền chỉ dùng một lần?

Tiểu luận

Mã QR nạp tiền chỉ sử dụng một lần vì lý do bảo mật. Mỗi mã QR được tạo ra là duy nhất và liên kết với một giao dịch cụ thể. Việc sử dụng lại mã QR có thể dẫn đến rủi ro bị đánh cắp thông tin tài khoản hoặc tiền bị chuyển nhầm. Giống như mật khẩu, mã QR dùng một lần giúp bảo vệ tài khoản của bạn an toàn hơn. Sử dụng mã QR mới mỗi lần nạp tiền là cách tốt nhất để đảm bảo an ninh tài chính. Điều này giúp bạn yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Như vậy, việc hạn chế sử dụng mã QR chỉ một lần là biện pháp cần thiết để bảo vệ người dùng khỏi các hoạt động gian lận.

** Phân tích bài thơ "Bạn đến chơi nhà" và "Thu ấm" **

Đề cương

Giới thiệu: Bản tóm tắt này trình bày hướng tiếp cận bài tập đọc hiểu và phân tích thơ, tập trung vào các kỹ năng cần thiết cho sinh viên. Phần: ① Đọc hiểu "Bạn đến chơi nhà": Tập trung vào việc xác định các biện pháp tu từ, phân tích ý nghĩa các câu thơ, đặc biệt là câu kết, và rút ra bài học về tình bạn chân thành. Chú trọng phân biệt các đáp án đúng/sai trong phần trắc nghiệm. ② Phân tích câu thơ: Hướng dẫn cách phân tích câu thơ theo lối diễn dịch, sử dụng các kỹ thuật như đảo ngữ để làm nổi bật ý nghĩa. Cần tập trung vào việc diễn đạt mạch lạc, rõ ràng. ③ Bài học về tình bạn: Từ bài thơ, rút ra bài học về sự trân trọng tình bạn vượt lên trên vật chất, sự giản dị và sâu sắc trong tình cảm. ④ Phân tích "Thu ấm": Cần xác định chủ đề, giọng điệu, biện pháp nghệ thuật và thông điệp chính của bài thơ "Thu ấm". So sánh điểm tương đồng/khác biệt với "Bạn đến chơi nhà" về chủ đề tình bạn. Kết luận: Bản tóm tắt này cung cấp hướng dẫn tổng quan cho sinh viên để hoàn thành bài tập, nhấn mạnh vào việc phân tích sâu sắc và diễn đạt mạch lạc.

Những kỷ niệm tuổi thơ trong hồi ký Nguyễn Hiến Lê và Nguyễn Xuân Phượng

Đề cương

Giới thiệu: Hồi ký là một thể loại văn học phổ biến, nơi tác giả chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm và cảm xúc của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những kỷ niệm tuổi thơ trong hồi ký của Nguyễn Hiến Lê và Nguyễn Xuân Phượng. Chúng ta sẽ tìm hiểu về ngôi kể, yếu tố phi hư cấu, hình ảnh người cha và những kỷ niệm nổi bật trong hai văn bản này. Phần 1: Ngôi kể trong hai văn bản Hồi ký Nguyễn Hiến Lê và Nguyễn Xuân Phượng đều được kể từ góc nhìn của người kể chuyện. Trong hai văn bản này, ngôi kể là ngôi thứ nhất, tức là người kể chuyện là một nhân vật trong câu chuyện. Điều này giúp tạo sự gắn kết và chân thực hơn với câu chuyện, đồng thời cho phép người đọc dễ dàng đồng cảm với những trải nghiệm và cảm xúc của tác giả. Phần 2: Yếu tố phi hư cấu trong hai văn bản Hồi ký Nguyễn Hiến Lê và Nguyễn Xuân Phượng đều sử dụng các yếu tố phi hư cấu để tạo sự sống động và chân thực cho câu chuyện. Trong hai văn bản này, chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của các yếu tố như thời gian, địa điểm và nhân vật. Việc sử dụng các yếu tố phi hư cấu này giúp tạo nên một không gian và thời gian cụ thể, đồng thời giúp người đọc dễ dàng hình dung và đồng cảm với câu chuyện. Phần 3: Hình ảnh người cha trong hai văn bản Trong cả hai hồi ký, hình ảnh người cha được miêu tả một cách rõ nét và đặc biệt. Trong hồi ký của Nguyễn Hiến Lê, người cha được miêu tả là một người nghiêm khắc và kiên nhẫn, luôn giám sát và điều chỉnh hành vi của con trai mình. Trong hồi ký của Nguyễn Xuân Phượng, người cha cũng được miêu tả là một người nghiêm khắc và kiên nhẫn, luôn giám sát và điều chỉnh hành vi của con trai mình. Từ hình ảnh người cha này, ta có thể thấy sự quan trọng của vai trò cha mẹ trong cuộc sống và tình cảm cha con trong cuộc sống hôm nay. Phần 4: Những kỷ niệm nổi bật trong văn bản 1 Trong hồi ký của Nguyễn Hiến Lê, có một số kỷ niệm nổi bật và đáng chú ý. Một trong số đó là kỷ niệm về việc đi bộ đường dài với một bạn học cùng lớp. Kỷ niệm này cho thấy sự gắn kết và tình bạn giữa hai người, đồng thời cũng cho thấy sự kiên nhẫn và quyết tâm của tác giả trong việc học tập và rèn luyện. Phần 5: Yếu tố miêu tả và trần thuật trong đoạn 3 của văn bản 1 Trong đoạn 3 của hồi ký Nguyễn Hiến Lê, tác giả sử dụng các yếu tố miêu tả và trần thuật để tạo nên một hình ảnh sinh động và chân thực về cuộc sống của mình. Việc kết hợp giữa yếu tố miêu tả và trần thuật giúp tạo nên một không gian và thời gian cụ thể, đồng thời giúp người đọc dễ dàng hình dung và đồng cảm với câu chuyện. Kết luận: Hồi ký là một thể loại văn học phổ biến và có giá trị lịch sử quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta đã khám phá những kỷ niệm tuổi thơ trong hồi ký của Nguyễn Hiến Lê và Nguyễn Xuân Phượng. Chúng ta đã tìm hiểu về ngôi kể, yếu tố phi hư cấu, hình ảnh người cha và những kỷ niệm nổi bật trong hai văn bản này. Việc sử dụng các yếu tố phi hư cấu và hình ảnh người cha giúp tạo nên một câu chuyện chân thực và dễ dàng đồng cảm. Những kỷ niệm nổi bật và sự kết hợp giữa yếu tố miêu tả và trần thuật giúp tạo nên một hình ảnh sinh động và chân thực về cuộc sống của tác giả.

