Trang chủ
/
Văn học
/
Đề số 01: Đọc vǎn hàm sau và thực hiện các yêu cầu: "Pham Từ Hư quê ở Cảm Giảng, là một người nuân sáng hào mại không ưu kiềm thic. Theo học nhà xx sĩ During Trun. Tram chazing nằm Từ Hua về cái tình hay kiều cùng. Từ đáy chàng có sức sừa đôi trò nên nguồi có dx tính nối. Khi Dung Trêm chết, các học mù đều tàn đi cải, duy Từ Hư làm lều ở mà để châu chục, sau ba nǎm núi mới mới về Nǎm 40 nuôi. Từ Hu đi thì nằm chea đã.đời Trần, sang du học ở kinh, nga ở trong một nhà dân bèn bờ Hồ Tây: Một buôi sung, ở nhà trọ đi ra trong dong surng mù thấy có một đảm những tàn vùng kiệu ngọc bay làm trên không; kể lại có một cô xe nạm hạt châu, kè theo hầu cùng nất chùng chọc. Từ Hư khi đòm tròm xem thì người ngài mong xe, chinh they học mình là Dunng Trạm. Chùng toan đến gần sụp lạy nhưng Trum xua tuy noi: __ Giữa đường không phải chỗ môi chuyện, nối mai mên đến đền Trần Vũ cùng Bắc thầy trò ta sẽ hàm huyền. Từ Hư bèn sảm nay và chức nhằm, đúng hẹm mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẽ lǎm, chàng nhân hỏi nàng: - Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoài đã trở mền hiền hách khác hằm mgày trước, xin thầy cho biết rõ duyền do để con được vui ming. Dương Trụm mới: - Ta thuở sống không có một điều thiện mào đúng khem, chi có hay giữ điều tìm thực đối với thầy hạm, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy roi vũi liền nhật mà đối đi. Đức Để quân đây ngài khen là có bụng nối tàu xin cho làm chức trực lại ở cửa Từ đồng. Hôm qua ta hầu lĩnh giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà nguan do cing là vì thầy trò mình có cái mỗi dưyên __ (Trích *Chuyện Phạm Từ Hư lên chơi Thiên Tào", Truyền kì mạm lục, Nguyễn Dữ, NXB Trè, 2016.Tr. Câu 1. Xác định thể loại của vǎn bản. Câu 2. Điều gì khiển Dương Trạm được Đức Để quân khen là có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Từ đồng? Câu 3. Em hãy nêu tác dụng của các yếu tố kì áo trong đoạn trích trên. Câu 4. Chi tiết khi Dương Trạm chết các học trò đều tâm đi cả, duy Từ Hu làm lều ở mà đề chủa chọc, sau ba nằm rồi mới trở về cho thấy Phạm Từ Hư là người như thế nào? Câu 5. Từ những hành động và tình cảm của Từ Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền

Câu hỏi

Đề số 01: Đọc vǎn hàm sau và thực hiện các yêu cầu:
"Pham Từ Hư quê ở Cảm Giảng, là một người nuân sáng hào mại không ưu kiềm thic. Theo học nhà xx sĩ
During Trun. Tram chazing nằm Từ Hua về cái tình hay kiều cùng. Từ đáy chàng có sức sừa đôi trò nên nguồi có dx
tính nối. Khi Dung Trêm chết, các học mù đều tàn đi cải, duy Từ Hư làm lều ở mà để châu chục, sau ba nǎm núi mới
mới về Nǎm 40 nuôi. Từ Hu đi thì nằm chea đã.đời Trần, sang du học ở kinh, nga ở trong một nhà dân bèn bờ Hồ
Tây:
Một buôi sung, ở nhà trọ đi ra trong dong surng mù thấy có một đảm những tàn vùng kiệu ngọc bay làm trên
không; kể lại có một cô xe nạm hạt châu, kè theo hầu cùng nất chùng chọc. Từ Hư khi đòm tròm xem thì người ngài
mong xe, chinh they học mình là Dunng Trạm. Chùng toan đến gần sụp lạy nhưng Trum xua tuy noi:
__ Giữa đường không phải chỗ môi chuyện, nối mai mên đến đền Trần Vũ cùng Bắc thầy trò ta sẽ hàm huyền. Từ
Hư bèn sảm nay và chức nhằm, đúng hẹm mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẽ lǎm, chàng nhân hỏi nàng:
- Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoài đã trở mền hiền hách khác hằm mgày trước, xin thầy cho biết rõ duyền
do để con được vui ming. Dương Trụm mới:
- Ta thuở sống không có một điều thiện mào đúng khem, chi có hay giữ điều tìm thực đối với thầy hạm, quý trọng
những tờ giấy có chữ, hễ thấy roi vũi liền nhật mà đối đi. Đức Để quân đây ngài khen là có bụng nối tàu xin cho làm
chức trực lại ở cửa Từ đồng. Hôm qua ta hầu lĩnh giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà nguan do cing
là vì thầy trò mình có cái mỗi dưyên __
(Trích *Chuyện Phạm Từ Hư lên chơi Thiên Tào", Truyền kì mạm lục, Nguyễn Dữ, NXB Trè, 2016.Tr.
Câu 1. Xác định thể loại của vǎn bản.
Câu 2. Điều gì khiển Dương Trạm được Đức Để quân khen là có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa
Từ đồng?
Câu 3. Em hãy nêu tác dụng của các yếu tố kì áo trong đoạn trích trên.
Câu 4. Chi tiết khi Dương Trạm chết các học trò đều tâm đi cả, duy Từ Hu làm lều ở mà đề chủa chọc, sau ba
nằm rồi mới trở về cho thấy Phạm Từ Hư là người như thế nào?
Câu 5. Từ những hành động và tình cảm của Từ Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền
zoom-out-in

