Các bài tiểu luận khác
Học sinh thường xuyên gặp phải các dạng bài luận đa dạng ngoài bảy loại phổ biến, dùng để đánh giá khả năng viết và sáng tạo của các em. Các bài luận bao gồm nhiều phong cách và mục tiêu khác nhau, mỗi bài có mục đích riêng biệt. Sử dụng Question.AI để đi sâu vào các loại bài luận cụ thể được tùy chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của bạn. Question.AI sẽ giúp bạn hoàn thành xuất sắc mọi bài luận của mình.
**Hành trình nhỏ, ý nghĩa lớn** ##
Tôi từng tham gia một hoạt động trồng cây xanh cùng với các bạn trong lớp. Dù chỉ là một hoạt động nhỏ, nhưng nó đã để lại trong tôi những cảm xúc thật khó quên. Cảm giác đất bám vào tay, mồ hôi rơi xuống đất, cùng với tiếng cười nói rộn ràng của mọi người đã tạo nên một bầu không khí vui tươi, ấm áp. Hành động nhỏ bé ấy, góp phần tô điểm thêm màu xanh cho thành phố, mang đến bầu không khí trong lành hơn cho mọi người. Tôi hiểu rằng, mỗi người đều có thể đóng góp một phần nhỏ bé của mình để bảo vệ môi trường, và chính những hành động nhỏ bé ấy sẽ tạo nên một sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng một thế giới xanh, sạch, đẹp.
Vai trò của công nghệ trong giáo dục hiện đại ###
Giới thiệu: Công nghệ ngày càng phát triển và ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, trong đó có giáo dục. Phần: ① Phần đầu tiên: Công nghệ mang đến nhiều lợi ích cho giáo dục như: tiếp cận kiến thức dễ dàng, học tập linh hoạt, nâng cao hiệu quả giảng dạy. ② Phần thứ hai: Tuy nhiên, việc lạm dụng công nghệ trong giáo dục cũng tiềm ẩn những nguy cơ như: học sinh thụ động, thiếu kỹ năng giao tiếp, lệ thuộc vào công nghệ. ③ Phần thứ ba: Để phát huy tối đa lợi ích của công nghệ trong giáo dục, cần có sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp truyền thống và ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả. Kết luận: Công nghệ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo dục hiện đại, nhưng cần được sử dụng một cách có chọn lọc và phù hợp để đạt hiệu quả tối ưu.
Vẻ đẹp giản dị mà sâu sắc của bài thơ "Bánh trôi nước" ##
Bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương là một tác phẩm độc đáo, thể hiện tài năng và tâm hồn của nữ sĩ. Qua hình ảnh chiếc bánh trôi nước, tác giả đã gửi gắm những suy ngẫm sâu sắc về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Vẻ đẹp của bài thơ trước hết nằm ở sự giản dị, mộc mạc. Ngôn ngữ thơ sử dụng những từ ngữ đời thường, gần gũi với cuộc sống của người dân. Hình ảnh chiếc bánh trôi nước được miêu tả một cách cụ thể, sinh động: "Bánh trôi nước trắng, tròn, xôi, / Nước gương trong, / Bánh trôi thành hình như nụ hoa". Sự kết hợp giữa màu trắng của bánh, màu trong của nước và hình dáng tròn trịa của bánh tạo nên một bức tranh đẹp mắt, gợi lên sự thanh tao, tinh tế. Bên cạnh đó, bài thơ còn thể hiện sự sâu sắc trong cách miêu tả tâm hồn người phụ nữ. Tác giả sử dụng biện pháp ẩn dụ, ví von chiếc bánh trôi nước với thân phận người phụ nữ: "Thân em như bóng trăng rằm, / Sáng rồi lại tắt, / Có chẳng thành chẳng nên gì". Hình ảnh "bóng trăng rằm" gợi lên sự mong manh, phù du của thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Họ như chiếc bánh trôi nước, bị cuốn theo dòng chảy của cuộc sống, không thể tự quyết định vận mệnh của mình. Tuy nhiên, bên trong sự giản dị