Trang chủ
/
Kinh doanh
/
Bài 1. Mô hình siêu trung tâm mua sắm (supercenter) do tập đoàn Walmart phát triển từ nǎm 1990 không chi là sự mở rộng về diện tích mà còn là sự kết hợp của nhiều loại hình kinh doanh tại một địa điểm mua sắm. Những trung tâm này cung cấp nhiều loại sản phẩm hàng hóa và nhiều loại hình dịch vụ như nhà thuốc , giặt là, uốn tóc , rửa ảnh, đổi gas __ giúp cho khách hàng có thể mua sắm mọi thứ cần thiết cho cuộc sống tại một nơi duy nhất. Walmart chiếm vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ trên toàn thế giới nhờ các siêu trung tâm mua sắm bán hàng giá thấp hơn cho khách hàng. Walmart áp dụng mức lợi nhận cực thât và chính sách giá thâp từng ngày (everyday low price - EDLP). Theo tạp chí Wall Street, nhiều mặt hàng của Walmart thấp hơn đôi thủ tử 8-27% (so với Kroger, Albertsons , Safeway). Lợi thế theo quy mô cho phép Walmart thương lượng với nhà sản xuất,nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ đê có giá mua thấp hơn. Quản lý kiểu hiện đại, không cần nhiều nhân công , cộng thêm chi phí lao động thấp cũng đã tạo một lợi thế lớn cho Walmart . (Trong ngành bán lẻ thì chi phí tiền lương nhân công chiếm khoảng 70% chi phí hoạt động cố đinh. Do đó. nếu tiết kiệm được chi phí tiền lương sẽ giảm được một khoản chi phí đáng kể). Tính đến giữa nǎm 2006, Walmart đang vận hành 6600 cửa hàng trên toàn thế giới với doanh số 312,4 ti USD. Walmart thường xuyên o ép các nhà cung cấp để mua hàng với giá rẻ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn phải bán hàng cho Walmart vì trên thực tế, đại gia này chính là người luôn mua hàng với số lượng lớn và ổn định nhất.Một khi Walmart không mua hàng nữa, thì nhà sản xuất chi có thể đóng cửa.. Nắm được điều đó, Walmart luôn tìm cách buộc nhà sản xuất cạnh tranh với nhau để hạ giá và mua hàng của người bán với mức giá thấp nhất. Giữa nǎm 2006, Walmart tuyên bố rút lui khỏi Hàn Quốc và bán hết toàn bộ cơ sở của mình cho tập đoàn bán lẻ nội địa Shinegea với giá gần 900 triệu USD . Khi Walmart mới vào nước này 8 nǎm trước. người dân đổ xô đi mua sắm với các núi hàng hóa chất đồng theo dạng nhà kho, hàng điện tử, quân áo, túi xách... từ khắp nới trên thế giới được bán với giá cạnh tranh. Nhưng cách đóng gói kỹ và kiểu dịch vụ phong cách Mỹ không có nhân viên hướng dẫn giải đáp thông tin, tư vấn khách hàng. __ đã làm khác dần dần nản lòng Người dân Hàn Quốc thích đến cửa hàng nội địa, sắp xếp theo kiểu thuận tiện chọn lựa, so sánh cùng loại, có nhân viên thường xuyên trả lời mọi thắc mắc __ Hàng nội địa ưu thế về thực phẩm tươi sống, trang trí thoáng, sắp xếp hợp lý __ Theo các chuyên gia nước ngoài, Walmart đã thất bại khi nỗ lực bán hàng giá rẻ, mà để có được như thế họ phải 0 ép nhà cung cấp để mua hàng với giá thấp, trả lương nhân viên thấp __ làm mất thiện cảm của người tiêu dùng và không cạnh tranh được với nhà kinh doanh nội địa nǎng động, hiểu rõ thị hiếu tiêu dùng người dân Hàn. Mặt khác, trong khi các của hàng của Walmart được thiết kế theo dạng nhà khi, hàng hóa chất đống nên thiếu tính hấp dẫn thì người tiêu dùng lại tỏ ra thích thú khi bước vào những cửa hàng thoáng đãng, trang trí đẹp và sắp xếp hàng hóa hợp lý của Shinsegae. Tại Trung Quốc. các công nhân làm việc trong hệ thống Walmart cũng đã thành lập công đoàn nhằm bảo vệ họ khỏi các hình thức bóc lột do Walmart đã khai thác quá mức người lao động. Câu hỏi: 2. Hãy phân tích nguyên nhân sự thất bại của Walmart tại thị trường Hàn quốc và chỉ ra những thách thức đối với Walmart khi muốn thâm nhập vào thị trường Việt nam?