Đề số 01: Đọc vǎn hàm sau và thực hiện các yêu cầu: "Pham Từ Hư quê ở Cảm Giảng, là một người nuân sáng hào mại không ưu kiềm thic. Theo học nhà xx sĩ During Trun. Tram chazing nằm Từ Hua về cái tình hay kiều cùng. Từ đáy chàng có sức sừa đôi trò nên nguồi có dx tính nối. Khi Dung Trêm chết, các học mù đều tàn đi cải, duy Từ Hư làm lều ở mà để châu chục, sau ba nǎm núi mới mới về Nǎm 40 nuôi. Từ Hu đi thì nằm chea đã.đời Trần, sang du học ở kinh, nga ở trong một nhà dân bèn bờ Hồ Tây: Một buôi sung, ở nhà trọ đi ra trong dong surng mù thấy có một đảm những tàn vùng kiệu ngọc bay làm trên không; kể lại có một cô xe nạm hạt châu, kè theo hầu cùng nất chùng chọc. Từ Hư khi đòm tròm xem thì người ngài mong xe, chinh they học mình là Dunng Trạm. Chùng toan đến gần sụp lạy nhưng Trum xua tuy noi: __ Giữa đường không phải chỗ môi chuyện, nối mai mên đến đền Trần Vũ cùng Bắc thầy trò ta sẽ hàm huyền. Từ Hư bèn sảm nay và chức nhằm, đúng hẹm mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẽ lǎm, chàng nhân hỏi nàng: - Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoài đã trở mền hiền hách khác hằm mgày trước, xin thầy cho biết rõ duyền do để con được vui ming. Dương Trụm mới: - Ta thuở sống không có một điều thiện mào đúng khem, chi có hay giữ điều tìm thực đối với thầy hạm, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy roi vũi liền nhật mà đối đi. Đức Để quân đây ngài khen là có bụng nối tàu xin cho làm chức trực lại ở cửa Từ đồng. Hôm qua ta hầu lĩnh giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà nguan do cing là vì thầy trò mình có cái mỗi dưyên __ (Trích *Chuyện Phạm Từ Hư lên chơi Thiên Tào", Truyền kì mạm lục, Nguyễn Dữ, NXB Trè, 2016.Tr. Câu 1. Xác định thể loại của vǎn bản. Câu 2. Điều gì khiển Dương Trạm được Đức Để quân khen là có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Từ đồng? Câu 3. Em hãy nêu tác dụng của các yếu tố kì áo trong đoạn trích trên. Câu 4. Chi tiết khi Dương Trạm chết các học trò đều tâm đi cả, duy Từ Hu làm lều ở mà đề chủa chọc, sau ba nằm rồi mới trở về cho thấy Phạm Từ Hư là người như thế nào? Câu 5. Từ những hành động và tình cảm của Từ Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.2(105 phiếu bầu)
avatar
Liênnâng cao · Hướng dẫn 1 năm