và sâu sắc ấy là lòng tự hào và khát vọng vươn lên của người phụ nữ. Dù bị giam cầm trong nếp sống phong kiến, họ vẫn giữ vẹn nét đẹp và tâm hồn trong sáng. Câu thơ "Rắn nát mà vẫn đầy tinh tuý" là lời khẳng định về sức sống phi thường của người phụ nữ. Họ như chiếc bánh trôi nước, dù bị nát vỡ nhưng vẫn giữ được hương vị ngọt ngào, tinh tuý bên trong. Bài thơ "Bánh trôi nước" là một tác phẩm đầy ý nghĩa, thể hiện tài năng và tâm hồn của Hồ Xuân Hương. Qua hình ảnh chiếc bánh trôi nước, tác giả đã gửi gắm những suy ngẫm sâu sắc về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến, đồng thời khẳng định vẻ đẹp và sức sống phi thường của họ. Bài thơ đã để lại cho độc giả những cảm xúc day dứt và suy ngẫm về cuộc sống và vị trí của người phụ nữ trong xã hội.
Lòng biết ơn đối với mẹ - người có công nuôi dưỡng em khôn lớ
Mẹ là người đã có công nuôi dưỡng chúng ta từ khi còn bé cho đến khi chúng ta khôn lớn. Mẹ đã luôn ở bên cạnh, chăm sóc, bảo vệ và dạy dỗ chúng ta. Mẹ là người đã hy sinh, cống hiến và làm việc vất vả để chúng ta có thể sống và phát triển. Mẹ là người đã dạy chúng ta cách đi, cách nói, cách cười, cách yêu thương và cách chia sẻ. Mẹ là người đã giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, những thử thách và những nỗi buồn. Mẹ là người đã giúp chúng ta phát triển, học hỏi và trưởng thành. Mẹ là người đã luôn ở bên chúng ta, dù chúng ta có đi đâu, làm gì. Mẹ là người đã luôn lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với chúng ta. Mẹ là người đã luôn yêu thương, chấp nhận và tin tưởng chúng ta. Mẹ là người đã có công nuôi dưỡng chúng ta từ khi còn bé cho đến khi chúng ta khôn lớn. Mẹ là người đã hy sinh, cống hiến và làm việc vất vả để chúng ta có thể sống và phát triển. Mẹ là người đã dạy chúng ta cách đi, cách nói, cách cười, cách yêu thương và cách chia sẻ. Mẹ là người đã giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, những thử thách và những nỗi buồn. Mẹ là người đã giúp chúng ta phát triển, học hỏi và trưởng thành. Mẹ là người đã luôn ở bên chúng ta, dù chúng ta có đi đâu, làm gì. Mẹ là người đã luôn lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với chúng ta. Mẹ là người đã luôn yêu thương, chấp nhận và tin tưởng chúng ta. Mẹ là người đã có công nuôi dưỡng chúng ta từ khi còn bé cho đến khi chúng ta khôn lớn. Mẹ là người đã hy sinh, cống hiến và làm việc vất vả để chúng ta có thể sống và phát triển. Mẹ là người đã dạy chúng ta cách đi, cách nói, cách cười, cách yêu thương và cách chia sẻ. Mẹ là người đã giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, những thử thách và những nỗi buồn. Mẹ là người đã giúp chúng ta phát triển, học hỏi và trưởng thành. Mẹ là người đã luôn ở bên chúng ta, dù chúng ta có đi đâu, làm gì. Mẹ là người đã luôn lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với chúng ta. Mẹ là người đã luôn yêu thương, chấp nhận và tin tưởng chúng ta. Mẹ là người đã có công nuôi dưỡng chúng ta từ khi còn bé cho đến khi chúng ta khôn lớn. Mẹ là người đã hy sinh, cống hiến và làm việc vất vả để chúng ta có thể sống và phát triển. Mẹ là người đã dạy chúng ta cách đi, cách nói, cách cười, cách yêu thương và cách chia sẻ. Mẹ là người đã giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, những thử thách và những nỗi buồn. Mẹ là người đã