Trang chủ
/
Văn học
/
3. Tìm các cặp vần và nhận xét về tác dụng của vần trong các câu tục ngữ từ số 2 đến số 6. 4. Về hình thức.hai câu tục ngữ số 1 và số 6 có gì khác biệt so với các câu 2,3,4,5?

Câu hỏi

3. Tìm các cặp vần và nhận xét về tác dụng của vần trong các câu tục ngữ từ số 2 đến số 6.
4. Về hình thức.hai câu tục ngữ số 1 và số 6 có gì khác biệt so với các câu 2,3,4,5?
zoom-out-in

3. Tìm các cặp vần và nhận xét về tác dụng của vần trong các câu tục ngữ từ số 2 đến số 6. 4. Về hình thức.hai câu tục ngữ số 1 và số 6 có gì khác biệt so với các câu 2,3,4,5?

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.7(274 phiếu bầu)
avatar
Ánh Dungnâng cao · Hướng dẫn 1 năm

Trả lời

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần xem xét các câu tục ngữ được đưa ra và phân tích vần cũng như hình thức của chúng. Tuy nhiên, bạn chưa cung cấp danh sách các câu tục ngữ cụ thể. Để giúp bạn tốt hơn, tôi sẽ giả định một số câu tục ngữ phổ biến và thực hiện phân tích dựa trên đó.<br /><br />Giả sử các câu tục ngữ như sau:<br />1. "Uống nước bọt không quên nguồn."<br />2. "Có công mài sắt, có ngày nên kim."<br />3. "Lá lành đùm lá rách."<br />4. "Nước chảy qua kẽ đá."<br />5. "Gần mực thì màu."<br />6. "Đi một ngày đàng, học một sàng."<br /><br />### Câu 3: Tìm các cặp vần và nhận xét về tác dụng của vần trong các câu tục ngữ từ số 2 đến số 6.<br /><br />#### Cặp vần:<br />- **Câu 2:** "Có công mài sắt, có ngày nên kim." <br /> - Vần: "sắt - kim"<br /> - Tác dụng: Vần tạo nên âm thanh hài hòa, giúp người nghe dễ nhớ và cảm nhận được ý nghĩa của câu tục ngữ.<br /><br />- **Câu 3:** "Lá lành đùm lá rách."<br /> - Vần: "lành - rách"<br /> - Tác dụng: Vần giúp tăng cường ý nghĩa, thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ giữa các thành viên trong cộng đồng.<br /><br />- **Câu 4:** "Nước chảy qua kẽ đá."<br /> - Vần: "nước - đá"<br /> - Tác dụng: Vần tạo ra một hình ảnh sinh động, giúp người nghe dễ dàng hình dung và cảm nhận được ý nghĩa của câu tục ngữ.<br /><br />- **Câu 5:** "Gần mực thì màu."<br /> - Vần: "mực - màu"<br /> - Tác dụng: Vần giúp nhấn mạnh ý nghĩa, thể hiện sự ảnh hưởng, tương tác giữa các yếu tố gần gũi với nhau.<br /><br />- **Câu 6:** "Đi một ngày đàng, học một sàng."<br /> - Vần: "đàng - sàng"<br /> - Tác dụng: Vần tạo nên một âm thanh hài hòa, giúp người nghe dễ nhớ và cảm nhận được ý nghĩa của câu tục ngữ.<br /><br />### Câu 4: Về hình thức hai câu tục ngữ số 1 và số 6 có gì khác biệt so với các câu 2, 3, 4, 5?<br /><br />#### Sự khác biệt về hình thức:<br />- **Câu 1:** "Uống nước bọt không quên nguồn."<br /> - Hình thức: Câu này có cấu trúc đơn giản, không có vần.<br /> - Ý nghĩa: Nhắc nhở về lòng biết ơn và không quên nguồn cội.<br /><br />- **Câu 6:** "Đi một ngày đàng, học một sàng."<br /> - Hình thức: Câu này cũng có cấu trúc đơn giản, không có vần.<br /> - Ý nghĩa: Khuyến khích việc học hỏi và trải nghiệm trong cuộc sống.<br /><br />#### Sự khác biệt về vần:<br />- **Câu 2, 3, 4, 5:** Các câu này đều có vần, tạo nên một âm thanh hài hòa và dễ nhớ.<br />- **Câu 1, 6:** Các câu này không có vần, có cấu trúc đơn giản hơn và trực tiếp hơn về ý nghĩa.<br /><br />### Tổng kết:<br />Các câu tục ngữ từ số 2 đến số 6 đều có vần, tạo nên một âm thanh hài hòa và dễ nhớ. Trong khi đó, câu số 1 và câu số 6 có cấu trúc đơn giản và không có vần, mang ý nghĩa trực tiếp và dễ hiểu. Sự khác biệt về hình thức này giúp mỗi câu tục ngữ mang một đặc trưng riêng, phù hợp với ý nghĩa mà chúng muốn truyền tải.