Trang chủ
/
Văn học
/
mực, (Nguyễn Trãi toàn tập Đào Duy Anh, NXB Khoa học xã hội, 1976,tr. 445) Chú thích: (1) và (2): Hai câu này là do câu tục ngữ "ở gần nhà giàu đau rǎng ǎn cốm, ở gần kẻ trộm ốm lưng chịu đòn". Chữ "đau rǎng ǎn cốm " là đúng chữ câu tục ngữ. Nhưng kẻ ở gân nhà giàu mà được ǎn cốm nhiều thì cũng lạ. Chúng tôi cho rằng chính là cám nói chệch đi cho hợp với vần trộm ở câu dưới mà thành cốm __ mà ở gần nhà giàu được no bữa cám thì nghĩa mới thông. Câu 1: Xác định thể thơ của vǎn bản? Câu 2: Chỉ ra những cặp từ trái nghĩa xuất hiện trong bài thơ? Câu 3: Nêu nội dung của câu thơ:"Chơi cùng đứa dại nên bầy dại Kết mấy người khôn học nết khôn" Câu 4: Liệt kê 3 câu tục ngữ được sử dụng trong bài thơ, nêu tác dụng của việc sử dụng các câu tục ngữ này. Câu 5: Qua bài thơ, nhà thơ muốn "Tǎn mình" điều gì?(Trình bày từ 5-7 dòng). PHẦN II. LÀM VĂN (6.0 điểm) Anh/chị hãy viết bài vǎn (khoảng 600 chữ)nghị luận xã hội về thái độ thờ ơ của con người đôi với môi trường sống.

Câu hỏi

mực,
(Nguyễn Trãi toàn tập Đào Duy Anh, NXB Khoa học xã hội, 1976,tr. 445)
Chú thích: (1) và (2): Hai câu này là do câu tục ngữ "ở gần nhà giàu đau rǎng ǎn cốm, ở gần
kẻ trộm ốm lưng chịu đòn". Chữ "đau rǎng ǎn cốm " là đúng chữ câu tục ngữ. Nhưng kẻ ở
gân nhà giàu mà được ǎn cốm nhiều thì cũng lạ. Chúng tôi cho rằng chính là cám nói chệch
đi cho hợp với vần trộm ở câu dưới mà thành cốm __ mà ở gần nhà giàu được no bữa cám thì
nghĩa mới thông.
Câu 1: Xác định thể thơ của vǎn bản?
Câu 2: Chỉ ra những cặp từ trái nghĩa xuất hiện trong bài thơ?
Câu 3: Nêu nội dung của câu thơ:"Chơi cùng đứa dại nên bầy dại
Kết mấy người khôn học nết khôn"
Câu 4: Liệt kê 3 câu tục ngữ được sử dụng trong bài thơ, nêu tác dụng của việc sử dụng các
câu tục ngữ này.
Câu 5: Qua bài thơ, nhà thơ muốn "Tǎn mình" điều gì?(Trình bày từ 5-7 dòng).
PHẦN II. LÀM VĂN (6.0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài vǎn (khoảng 600 chữ)nghị luận xã hội về thái độ thờ ơ của con người
đôi với môi trường sống.
zoom-out-in

mực, (Nguyễn Trãi toàn tập Đào Duy Anh, NXB Khoa học xã hội, 1976,tr. 445) Chú thích: (1) và (2): Hai câu này là do câu tục ngữ "ở gần nhà giàu đau rǎng ǎn cốm, ở gần kẻ trộm ốm lưng chịu đòn". Chữ "đau rǎng ǎn cốm " là đúng chữ câu tục ngữ. Nhưng kẻ ở gân nhà giàu mà được ǎn cốm nhiều thì cũng lạ. Chúng tôi cho rằng chính là cám nói chệch đi cho hợp với vần trộm ở câu dưới mà thành cốm __ mà ở gần nhà giàu được no bữa cám thì nghĩa mới thông. Câu 1: Xác định thể thơ của vǎn bản? Câu 2: Chỉ ra những cặp từ trái nghĩa xuất hiện trong bài thơ? Câu 3: Nêu nội dung của câu thơ:"Chơi cùng đứa dại nên bầy dại Kết mấy người khôn học nết khôn" Câu 4: Liệt kê 3 câu tục ngữ được sử dụng trong bài thơ, nêu tác dụng của việc sử dụng các câu tục ngữ này. Câu 5: Qua bài thơ, nhà thơ muốn "Tǎn mình" điều gì?(Trình bày từ 5-7 dòng). PHẦN II. LÀM VĂN (6.0 điểm) Anh/chị hãy viết bài vǎn (khoảng 600 chữ)nghị luận xã hội về thái độ thờ ơ của con người đôi với môi trường sống.