giúp chúng ta phát triển, học hỏi và trưởng thành. Mẹ là người đã luôn ở bên chúng ta, dù chúng ta có đi đâu, làm gì. Mẹ là người đã luôn lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với chúng ta. Mẹ là người đã luôn yêu thương, chấp nhận và tin tưởng chúng ta. Mẹ là người đã có công nuôi dưỡng chúng ta từ khi còn bé cho đến khi chúng ta khôn lớn. Mẹ là người đã hy sinh, cống hiến và làm việc vất vả để chúng ta có thể sống và phát triển. người đã dạy chúng ta cách đi, cách nói, cách cười, cách yêu thương và cách chia sẻ. Mẹ là người đã giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, những thử thách và những nỗi buồn. Mẹ là người đã giúp chúng ta phát triển, học hỏi và trưởng thành. Mẹ là người đã luôn ở bên chúng ta, dù chúng ta có đi đâu, làm gì. Mẹ là người đã luôn lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với chúng ta. Mẹ là người đã luôn yêu thương, chấp nhận và tin tưởng chúng ta. Mẹ là người đã có công nuôi dưỡng chúng ta từ khi còn bé cho đến khi chúng ta khôn lớn. Mẹ là người đã hy sinh, cống hiến và làm việc vất vả để chúng ta có thể sống và phát triển. Mẹ là người đã dạy chúng ta cách đi, cách nói, cách cười, cách yêu thương và cách chia sẻ. Mẹ là người đã giúp chúng ta vượt qua những khó khăn,
Hành động của tuổi trẻ đối mặt với khó khăn thử thách cuộc sống ##
Tuổi trẻ là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời, nơi mà họ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Trong bài viết này, chúng ta sẽ trình bày suy nghĩ về hành động của tuổi trẻ để đối mặt với những khó khăn này. Tuổi trẻ có khả năng thích ứng cao và luôn sẵn lòng đối mặt với thách thức. Họ không ngần ngại thử nghiệm và học hỏi từ những thất bại. Điều này giúp họ trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn trong cuộc sống. Một trong những hành động quan trọng của tuổi trẻ là sự kiên nhẫn và kiên trì. Họ không dễ dàng từ bỏ và luôn cố gắng vượt qua khó khăn. Điều này giúp họ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và trở thành người thành công trong tương lai. Ngoài ra, tuổi trẻ cũng cần phải học cách quản lý stress và áp lực. Họ có thể tham gia các hoạt động thể thao, học tập hoặc các sở thích khác để giảm bớt căng thẳng và thư giãn tinh thần. Cuối cùng, tuổi trẻ cần phải học cách tôn trọng và lắng nghe người khác. Họ nên lắng nghe ý kiến và quan điểm của người khác để có cái nhìn toàn diện và tránh xa những mâu thuẫn không cần thiết. Tóm lại, hành động của tuổi trẻ đối mặt với khó khăn thử thách cuộc sống là rất quan trọng. Họ cần phải phát triển các kỹ năng và thái độ tích cực để vượt qua những khó khăn và trở thành người thành công trong cuộc sống.
Bội của 3 và 10 trong khoảng từ 10 đến 18 ##
Trong khoảng từ 10 đến 18, ta cần tìm các số là bội của cả 3 và 10. Để làm điều này, ta cần tìm các số chia hết cho cả 3 và 10 trong khoảng này. Bước 1: Tìm bội chung nhỏ nhất (BCNN) của 3 và 10 - 3 là số lẻ, 10 là số chẵn. - BCNN của 3 và 10 là 30. Bước 2: Xét các số trong khoảng từ 10 đến 18 - Các số trong khoảng này là 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18. Bước 3: Tìm các số chia hết cho cả 3 và 10 trong khoảng này - Không có số nào trong khoảng từ 10 đến 18 chia hết cho cả 3 và 10. Kết luận Trong khoảng từ 10 đến 18, không có số nào là bội của cả 3 và 10.
