Tiểu luận tranh luận
Một bài luận tranh luận là một thể loại phổ biến của văn bản học thuật. Khi viết một bài luận tranh luận, học sinh nên thuyết phục người đọc đồng ý với quan điểm của mình. Quá trình này không chỉ trau dồi kỹ năng thuyết phục của họ mà còn nuôi dưỡng sự phát triển trí tuệ và mài giũa khả năng tư duy phản biện.
Question.AI cung cấp các bài tiểu luận và dàn ý tranh luận được soạn thảo tỉ mỉ, cung cấp các khuôn khổ có cấu trúc giúp bạn đơn giản hóa quá trình viết và hoàn thành bài tập viết của mình. Bạn có thể sử dụng Question.AI để cải thiện khả năng viết bài luận của mình và đạt điểm cao hơn.
Vịnh Hạ Long - Đáng nhớ và đáng bảo vệ
Vịnh Hạ Long là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Việt Nam, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Tuy nhiên, với sự phát triển không kiểm soát, Vịnh Hạ Long đang đối mặt với nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng. Bài viết này sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ Vịnh Hạ Long và những biện pháp cần thiết để giữ gìn di sản này. Trước hết, Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến du tiếng nhất của Việt Nam, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, sự phát triển không kiểm soát đã dẫn đến nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng, bao gồm ô nhiễm nước, phá hủy rạn san hô và mất đa dạng sinh học. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến kinh tế và sức khỏe của cộng đồng. Để bảo vệ Vịnh Hạ Long, cần có sự hợp tác của cả chính phủ, cộng đồng và du khách. Chính phủ cần tăng cường quản lý và giám sát hoạt động khai thác và du lịch tại Vịnh Hạ Long. Đồng thời, cần có các biện pháp kiểm soát ô nhiễm nước và bảo vệ rạn san hô. Cộng đồng và du khách cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tham gia vào các hoạt động bảo vệ Vịnh Hạ Long. Vịnh Hạ Long là một di sản thế giới quý giá, cần được bảo vệ và giữ gìn cho các thế hệ sau. Chúng ta cần hành động ngay hôm nay để đảm bảo rằng Vịnh Hạ Long vẫn còn đó trong tương lai, mang lại niềm vui và trải nghiệm tuyệt vời cho du khách và cộng đồng.
Vai trò của văn hóa trong quá trình phát triển bền vững
Văn hóa đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bền vững. Là nền tảng tinh thần của xã hội, văn hóa là mục tiêu và động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững. Văn hóa không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho quá trình phát triển bền vững mà còn là nền tảng để phát triển xã hội. Hơn nữa, văn hóa còn là nguồn lực to lớn để phát triển kinh tế. Sự thống nhất giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất tạo thành hình thái kinh tế - xã hội. Đây là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Khi lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất thống nhất, sẽ tạo ra một hệ thống kinh tế - xã hội ổn định và bền vững. Nội dung cơ bản của công nghiệp hóa - hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay là phát triển lực lượng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và xây dựng quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa. Đây là quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp và dịch vụ, đồng thời xây dựng quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa. Quy luật mâu thuẫn chỉ ra nguồn gốc của sự vận động và phát triển. Mâu thuẫn là nguồn gốc của sự vận động và phát triển trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mâu thuẫn xuất hiện trong mọi mối quan hệ, trong mọi sự vụ và trong mọi lĩnh vực của xã hội. Khi giải quyết mâu thuẫn, xã hội sẽ tiến bộ và phát triển. Giá trị thặng dư (m) là hiệu số giữa giá trị hàng hóa và chi phí sản xuất tư bản chủ nghĩa. Đây là một bộ phận của giá trị mới thừa ra ngoài giá trị sức lao động do người lao động làm thuê tạo ra. Giá trị thặng dư (m) là một phần quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lợi nhuận cho chủ sở hữu tư bản. Phân phối theo vốn góp kết hợp phân phối theo lao động áp dụng đối với kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là một trong những hình thức phân phối phổ biến trong các dự án đầu tư nước ngoài, giúp đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong quá trình phân phối thu nhập. Nền tảng của nền kinh tế quốc dân theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là kinh tế nhà nước. Kinh tế nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành và quản lý nền kinh tế quốc dân, đảm bảo sự phát triển bền vững và xã hội chủ nghĩa. Hãy điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện câu nói của Hồ Chí Minh: "Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, phải có... và...".
