Trang chủ
/
Lịch sử
/
Yêu 9: Đọc đoạn tư liệu sau đây: Câu 8: Đọc hai đoạn tư liệu sau đây: Tư liệu 1: "Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dờ đều dùng làm gương rǎn cho đời sau" (Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử kí toàn thư, tập I, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội 1998, tr.101) Tư liệu 2: "Dân ta phải biết sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam" (Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942) a. Đoạn tư liệu 1 vừa phản ánh chức nǎng khoa học , vừa phản ánh chức nǎng xã hội của Sử học. f) b. "...việc hay hoặc dờ đều dùng làm gương rǎn cho đời sau" phản ánh nhiệm vụ cung cấp tri thức khoa học của Sử học. c. Ở đoạn tư liệu 2, Hồ Chí Minh khuyến khích nhân dân ta nên tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử nước nhà. + d. Ý nghĩa sâu xa của cả hai đoạn tư liệu là đều nhấn mạnh tầm quan trọng của tri thức lịch sử đối với một quốc gia, dân tộc. D

Câu hỏi

Yêu 9: Đọc đoạn tư liệu sau đây:
Câu 8: Đọc hai đoạn tư liệu sau đây:
Tư liệu 1: "Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dờ đều dùng làm gương rǎn cho đời sau"
(Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử kí toàn thư, tập I, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội 1998,
tr.101)
Tư liệu 2:
"Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam"
(Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942)
a. Đoạn tư liệu 1 vừa phản ánh chức nǎng khoa học , vừa phản ánh chức nǎng xã hội của Sử học. f)
b. "...việc hay hoặc dờ đều dùng làm gương rǎn cho đời sau" phản ánh nhiệm vụ cung cấp tri thức khoa học
của Sử học.
c. Ở đoạn tư liệu 2, Hồ Chí Minh khuyến khích nhân dân ta nên tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử nước nhà. +
d. Ý nghĩa sâu xa của cả hai đoạn tư liệu là đều nhấn mạnh tầm quan trọng của tri thức lịch sử đối với một
quốc gia, dân tộc.
D
zoom-out-in

Yêu 9: Đọc đoạn tư liệu sau đây: Câu 8: Đọc hai đoạn tư liệu sau đây: Tư liệu 1: "Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dờ đều dùng làm gương rǎn cho đời sau" (Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử kí toàn thư, tập I, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội 1998, tr.101) Tư liệu 2: "Dân ta phải biết sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam" (Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942) a. Đoạn tư liệu 1 vừa phản ánh chức nǎng khoa học , vừa phản ánh chức nǎng xã hội của Sử học. f) b. "...việc hay hoặc dờ đều dùng làm gương rǎn cho đời sau" phản ánh nhiệm vụ cung cấp tri thức khoa học của Sử học. c. Ở đoạn tư liệu 2, Hồ Chí Minh khuyến khích nhân dân ta nên tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử nước nhà. + d. Ý nghĩa sâu xa của cả hai đoạn tư liệu là đều nhấn mạnh tầm quan trọng của tri thức lịch sử đối với một quốc gia, dân tộc. D

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.7(226 phiếu bầu)
avatar
Thanh Hằngngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

a. Đúng<br />b. Đúng<br />c. Đúng<br />d. Đúng

Giải thích

a. Đoạn tư liệu 1 phản ánh chức năng khoa học của Sử học thông qua việc ghi chép lại các sự kiện lịch sử, và chức năng xã hội thông qua việc sử dụng những sự kiện đó như một gương răn cho đời sau.<br />b. "...việc hay hoặc dờ đều dùng làm gơng răn cho đời sau" phản ánh nhiệm vụ cung cấp tri thức khoa học của Sử học, bởi vì nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá khứ, từ đó rút ra bài học cho tương lai.<br />c. Đoạn tư liệu 2, Hồ Chí Minh khuyến khích nhân dân ta nên tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử nước nhà, điều này phản ánh chức năng của Sử học trong việc cung cấp tri thức và tạo ý thức lịch sử cho mỗi người dân.<br />d. Ý nghĩa sâu xa của cả hai đoạn tư liệu là đều nhấn mạnh tầm quan trọng của tri thức lịch sử đối với một quốc gia, dân tộc. Tri thức lịch sử giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá khứ, từ đó rút ra bài học cho tương lai, và cũng giúp chúng ta xây dựng một quốc gia mạnh mẽ hơn.