Câu hỏi

Bài 1. Mô hình siêu trung tâm mua sắm (supercenter) do tập đoàn Walmart phát triển từ nǎm 1990
không chi là sự mở rộng về diện tích mà còn là sự kết hợp của nhiều loại hình kinh doanh tại một địa
điểm mua sắm. Những trung tâm này cung cấp nhiều loại sản phẩm hàng hóa và nhiều loại hình dịch
vụ như nhà thuốc , giặt là, uốn tóc , rửa ảnh, đổi gas __ giúp cho khách hàng có thể mua sắm mọi thứ cần
thiết cho cuộc sống tại một nơi duy nhất.
Walmart chiếm vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ trên toàn thế giới nhờ các siêu trung tâm mua sắm bán hàng
giá thấp hơn cho khách hàng. Walmart áp dụng mức lợi nhận cực thât và chính sách giá thâp từng ngày
(everyday low price - EDLP). Theo tạp chí Wall Street, nhiều mặt hàng của Walmart thấp hơn đôi thủ
tử 8-27%  (so với Kroger, Albertsons , Safeway). Lợi thế theo quy mô cho phép Walmart thương lượng
với nhà sản xuất,nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ đê có giá mua thấp hơn. Quản lý kiểu hiện đại, không
cần nhiều nhân công , cộng thêm chi phí lao động thấp cũng đã tạo một lợi thế lớn cho Walmart . (Trong
ngành bán lẻ thì chi phí tiền lương nhân công chiếm khoảng 70%  chi phí hoạt động cố đinh. Do đó.
nếu tiết kiệm được chi phí tiền lương sẽ giảm được một khoản chi phí đáng kể). Tính đến giữa nǎm
2006, Walmart đang vận hành 6600 cửa hàng trên toàn thế giới với doanh số 312,4 ti USD.
Walmart thường xuyên o ép các nhà cung cấp để mua hàng với giá rẻ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn
phải bán hàng cho Walmart vì trên thực tế, đại gia này chính là người luôn mua hàng với số lượng lớn
và ổn định nhất.Một khi Walmart không mua hàng nữa, thì nhà sản xuất chi có thể đóng cửa.. Nắm
được điều đó, Walmart luôn tìm cách buộc nhà sản xuất cạnh tranh với nhau để hạ giá và mua hàng
của người bán với mức giá thấp nhất.
Giữa nǎm 2006, Walmart tuyên bố rút lui khỏi Hàn Quốc và bán hết toàn bộ cơ sở của mình cho tập
đoàn bán lẻ nội địa Shinegea với giá gần 900 triệu USD . Khi Walmart mới vào nước này 8 nǎm trước.
người dân đổ xô đi mua sắm với các núi hàng hóa chất đồng theo dạng nhà kho, hàng điện tử, quân áo,
túi xách... từ khắp nới trên thế giới được bán với giá cạnh tranh. Nhưng cách đóng gói kỹ và kiểu dịch
vụ phong cách Mỹ không có nhân viên hướng dẫn giải đáp thông tin, tư vấn khách hàng. __ đã làm khác
dần dần nản lòng Người dân Hàn Quốc thích đến cửa hàng nội địa, sắp xếp theo kiểu thuận tiện chọn
lựa, so sánh cùng loại, có nhân viên thường xuyên trả lời mọi thắc mắc __ Hàng nội địa ưu thế về thực
phẩm tươi sống, trang trí thoáng, sắp xếp hợp lý __
Theo các chuyên gia nước ngoài, Walmart đã thất bại khi nỗ lực bán hàng giá rẻ, mà để có được như
thế họ phải 0 ép nhà cung cấp để mua hàng với giá thấp, trả lương nhân viên thấp __ làm mất thiện cảm
của người tiêu dùng và không cạnh tranh được với nhà kinh doanh nội địa nǎng động, hiểu rõ thị hiếu
tiêu dùng người dân Hàn. Mặt khác, trong khi các của hàng của Walmart được thiết kế theo dạng nhà
khi, hàng hóa chất đống nên thiếu tính hấp dẫn thì người tiêu dùng lại tỏ ra thích thú khi bước vào
những cửa hàng thoáng đãng, trang trí đẹp và sắp xếp hàng hóa hợp lý của Shinsegae. Tại Trung Quốc.
các công nhân làm việc trong hệ thống Walmart cũng đã thành lập công đoàn nhằm bảo vệ họ khỏi các
hình thức bóc lột do Walmart đã khai thác quá mức người lao động.
Câu hỏi:
2. Hãy phân tích nguyên nhân sự thất bại của Walmart tại thị trường Hàn quốc và chỉ ra những thách
thức đối với Walmart khi muốn thâm nhập vào thị trường Việt nam?
zoom-out-in