Cảm xúc khi đọc bài thơ "Hạt gạo làng ta
Giới thiệu: Bài thơ "Hạt gạo làng ta" là tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu, miêu tả tình cảm gắn bó giữa người nông dân và hạt gạo mà họ đã nuôi dưỡng. Khi đọc bài thơ này, em cảm nhận được sự gắn kết và tình cảm sâu sắc của người nông dân với hạt gạo, cũng như tình yêu quê hương và lòng biết ơn đối với những giá trị văn hóa truyền thống. Phần: ① Phần đầu tiên: Khi đọc bài thơ "Hạt gạo làng ta", em cảm nhận được sự gắn kết và tình cảm sâu sắc của người nông dân với hạt gạo. Hạt gạo không chỉ là sản phẩm của lao động kiên nhẫn mà còn là biểu tượng của sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên. Em cảm nhận được sự biết ơn và tình yêu quê hương của người nông dân khi họ nhìn nhận giá trị thực sự của hạt gạo. ② Phần thứ hai: Bài thơ cũng gợi lên tình yêu quê hương và lòng biết ơn đối với những giá trị văn hóa truyền thống. Em cảm nhận được sự tự hào và niềm đam mê của người nông dân khi họ kể lại câu chuyện về hạt gạo và làng quê của mình. Em cảm thấy được kết nối với những giá trị văn hóa và tinh thần của quê hương, cũng như sự đoàn kết và sự giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng. ③ Phần thứ ba: Khi đọc bài thơ, em cũng cảm nhận được sự lạc quan và lòng kiên nhẫn của người nông dân. Hạt gạo, dù nhỏ bé, nhưng lại có sức sống mạnh mẽ và kiên định. Em cảm nhận được sự kiên định và lòng lạc quan của người nông dân khi họ đối mặt với những khó khăn và thách thức trong cuộc sống. Họ luôn tin tưởng vào sự sống còn và sự phát triển của hạt gạo, cũng như sự phát triển của chính mình. Kết luận: Bài thơ "Hạt gạo làng ta" đã gợi lên những cảm xúc sâu sắc trong em. Em cảm nhận được sự gắn kết và tình cảm sâu sắc của người nông dân với hạt gạo, cũng như tình yêu quê hương và lòng biết ơn đối với những giá trị văn hóa truyền thống. Bài thơ đã truyền cảm hứng và động viên em để luôn giữ vững niềm tin và lòng lạc quan trong cuộc sống.