**Sự khác biệt giữa ngôn ngữ và hành động: Khi lời nói không đi đôi với việc làm** ##
Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe những lời lẽ đẹp đẽ, những lời hứa hẹn ngọt ngào. Nhưng liệu những lời đó có thực sự phản ánh bản chất con người hay chỉ là những lời hoa mỹ, thiếu thực chất? Câu hỏi này đặt ra vấn đề về sự khác biệt giữa ngôn ngữ và hành động. Ngôn ngữ là công cụ để chúng ta giao tiếp, thể hiện suy nghĩ, cảm xúc. Hành động là những gì chúng ta làm, những việc cụ thể để thể hiện ý chí, quyết tâm. Khi ngôn ngữ không đi đôi với hành động, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm. Lời nói đẹp đẽ nhưng hành động lại trái ngược, điều đó khiến người khác mất lòng tin, thậm chí là thất vọng. Ví dụ, một người bạn hứa sẽ giúp đỡ bạn trong công việc, nhưng sau đó lại không thực hiện lời hứa. Hay một người yêu nói lời yêu thương ngọt ngào nhưng lại không dành thời gian cho bạn. Những hành động này cho thấy sự thiếu nhất quán giữa lời nói và việc làm, khiến cho mối quan hệ trở nên rạn nứt. Sự khác biệt giữa ngôn ngữ và hành động cũng có thể được nhìn thấy trong các vấn đề xã hội. Nhiều người lên án những hành vi tiêu cực, nhưng bản thân họ lại không có hành động cụ thể để thay đổi. Điều này cho thấy sự thiếu quyết tâm, thiếu trách nhiệm của họ đối với cộng đồng. Để xây dựng một xã hội tốt đẹp, chúng ta cần phải sống theo nguyên tắc "nói đi đôi với làm". Lời nói phải đi kèm với hành động cụ thể, thể hiện sự chân thành, trách nhiệm. Khi đó, chúng ta mới có thể tạo dựng được niềm tin, sự tôn trọng và tình cảm giữa con người với nhau. Kết luận: Sự khác biệt giữa ngôn ngữ và hành động là một vấn đề cần được quan tâm. Khi lời nói không đi đôi với việc làm, chúng ta dễ dàng đánh mất lòng tin và sự tôn trọng. Hãy sống theo nguyên tắc "nói đi đôi với làm" để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Tình yêu và sự kiên định: Câu chuyện về Tống Trân và Cúc Hoa
Câu 1. Nêu chủ đề của đoạn trích. Chủ đề của đoạn trích là tình yêu và sự kiên định giữa Tống Trân và Cúc Hoa. Đoạn trích kể về cuộc sống và tình cảm của hai người trong bối cảnh lịch sử và xã hội phức tạp. Câu 2. Hình ảnh người mẹ chồng hiện lên qua những câu thơ nào? Rút ra nhận xét về tình cảm mẹ hồng đối với Cúc Hoa? Hình ảnh người mẹ chồng hiện lên qua những câu thơ sau: "Mẹ con và vợ chồng đoàn tụ." và "Ở nước Tần, công chúa Bạch Hoa xin vua cha cho qua Nam Việt sum họp cùng Tống Trân." Câu này cho thấy tình cảm của mẹ hồng đối với Cúc Hoa là tình yêu thương và sự quan tâm. Mẹ hồng luôn quan tâm đến con gái và luôn mong muốn con gái hạnh phúc. 2 Loại bài viết: Tranh luận Lưu ý: Nội dung phải xoay quanh yêu cầu của bài viết và không được vượt quá yêu cầu.