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.1(235 phiếu bầu)
avatar
Thanh Tâmthầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

**Phần I. Đọc hiểu**<br /><br />**Câu 1:** Không thể xác định thể thơ của văn bản chỉ dựa trên đoạn trích "mực" ngắn ngủi này. Đoạn trích chỉ là một phần chú thích, không phải toàn bộ bài thơ. Để xác định thể thơ, cần có toàn văn bài thơ.<br /><br /><br />**Câu 2:** Không có đủ thông tin từ đoạn trích để xác định các cặp từ trái nghĩa trong bài thơ. Đoạn trích chỉ cung cấp chú thích về nguồn gốc của một câu tục ngữ được sửa đổi.<br /><br /><br />**Câu 3:** Đoạn trích không chứa câu thơ "Chơi cùng đứa dại nên bầy dại/ Kết mấy người khôn học nết khôn". Câu hỏi này dựa trên một văn bản khác không được cung cấp.<br /><br /><br />**Câu 4:** Đoạn trích chỉ đề cập đến một câu tục ngữ được biến thể: "ở gần nhà giàu đau rǎng ǎn cốm, ở gần kẻ trộm ốm lưng chịu đòn". Tác dụng của việc sử dụng câu tục ngữ này trong bài thơ (nếu có toàn văn) có thể là để làm tăng tính sinh động, gần gũi, hoặc để minh họa cho một luận điểm nào đó của tác giả. Không đủ thông tin để liệt kê thêm 2 câu tục ngữ khác.<br /><br /><br />**Câu 5:** Không thể trả lời câu hỏi này mà không có toàn bộ bài thơ. Câu hỏi yêu cầu suy luận về thông điệp của bài thơ dựa trên nội dung bài thơ, điều mà đoạn trích không cung cấp đủ.<br /><br /><br />**Phần II. Làm văn**<br /><br />**Thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường sống**<br /><br />Môi trường sống, hành tinh xanh của chúng ta, đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ sự thờ ơ, vô trách nhiệm của con người. Từ hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu với những cơn bão dữ dội, hạn hán kéo dài, đến ô nhiễm không khí, nước và đất, tất cả đều là hồi chuông cảnh tỉnh về một tương lai bất định nếu chúng ta không thay đổi thái độ.<br /><br />Sự thờ ơ thể hiện ở nhiều khía cạnh. Đầu tiên, đó là sự thiếu ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Việc khai thác tài nguyên bừa bãi, thiếu kế hoạch, dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ngầm, suy giảm đa dạng sinh học và tàn phá hệ sinh thái. Rừng bị chặt phá không thương tiếc, đất đai bị xói mòn, biển cả bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa và hóa chất độc hại. Những hình ảnh này không còn xa lạ, nhưng dường như đã trở nên quen thuộc đến mức chúng ta dần chai lì, không còn cảm thấy bức xúc.<br /><br />Thứ hai, sự thờ ơ còn thể hiện trong việc thiếu trách nhiệm đối với rác thải. Việc vứt rác bừa bãi, không phân loại rác, sử dụng bao bì ni lông tràn lan đã góp phần tạo nên những "khu đô thị rác" khổng lồ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mặc dù các chiến dịch tuyên truyền về bảo vệ môi trường được triển khai rộng rãi, nhưng ý thức của một bộ phận người dân vẫn còn rất hạn chế. Họ vẫn quen với thói quen tiện lợi, ích kỷ, mà không nghĩ đến hậu quả lâu dài.<br /><br />Thứ ba, sự thờ ơ còn thể hiện trong việc thiếu quan tâm đến các vấn đề môi trường toàn cầu. Biến đổi khí hậu, hiện tượng nóng lên toàn cầu không chỉ là vấn đề của một quốc gia, một vùng miền, mà là vấn đề chung của toàn nhân loại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thờ ơ, không quan tâm đến những nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường, thậm chí còn phủ nhận sự nghiêm trọng của vấn đề.<br /><br />Hậu quả của sự thờ ơ này là vô cùng nghiêm trọng. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, mà còn đe dọa đến sự tồn vong của các loài sinh vật và sự cân bằng sinh thái của Trái Đất. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của toàn xã hội, từ việc nâng cao ý thức của mỗi cá nhân đến việc xây dựng các chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường chặt chẽ hơn. Giáo dục môi trường cần được chú trọng từ gia đình, nhà trường đến cộng đồng, nhằm hình thành ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho mỗi người dân. Chỉ khi nào mỗi người chúng ta đều ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình, thì mới có thể hy vọng vào một tương lai xanh, bền vững.<br />