** Sống Ảo: Cái Bẫy Hay Cánh Cửa? **

Tiểu luận

Sống ảo, một hiện tượng phổ biến trong thời đại số, đang gây ra nhiều tranh luận. Một mặt, nó bị chỉ trích vì tạo ra hình ảnh không thực, gây áp lực so sánh và dẫn đến tự ti. Những bức ảnh được chỉnh sửa kỹ lưỡng, những câu chuyện được tô vẽ hoàn hảo trên mạng xã hội tạo nên một thế giới hoàn hảo, nhưng không phản ánh đúng thực tế cuộc sống. Học sinh dễ bị cuốn vào vòng xoáy này, luôn cố gắng theo đuổi hình ảnh lý tưởng, bỏ qua những giá trị thực sự của bản thân và cuộc sống xung quanh. Sự so sánh liên tục với người khác trên mạng xã hội có thể dẫn đến cảm giác bất an, thiếu tự tin và thậm chí trầm cảm. Tuy nhiên, mặt khác, sống ảo cũng có thể là một công cụ hữu ích. Nó cho phép học sinh thể hiện bản thân, kết nối với bạn bè và chia sẻ những trải nghiệm của mình. Một bức ảnh đẹp về một chuyến đi dã ngoại, một bài đăng về thành tích học tập, hay đơn giản là một câu chuyện hài hước đều có thể mang lại niềm vui và sự kết nối. Quan trọng hơn, việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội cũng có thể giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, sáng tạo nội dung và quản lý hình ảnh cá nhân. Đây là những kỹ năng cần thiết trong thời đại số, giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống và sự nghiệp tương lai. Vậy, sống ảo là cái bẫy hay cánh cửa? Câu trả lời không đơn giản là đúng hay sai. Chìa khóa nằm ở sự tỉnh táo và cân bằng. Học sinh cần nhận thức được sự khác biệt giữa thế giới ảo và thực tế, không để bị cuốn vào những ảo tưởng và áp lực so sánh. Họ cần sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm, tập trung vào việc chia sẻ những giá trị tích cực và kết nối chân thành với người khác, thay vì chỉ chăm chăm vào việc tạo ra một hình ảnh hoàn hảo nhưng không thực. Chỉ khi đó, sống ảo mới thực sự trở thành một cánh cửa mở ra những cơ hội và trải nghiệm tích cực. Sự tỉnh táo và ý thức tự chủ chính là chìa khóa để biến "sống ảo" thành một công cụ tích cực, chứ không phải là một cái bẫy nguy hiểm.

5 Cách Thể Hiện Lòng Biết Ơn Cha Mẹ

Tiểu luận

1. Tôn trọng và lắng nghe cha mẹ: Mỗi ngày, hãy dành thời gian để lắng nghe và tôn trọng cha mẹ. Hãy hỏi họ về những kỷ niệm đẹp và lắng nghe câu chuyện của họ. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về họ mà còn thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương. 2. Giúp đỡ và hỗ trợ cha mẹ: Hãy giúp đỡ cha mẹ trong những công việc hàng ngày như dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn hoặc đưa đi chợ. Những hành động nhỏ như vậy có thể giúp họ cảm thấy được hỗ trợ và giảm bớt gánh nặng công việc. 3. Hãy là người con văn minh: Luôn giữ thái độ lịch sự và tôn trọng cha mẹ. Đừng quên lời cảm cảm và xin lỗi khi làm điều gì đó không đúng. Hành động này thể hiện sự biết ơn và tôn trọng cha mẹ. 4. Học hỏi và phát triển: Hãy học hỏi và phát triển để làm cho cha mẹ tự hào. Tham gia các hoạt động ngoại khóa, học tập chăm chỉ và đạt được thành tích tốt. Điều này không chỉ giúp bạn phát triển mà còn thể hiện sự biết ơn và tình yêu thương đối với cha mẹ. 5. Chia sẻ tình yêu và sự quan tâm: Hãy thể hiện tình yêu và sự quan tâm của bạn thông qua những hành động nhỏ như viết thư cảm ơn, tặng quà hoặc tổ chức bữa tiệc nhỏ để mừng cha mẹ. Những điều này thể hiện sự biết ơn và tình yêu thương đối với cha mẹ. Kết luận: Lòng biết ơn đối với cha mẹ là một trong những giá trị quan trọng nhất mà mỗi người con cần có. Bằng cách tôn trọng, giúp đỡ, học hỏi và chia sẻ tình yêu, chúng ta không chỉ thể hiện sự biết ơn mà còn tạo nên một gia đình hạnh phúc và đoàn kết. Hãy cùng nhau thực hiện những hành động nhỏ để thể hiện lòng biết ơn và tình yêu thương đối với cha mẹ.