Trả lời

## Đáp án và Hướng dẫn giải:<br /><br />**Câu 1:** Xác định thể loại của văn bản.<br /><br />**Đáp án:** Văn bản trên thuộc thể loại **truyện truyền kì**.<br /><br />**Lý giải:**<br /><br />* **Nội dung:** Văn bản kể về câu chuyện kì ảo, phi thường về cuộc gặp gỡ giữa Phạm Từ Hư và thầy giáo cũ của mình là Dương Trạm ở Thiên cung.<br />* **Hình thức:** Văn bản sử dụng yếu tố kì ảo, thần thoại, ngôn ngữ giàu tính ước lệ, tạo nên sự hấp dẫn, kỳ bí cho câu chuyện.<br /><br />**Câu 2:** Điều gì khiến Dương Trạm được Đức Để quân khen là có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Từ đồng?<br /><br />**Đáp án:** Dương Trạm được Đức Để quân khen là có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Từ đồng vì **ông có lòng kính trọng chữ nghĩa, luôn giữ gìn và tôn trọng những tờ giấy có chữ, không bao giờ để chúng bị rơi vãi hay bị đốt đi**.<br /><br />**Lý giải:**<br /><br />* Trong đoạn trích, Dương Trạm tự bạch: "Ta thuở sống không có một điều thiện nào đúng đắn, chỉ có hay giữ điều tìm thực đối với thầy hiền, quý trọng những tờ giấy có chữ, hề thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi".<br />* Hành động này thể hiện sự tôn trọng chữ nghĩa, lòng biết ơn đối với thầy hiền và sự trân trọng văn hóa của Dương Trạm.<br />* Đức Để quân nhận thấy tấm lòng này và khen ngợi, ban cho Dương Trạm chức trực lại ở cửa Từ đồng.<br /><br />**Câu 3:** Em hãy nêu tác dụng của các yếu tố kì ảo trong đoạn trích trên.<br /><br />**Đáp án:** Các yếu tố kì ảo trong đoạn trích có tác dụng:<br /><br />* **Tạo nên sự hấp dẫn, kỳ bí cho câu chuyện:** Hình ảnh Dương Trạm trở về từ cõi chết, cưỡi xe ngựa bằng ngọc, gặp gỡ Phạm Từ Hư ở Thiên cung tạo nên sự bất ngờ, thu hút người đọc.<br />* **Nâng cao ý nghĩa của câu chuyện:** Yếu tố kì ảo giúp thể hiện lòng tôn kính của Phạm Từ Hư đối với thầy giáo, đồng thời khẳng định giá trị của chữ nghĩa, đạo đức và lòng biết ơn.<br />* **Gợi mở những suy ngẫm về cuộc sống:** Câu chuyện về Dương Trạm và Phạm Từ Hư khiến người đọc suy ngẫm về sự bất tử của tinh thần, giá trị của đạo đức và lòng biết ơn.<br /><br />**Câu 4:** Chi tiết khi Dương Trạm chết các học trò đều tan đi cả, duy Từ Hư làm lều ở mà để chuộc chọc, sau ba năm rồi mới trở về cho thấy Phạm Từ Hư là người như thế nào?<br /><br />**Đáp án:** Chi tiết này cho thấy Phạm Từ Hư là người **có lòng trung thành, biết ơn và trọng nghĩa**.<br /><br />**Lý giải:**<br /><br />* Khi thầy giáo qua đời, các học trò khác đều bỏ đi, nhưng Phạm Từ Hư lại ở lại, dựng lều để chuộc chọc cho thầy.<br />* Hành động này thể hiện lòng trung thành, biết ơn sâu sắc của Phạm Từ Hư đối với thầy giáo của mình.<br />* Việc ông ở lại ba năm mới trở về cho thấy sự kiên trì, quyết tâm và lòng trọng nghĩa của Phạm Từ Hư.<br /><br />**Câu 5:** Từ những hành động và tình cảm của Từ Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam?<br /><br />**Đáp án:**<br /><br />Hành động của Phạm Từ Hư thể hiện rõ nét truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam. Đó là:<br /><br />* **Sự kính trọng, biết ơn đối với người thầy:** Phạm Từ Hư dành cho thầy giáo của mình sự kính trọng, biết ơn sâu sắc, thể hiện qua việc ông ở lại chuộc chọc cho thầy, tìm gặp thầy ở Thiên cung.<br />* **Sự coi trọng chữ nghĩa, đạo đức:** Việc Phạm Từ Hư và Dương Trạm đều coi trọng chữ nghĩa, đạo đức, thể hiện qua việc Dương Trạm giữ gìn những tờ giấy có chữ và Phạm Từ Hư tìm gặp thầy để học hỏi.<br />* **Sự kế thừa và phát huy truyền thống:** Câu chuyện về Phạm Từ Hư và Dương Trạm là minh chứng cho truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam, truyền thống này được kế thừa và phát huy qua các thế hệ.<br /><br />**Suy nghĩ:**<br /><br />Truyền thống tôn sư trọng đạo là một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nó thể hiện sự biết ơn, kính trọng đối với những người đi trước, những người đã truyền đạt kiến thức, đạo đức cho thế hệ sau. Chúng ta cần giữ gìn và phát huy truyền thống này để góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.<br />