Hướng dẫn giải bài tập Toán lớp 8: Một số dạng bài tập cơ bản ##
Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn giải một số bài tập Toán lớp 8, giúp bạn nắm vững kiến thức và tự tin giải quyết các dạng bài tập tương tự. Bài 1: Áp dụng định lý Pytago để tính độ dài cạnh BC. Ta có tam giác ABC vuông tại A, áp dụng định lý Pytago ta có: $BC^{2} = AB^{2} + AC^{2}$ Thay $AB = 3dm$ và $AC = 4dm$ vào công thức trên, ta được: $BC^{2} = 3^{2} + 4^{2} = 9 + 16 = 25$ Suy ra $BC = \sqrt{25} = 5dm$. Bài 2: Thay giá trị của x và y vào đa thức và tính toán kết quả. Thay $x = 1$ và $y = 4$ vào đa thức $x^{2}(x-3y)-y(y-4x^{2})$, ta được: $1^{2}(1-3\times4)-4(4-4\times1^{2}) = 1(-11) - 4(0) = -11$ Vậy giá trị của đa thức tại $x = 1$ và $y = 4$ là $-11$. Bài 3: Biến đổi vế trái của đẳng thức về dạng vế phải bằng cách khai triển bình phương. Khai triển vế trái của đẳng thức, ta có: $2(x^{2}+y^{2}) = 2x^{2} + 2y^{2}$ Khai triển vế phải của đẳng thức, ta có: $(x+y)^{2}+(x-y)^{2} = x^{2} + 2xy + y^{2} + x^{2} - 2xy + y^{2} = 2x^{2} + 2y^{2}$ Ta thấy vế trái bằng vế phải, do đó đẳng thức được chứng minh. Bài 4: Sử dụng tính chất cơ bản của phân thức đại số để biến đổi các phân thức về dạng đơn giản hơn. a) $\frac {-x}{x-3}=\frac {x}{3-x}$ Ta có: $\frac {-x}{x-3} = \frac {-x \times (-1)}{(x-3) \times (-1)} = \frac {x}{3-x}$ b) $\frac {x-3}{x^{2}-9}=\frac {1}{x+3}$ Ta có: $\frac {x-3}{x^{2}-9} = \frac {x-3}{(x-3)(x+3)} = \frac {1}{x+3}$ Bài 5: Áp dụng quy tắc nhân đơn thức với đa thức và chia đa thức cho đơn thức để thực hiện phép tính. a) $3x(5x^{2}-2x-1) = 15x^{3} - 6x^{2} - 3x$ b) $(5x^{4}y^{3}-x^{3}y^{2}+2x^{2}y):(-x^{2}y) = -5x^{2}y^{2} + xy - 2$ Bài 6: Tính diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều bằng công thức: Sxq = (1/2) * P * l, trong đó P là chu vi đáy và l là độ dài cạnh bên. Chu vi đáy của hình chóp là: $P = 60cm \times 3 = 180cm$ Diện tích xung quanh của hình chóp là: $Sxq = (1/2) \times 180cm \times 96,4cm = 8676cm^{2}$ Bài 7: Rút gọn biểu thức bằng cách thực hiện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân thức. $P=\frac {3}{2x+1}+[\frac {5}{4x-1}-(\frac {5}{4x-1}+\frac {3}{2x+1})]$ $= \frac {3}{2x+1} + [\frac {5}{4x-1} - \frac {5}{4x-1} - \frac {3}{2x+1}]$ $= \frac {3}{2x+1} - \frac {3}{2x+1} = 0$ Vậy biểu thức $P$ được rút gọn về $0$. Bài viết đã cung cấp hướng dẫn giải một số bài tập Toán lớp 8, giúp bạn hiểu rõ hơn về các kiến thức và kỹ năng cần thiết để giải quyết các dạng bài tập tương tự.
