Câu hỏi

y HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI THỦ LÀ... (Vương Trọng, Thơ tình người lính, NXB Phụ nữ, Hà Nội, 1995, tr. 257-258 , Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Nhân vật xưng "ta" trong vǎn bản trên là ai ? Câu 2. Những dấu gạch ngang đầu dòng cho thấy đặc điểm nào về kết cấu của bài thơ? Câu 3. Cảm nhận mới mẻ của tác giả về sự hóa đá của nàng Vọng Phu được thể hiện thế nào trong hai dòng thơ cuối? Câu 4. Hãy nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được nhà thơ sự dụng trong các dòng thơ sau: Nhưng không hay ta hóa đá niềm tin Hóa đá nỗi cô đơn Và thời gian chờ đợi! Câu 5. Những tỉnh,thành phố nào ở Việt Nam có hòn Vọng Phu? Thực tế đó gợi lên trong anh / chị những suy nghĩ gì? II. PHÀN VIÉT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn vǎn nghị luận (khoảng 200 chữ)bàn về cách sử dụng ngôn từ trong đoạn trích phần Đọc hiểu. Câu 2 (4,0 điểm) "Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phần khởi với suôi nguồn cuộc sống. Tuổi trẻ thế hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát,ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn.". (Mac Anderson, Điều kì diệu của thái độ sông, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh , 2017, tr.68) Anh/Chị có đồng tình với quan điểm trên hay không? Hãy trình bày suy nghĩ của bản thân qua một bài vǎn nghị luận xã hội (khoảng 600 chữ). ĐÉ SÓ 3 I. Phần Đọc hiểu (4,0 điểm) (ôn thi thử lần 2, 2025) Đọc vǎn bản: TRONG SƯƠNG HÔNG HIỆN RA (Tóm tắt: Nhà Al của khu nhà tập thể Cánh Đồng Xanh bị sụt
Giải pháp
4.4(213 phiếu bầu)

Khang Hòachuyên viên · Hướng dẫn 3 năm
Trả lời
**I. PHẦN LUYỆN (0 điểm)**<br /><br />**Câu 1.** Nhân vật xưng "ta" trong văn bản trên là ai?<br />- Nhân vật xưng "ta" trong văn bản là chính tác giả, Vương Trọng.<br /><br />**Câu 2.** Những dấu gạch ngang đầu dòng cho thấy đặc điểm nào về kết cấu của bài thơ?<br />- Những dấu gạch ngang đầu dòng cho thấy kết cấu của bài thơ được sắp xếp theo dạng lục bát, một dạng thơ truyền thống của Việt Nam.<br /><br />**Câu 3.** Cảm nhận mới mẻ của tác giả về sự hóa đá của nàng Vọng Phu được thể hiện thế nào trong hai dòng thơ cuối?<br />- Cảm nhận mới mẻ của tác giả về sự hóa đá của nàng Vọng Phu được thể hiện qua việc nàng đã trở thành một phần của thiên nhiên, cụ thể là hòn đá, biểu thị sự bền bỉ và kiên trì.<br /><br />**Câu 4.** Hãy nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được nhà thơ sử dụng trong các dòng thơ sau:<br />Nhưng không hay ta hóa đá niềm tin<br />Hóa đá nỗi cô đơn<br />Và thời gian chờ đợi!<br />- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở đây là ảo ảnh, giúp tạo ra hình ảnh sinh động và cảm xúc sâu sắc về nỗi cô đơn và thời gian chờ đợi.<br /><br />**Câu 5.** Những tỉnh, thành phố nào ở Việt Nam có hòn Vọng Phu? Thực tế đó gợi lên trong anh/chị những suy nghĩ gì?<br />- Hòn Vọng Phu nằm ở tỉnh Quảng Trị. Thực tế này gợi lên suy nghĩ về sự hy sinh và lòng dũng cảm của người lính trong cuộc chiến tranh, cũng như tình yêu quê hương đất nước.<br /><br />**II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)**<br /><br />**Câu 1.** (2,0 điểm)<br />Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về cách sử dụng ngôn từ trong đoạn trích phần Đọc hiểu.<br />- Cách sử dụng ngôn từ trong đoạn trích phần Đọc hiểu rất tinh tế và chân thực, giúp tái hiện được cảnh vật và tâm trạng nhân vật một cách sống động. Tác giả sử dụng ngôn từ mô tả chi tiết, giàu cảm xúc, tạo nên hình ảnh rõ nét và gần gũi với độc giả.<br /><br />**Câu 2.** (4,0 điểm)<br />"Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phân khởi với suối nguồn cuộc sống. Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn." (Mac Anderson, Điều kì diệu của thái độ sông, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2017, tr.68)<br />Anh/Chị có đồng tình với quan điểm trên hay không? Hãy trình bày suy nghĩ của bản thân qua một bài văn nghị luận xã hội (khoảng 600 chữ).<br />- Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm trên. Tuổi trẻ là thời gian đầy năng lượng và nhiệt huyết, nên việc gắn bó với những trải nghiệm mới và phiêu lưu là rất quan trọng. Ý chí mạnh mẽ và trí tưởng tượng phong phú sẽ giúp tuổi trẻ vượt qua mọi khó khăn và thách thức, khám phá ra bản thân và thế giới xung quanh.