Bánh Trôi Nước - Nét đẹp văn hóa và tinh thần bất khuất của người phụ nữ Việt Nam ##
Bài thơ "Bánh Trôi Nước" của Hồ Xuân Hương là một tác phẩm tiêu biểu cho phong trào thơ Nôm thế kỷ XVIII, đồng thời cũng là minh chứng cho tài năng xuất chúng của nữ sĩ tài hoa. Bài thơ không chỉ là lời ca ngợi vẻ đẹp hình thức của chiếc bánh trôi nước mà còn ẩn chứa những thông điệp sâu sắc về số phận, phẩm chất và tinh thần bất khuất của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. Hoàn cảnh ra đời của bài thơ: Hồ Xuân Hương sinh ra trong một gia đình có truyền thống khoa bảng, nhưng cuộc đời bà lại trải qua nhiều sóng gió. Bà sống trong một xã hội trọng nam khinh nữ, nơi phụ nữ bị gò bó bởi những lễ giáo phong kiến hà khắc. Chính những trải nghiệm cuộc sống đã hun đúc nên tâm hồn yêu đời, phóng khoáng và đầy cá tính của Hồ Xuân Hương. Bài thơ "Bánh Trôi Nước" được sáng tác trong bối cảnh xã hội phong kiến Việt Nam đang trong giai đoạn suy tàn. Nền phong kiến mục nát, bất công đã đẩy người phụ nữ vào cảnh khốn khổ, bế tắc. Họ bị coi là "vật sở hữu" của nam giới, phải chịu đựng những bất công, tủi nhục và bị tước đoạt quyền tự do, hạnh phúc. Khuynh hướng trào lưu văn học gắn với bài thơ: Bài thơ "Bánh Trôi Nước" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của phong trào thơ Nôm thế kỷ XVIII. Phong trào này đánh dấu sự thức tỉnh của văn học Việt Nam, thoát khỏi sự gò bó của văn học chữ Hán, hướng đến việc sử dụng tiếng Việt để sáng tạo những tác phẩm văn học giàu tính dân tộc. Thơ Nôm thời kỳ này thường đề cập đến những vấn đề đời thường, phản ánh cuộc sống và tâm tư của người dân, đặc biệt là những người phụ nữ. Các tác phẩm thơ Nôm thường mang tính chất trữ tình, phóng khoáng, thể hiện tinh thần yêu đời, tự do và khát vọng thoát khỏi những ràng buộc của xã hội phong kiến. Lí do lựa chọn bài thơ để phân tích, đánh giá: Bài thơ "Bánh Trôi Nước" là một tác phẩm tiêu biểu của phong trào thơ Nôm thế kỷ XVIII, đồng thời cũng là minh chứng cho tài năng xuất chúng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Bài thơ mang nhiều giá trị về mặt văn học, lịch sử và văn hóa. * Về mặt văn học: Bài thơ có cấu trúc độc đáo, ngôn ngữ giản dị, giàu hình ảnh, ẩn dụ, tạo nên sức hấp dẫn cho người đọc. * Về mặt lịch sử: Bài thơ phản ánh chân thực cuộc sống của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến, thể hiện tinh thần bất khuất, kiêu hãnh của họ. * Về mặt văn hóa: Bài thơ là một minh chứng cho sự phát triển của văn học Việt Nam, khẳng định vị trí của tiếng Việt trong sáng tạo văn học. Phân tích, đánh giá bài thơ: Bài thơ "Bánh Trôi Nước" được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, gồm bốn câu thơ với vần chân, vần lưng, tạo nên sự hài hòa, cân đối cho bài thơ. * Câu thơ đầu tiên: "Thân em vừa trắng lại vừa tròn" là lời giới thiệu về hình dáng của chiếc bánh trôi nước, đồng thời cũng là ẩn dụ cho vẻ đẹp hình thức của người phụ nữ. * Câu thơ thứ hai: "Bảy nổi ba chìm với nước non" là lời miêu tả về số phận long đong, bất định của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. * Câu thơ thứ ba: "Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn" là lời khẳng định về phẩm chất kiêu hãnh, bất khuất của người phụ nữ. * Câu thơ cuối cùng: "Mà em vẫn giữ tấm lòng son" là lời khẳng định về tấm lòng son sắt, thủy chung của người phụ nữ. Qua bài thơ, Hồ Xuân Hương đã thể hiện tài năng nghệ thuật điêu luyện, sử dụng ngôn ngữ giản dị, giàu hình ảnh, ẩn dụ để tạo nên một tác phẩm thơ độc đáo, giàu ý nghĩa. Bài thơ không chỉ là lời ca ngợi vẻ đẹp hình thức của chiếc bánh trôi nước mà còn ẩn chứa những thông điệp sâu sắc về số phận, phẩm chất và tinh thần bất khuất của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. Kết luận: Bài thơ "Bánh Trôi Nước" là một tác phẩm tiêu biểu của phong trào thơ Nôm thế kỷ XVIII, đồng thời cũng là minh chứng cho tài năng xuất chúng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Bài thơ không chỉ là lời ca ngợi vẻ đẹp hình thức của chiếc bánh trôi nước mà còn ẩn chứa những thông điệp sâu sắc về số phận, phẩm chất và tinh thần bất khuất của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. Bài thơ là một minh chứng cho sự phát triển của văn học Việt Nam, khẳng định vị trí của tiếng Việt trong sáng tạo văn học.
Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm của mỗi người ###
Giới thiệu: Môi trường sống là tài sản quý giá của nhân loại, là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của chúng ta. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người, góp phần xây dựng một thế giới xanh, sạch, đẹp. Phần: ① Thực trạng ô nhiễm môi trường: Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng bỏng, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người và sự sống của các loài sinh vật. ② Tác hại của ô nhiễm môi trường: Ô nhiễm môi trường gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng như: bệnh tật, biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội. ③ Vai trò của mỗi người trong bảo vệ môi trường: Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện các hành động thiết thực như: giảm thiểu rác thải, tiết kiệm năng lượng, sử dụng phương tiện công cộng, trồng cây xanh,... ④ Kết nối cộng đồng: Cần nâng cao vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, khuyến khích các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Kết luận: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người, là hành động thiết thực góp phần xây dựng một thế giới xanh, sạch, đẹp. Hãy cùng chung tay hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.
Tình huống chủ đạo trong truyện ngắn "Tư cách mõ" ##
Truyện ngắn "Tư cách mõ" của nhà văn Nguyễn Minh Châu xoay quanh tình huống chủ đạo là sự đối mặt của nhân vật "tôi" với những giá trị đạo đức và xã hội trong bối cảnh chiến tranh. "Tôi" - một người lính trẻ, được giao nhiệm vụ làm mõ trong một ngôi chùa bị bom tàn phá. Trong hoàn cảnh ấy, "tôi" phải đối mặt với những câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống, về trách nhiệm của con người trong chiến tranh, về sự tồn tại của những giá trị đạo đức truyền thống trong bối cảnh hỗn loạn. Tình huống chủ đạo được thể hiện qua những chi tiết cụ thể: * Sự đối lập giữa "tôi" và người dân: "Tôi" là một người lính trẻ, được đào tạo trong môi trường quân đội, mang trong mình những lý tưởng cách mạng. Còn người dân trong làng lại là những người dân bình thường, với những suy nghĩ và lối sống riêng. Sự đối lập này tạo nên những mâu thuẫn và xung đột trong tâm lý của "tôi". * Sự đối lập giữa "tôi" và vị sư già: Vị sư già là người đại diện cho những giá trị đạo đức truyền thống, còn "tôi" lại là người đại diện cho những giá trị hiện đại. Sự đối lập này tạo nên những cuộc tranh luận về ý nghĩa của cuộc sống, về trách nhiệm của con người trong chiến tranh. * Sự đối lập giữa "tôi" và chính bản thân mình: "Tôi" phải đối mặt với những câu hỏi về bản thân mình, về lý tưởng và mục đích sống của mình trong bối cảnh chiến tranh. Tình huống chủ đạo này giúp tác giả thể hiện những vấn đề sâu sắc về cuộc sống, về con người và về chiến tranh. Nó cũng giúp tác giả khẳng định vai trò quan trọng của đạo đức và lương tâm trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Kết luận: Tình huống chủ đạo trong truyện ngắn "Tư cách mõ" là sự đối mặt của nhân vật "tôi" với những giá trị đạo đức và xã hội trong bối cảnh chiến tranh. Tình huống này tạo nên những mâu thuẫn và xung đột trong tâm lý của nhân vật, đồng thời giúp tác giả thể hiện những vấn đề sâu sắc về cuộc sống, về con người và về chiến tranh.