Áp lực học tập - Thách thức cần giải quyết của học sinh hiện nay ##
Trong xã hội hiện đại, việc học tập đóng vai trò vô cùng quan trọng, là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, học sinh hiện nay cũng phải đối mặt với áp lực học tập ngày càng gia tăng, trở thành một vấn đề cần giải quyết cấp thiết. Áp lực học tập xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau. Trước hết, chính sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô và xã hội đặt lên vai học sinh là một gánh nặng không nhỏ. Cha mẹ luôn mong muốn con cái thành đạt, đạt điểm cao, thi đỗ vào trường đại học danh tiếng. Thầy cô cũng kỳ vọng học sinh học giỏi, ngoan ngoãn, đạt thành tích cao trong học tập. Xã hội cũng đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe về thành tích học tập, khiến học sinh cảm thấy áp lực phải cố gắng hết mình để đạt được những mục tiêu được đặt ra. Thứ hai, áp lực học tập còn đến từ chính bản thân học sinh. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, học sinh tiếp cận với nhiều thông tin, kiến thức mới, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt trong học tập. Họ luôn muốn học giỏi hơn, giỏi hơn bạn bè, để khẳng định bản thân và đạt được thành công trong cuộc sống. Điều này khiến họ phải dành nhiều thời gian cho việc học, bỏ qua những hoạt động vui chơi giải trí, dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Áp lực học tập quá lớn có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của học sinh. Nhiều học sinh bị stress, mất ngủ, chán ăn, thậm chí là mắc các bệnh lý về tâm thần. Họ cảm thấy mệt mỏi, chán nản, không còn hứng thú với việc học. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập, sự phát triển toàn diện của học sinh. Để giải quyết vấn đề áp lực học tập, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần tạo cho con cái một môi trường học tập thoải mái, không tạo áp lực quá lớn. Nhà trường cần xây dựng chương trình học phù hợp với năng lực của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn chú trọng đến kỹ năng sống, thể chất và tinh thần. Xã hội cần tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, không đặt nặng thành tích, khuyến khích học sinh phát triển theo sở thích và năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần tự điều chỉnh tâm lý, học cách quản lý thời gian hiệu quả, biết cách thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Họ cần xác định mục tiêu học tập phù hợp với bản thân, không nên so sánh với người khác, tránh tạo áp lực cho bản thân. Áp lực học tập là một vấn đề cần được giải quyết một cách toàn diện. Chỉ khi học sinh được sống trong một môi trường học tập lành mạnh, không bị áp lực quá lớn, họ mới có thể phát triển toàn diện, đạt được thành công trong cuộc sống.
Trò chơi từ vựng trong nhà
Giới thiệu: Trò chơi từ vựng trong nhà là một cách thú vị để học từ vựng và khám phá các vật dụng trong nhà. Phần 1: Vật dụng trong nhà ① Phần đầu tiên: Các vật dụng trong nhà thường được sử dụng hàng ngày và có thể là nguồn gốc của nhiều từ vựng. Ví dụ: tủ, bàn, ghế, sách, bút, điện thoại, máy tính, tivi, radio, máy giặt, máy sấy, máy rửa chén, máy hút bụi, đèn, ổ cắm, ổ đèn, cửa, cửa sổ, cửa ra vào, cửa sổ lớn, cửa sổ nhỏ, cửa sổ trượt, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính, cửa sổ mở, cửa sổ gấp, cửa sổ kính,