Bài 1. Mô hình siêu trung tâm mua sắm (supercenter) do tập đoàn Walmart phát triển từ nǎm 1990 không chi là sự mở rộng về diện tích mà còn là sự kết hợp của nhiều loại hình kinh doanh tại một địa điểm mua sắm. Những trung tâm này cung cấp nhiều loại sản phẩm hàng hóa và nhiều loại hình dịch vụ như nhà thuốc , giặt là, uốn tóc , rửa ảnh, đổi gas __ giúp cho khách hàng có thể mua sắm mọi thứ cần thiết cho cuộc sống tại một nơi duy nhất. Walmart chiếm vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ trên toàn thế giới nhờ các siêu trung tâm mua sắm bán hàng giá thấp hơn cho khách hàng. Walmart áp dụng mức lợi nhận cực thât và chính sách giá thâp từng ngày (everyday low price - EDLP). Theo tạp chí Wall Street, nhiều mặt hàng của Walmart thấp hơn đôi thủ tử 8-27% (so với Kroger, Albertsons , Safeway). Lợi thế theo quy mô cho phép Walmart thương lượng với nhà sản xuất,nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ đê có giá mua thấp hơn. Quản lý kiểu hiện đại, không cần nhiều nhân công , cộng thêm chi phí lao động thấp cũng đã tạo một lợi thế lớn cho Walmart . (Trong ngành bán lẻ thì chi phí tiền lương nhân công chiếm khoảng 70% chi phí hoạt động cố đinh. Do đó. nếu tiết kiệm được chi phí tiền lương sẽ giảm được một khoản chi phí đáng kể). Tính đến giữa nǎm 2006, Walmart đang vận hành 6600 cửa hàng trên toàn thế giới với doanh số 312,4 ti USD. Walmart thường xuyên o ép các nhà cung cấp để mua hàng với giá rẻ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn phải bán hàng cho Walmart vì trên thực tế, đại gia này chính là người luôn mua hàng với số lượng lớn và ổn định nhất.Một khi Walmart không mua hàng nữa, thì nhà sản xuất chi có thể đóng cửa.. Nắm được điều đó, Walmart luôn tìm cách buộc nhà sản xuất cạnh tranh với nhau để hạ giá và mua hàng của người bán với mức giá thấp nhất. Giữa nǎm 2006, Walmart tuyên bố rút lui khỏi Hàn Quốc và bán hết toàn bộ cơ sở của mình cho tập đoàn bán lẻ nội địa Shinegea với giá gần 900 triệu USD . Khi Walmart mới vào nước này 8 nǎm trước. người dân đổ xô đi mua sắm với các núi hàng hóa chất đồng theo dạng nhà kho, hàng điện tử, quân áo, túi xách... từ khắp nới trên thế giới được bán với giá cạnh tranh. Nhưng cách đóng gói kỹ và kiểu dịch vụ phong cách Mỹ không có nhân viên hướng dẫn giải đáp thông tin, tư vấn khách hàng. __ đã làm khác dần dần nản lòng Người dân Hàn Quốc thích đến cửa hàng nội địa, sắp xếp theo kiểu thuận tiện chọn lựa, so sánh cùng loại, có nhân viên thường xuyên trả lời mọi thắc mắc __ Hàng nội địa ưu thế về thực phẩm tươi sống, trang trí thoáng, sắp xếp hợp lý __ Theo các chuyên gia nước ngoài, Walmart đã thất bại khi nỗ lực bán hàng giá rẻ, mà để có được như thế họ phải 0 ép nhà cung cấp để mua hàng với giá thấp, trả lương nhân viên thấp __ làm mất thiện cảm của người tiêu dùng và không cạnh tranh được với nhà kinh doanh nội địa nǎng động, hiểu rõ thị hiếu tiêu dùng người dân Hàn. Mặt khác, trong khi các của hàng của Walmart được thiết kế theo dạng nhà khi, hàng hóa chất đống nên thiếu tính hấp dẫn thì người tiêu dùng lại tỏ ra thích thú khi bước vào những cửa hàng thoáng đãng, trang trí đẹp và sắp xếp hàng hóa hợp lý của Shinsegae. Tại Trung Quốc. các công nhân làm việc trong hệ thống Walmart cũng đã thành lập công đoàn nhằm bảo vệ họ khỏi các hình thức bóc lột do Walmart đã khai thác quá mức người lao động. Câu hỏi: 2. Hãy phân tích nguyên nhân sự thất bại của Walmart tại thị trường Hàn quốc và chỉ ra những thách thức đối với Walmart khi muốn thâm nhập vào thị trường Việt nam?

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

3.6(102 phiếu bầu)
avatar
Thọ Hiệpchuyên gia · Hướng dẫn 6 năm

Trả lời

Sự thất bại của Walmart tại Hàn Quốc chủ yếu do không thấu hiểu và đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc. Họ tập trung vào mô hình "giá rẻ" bằng cách ép giá nhà cung cấp và trả lương nhân viên thấp, dẫn đến chất lượng dịch vụ kém, không có nhân viên tư vấn, và cách bày trí cửa hàng không hấp dẫn (kiểu nhà kho, hàng hóa chất đống). Điều này trái ngược với sở thích của người tiêu dùng Hàn Quốc, những người ưa chuộng cửa hàng sạch sẽ, thoáng đãng, hàng hóa được sắp xếp hợp lý, và có nhân viên tư vấn nhiệt tình. Thêm vào đó, các cửa hàng nội địa Hàn Quốc có lợi thế về thực phẩm tươi sống.<br /><br />Những thách thức đối với Walmart khi thâm nhập thị trường Việt Nam tương tự như ở Hàn Quốc: cần phải điều chỉnh mô hình kinh doanh sao cho phù hợp với văn hóa và thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam, chú trọng đến chất lượng dịch vụ, cách bày trí cửa hàng, và quan hệ với nhà cung cấp cũng như người lao động. Việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nội địa hiểu rõ thị trường cũng là một thách thức lớn.<br />