**Sơn Tinh, Thuỷ Tinh: Từ Thực Tế Lịch Sử Đến Huyền Thoại - Liệu Diễn Xướng Lễ Hội và Ghi Chép Thân Tích Có Phải Là Nguyên Nhân Chính?** ##
Truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là một trong những câu chuyện dân gian nổi tiếng nhất Việt Nam, phản ánh cuộc đấu tranh giữa con người với thiên nhiên, giữa sức mạnh của núi non và nước lũ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Liệu hiện tượng truyền thuyết hóa/ thần thoại hóa trong câu chuyện này có phải là do diễn xướng lễ hội và việc ghi chép thân tích trong đền miếu như giả thuyết đưa ra hay không? Để trả lời câu hỏi này, cần phân tích kỹ lưỡng các yếu tố liên quan. Thứ nhất, diễn xướng lễ hội có thể góp phần tạo nên sự huyền thoại hóa. Các nghi lễ, điệu múa, trang phục và lời thoại trong lễ hội thường mang tính biểu tượng, phản ánh những quan niệm, niềm tin của cộng đồng. Việc diễn xướng những câu chuyện về Sơn Tinh, Thuỷ Tinh trong lễ hội có thể đã góp phần củng cố và lan truyền những yếu tố thần thoại, khiến câu chuyện trở nên huyền bí và thu hút hơn. Thứ hai, việc ghi chép thân tích trong đền miếu cũng có thể đóng vai trò quan trọng. Những câu chuyện được ghi chép trong đền miếu thường được xem là những câu chuyện có thật, được truyền lại từ đời này sang đời khác. Việc ghi chép những câu chuyện về Sơn Tinh, Thuỷ Tinh trong đền miếu có thể đã góp phần tạo nên sự uy tín và tính xác thực cho câu chuyện, khiến nó trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt người dân. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng diễn xướng lễ hội và ghi chép thân tích chỉ là những yếu tố góp phần tạo nên hiện tượng truyền thuyết hóa/ thần thoại hóa, chứ không phải là nguyên nhân duy nhất. Cần phải xem xét thêm những yếu tố khác như: * Sự kiện lịch sử: Có thể những câu chuyện về Sơn Tinh, Thuỷ Tinh được dựa trên những sự kiện lịch sử thực tế, như những trận lũ lụt, hạn hán, hay những cuộc chiến tranh giữa các bộ lạc. * Quan niệm dân gian: Những câu chuyện dân gian thường phản ánh những quan niệm, niềm tin của cộng đồng về thế giới tự nhiên, về thần linh, về cuộc sống và cái chết. * Sự sáng tạo của người dân: Những câu chuyện dân gian thường được truyền miệng và được sáng tạo, bổ sung thêm những chi tiết mới theo thời gian. Do đó, việc khẳng định diễn xướng lễ hội và ghi chép thân tích là nguyên nhân chính của hiện tượng truyền thuyết hóa/ thần thoại hóa trong trường hợp Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là điều cần phải xem xét kỹ lưỡng. Có thể những yếu tố này đã góp phần tạo nên sự huyền thoại hóa, nhưng không thể phủ nhận vai trò của những yếu tố khác. Kết luận: Hiện tượng truyền thuyết hóa/ thần thoại hóa trong câu chuyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là kết quả của nhiều yếu tố phức tạp, trong đó diễn xướng lễ hội và ghi chép thân tích chỉ là một phần. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, cần phải tiếp tục nghiên cứu và phân tích sâu hơn những yếu tố liên quan.
Thỏ và Sóc: Một câu chuyện vui
Giới thiệu: Trong câu chuyện này, Thỏ và Sóc là hai nhân vật chính. Thỏ luôn thích chơi đùa và phiêu lưu, trong khi Sóc thì ít nói và thích giữ bí mật. Phần 1: Thỏ và Sóc gặp nhau trong một khu rừng đẹp. Thỏ rất vui mừng và muốn chơi đùa với Sóc. Phần 2: Thỏ bắt đầu chơi đùa với Sóc bằng cách đuổi theo nó và ném đá. Sóc cố gắng tránh và chạy trốn, nhưng Thỏ vẫn không ngừng đuổi theo. Phần 3: Cuối cùng, Thỏ bị ngã nhào và không thể đứng dậy. Sóc nhìn Thỏ và nói: "Thỏ ơi, bạn có sao không? Tôi sẽ giúp bạn." Kết luận: Câu nói của Sóc đã làm Thỏ cảm thấy tốt hơn và họ trở thành bạn bè thân thiết. Câu nói của Sóc là một lời động viên và giúp Thỏ nhận ra rằng đôi khi chúng ta cần giúp đỡ của người khác.
**Bóng ma của quá khứ hay ánh sáng của hiện tại?** ##
Hình ảnh người cha già, lưng còng, tay run run cầm chiếc điện thoại di động, ánh mắt đầy bỡ ngỡ, đối lập với con trai trẻ, thoăn thoắt lướt ngón tay trên màn hình, cười rạng rỡ, là minh chứng rõ nét cho sự xung đột giữa các thế hệ trong gia đình hiện đại. Sự khác biệt về lối sống, tư duy, và cách tiếp cận thông tin tạo nên những khoảng cách khó lấp đầy, khiến cho tiếng cười trong gia đình đôi khi bị thay thế bằng những lời trách móc, những cuộc tranh luận gay gắt. Liệu đó là sự bất đồng về quan điểm hay là sự thiếu thấu hiểu? Liệu chúng ta có thể tìm thấy tiếng nói chung giữa hai thế hệ, hay chỉ mãi là những bóng ma của quá khứ và ánh sáng của hiện tại, mãi mãi song hành nhưng không bao giờ chạm vào nhau?