Câu hỏi

chúng tôi không mệt đâu nhưng cỏ sắc mà ẩm quá! tuổi hai mươi thẳng em tôi sững sờ một cánh chim mảnh như nét vẽ nhiều đổi thav như một thoáng mây khi chúng tôi nằm nó vân ngồi nguyên đó ngậm im lim một cọng cỏ may những dấu chân rồi lui lai phía sau dấu chân in trên đời chúng tôi những tháng nǎm trẻ nhất mười tám hai mươi sắc như cỏ dày như cỏ yếu mềm và mãnh liệt như cỏ cơn gió lạ một chiều không rõ rêt hoa chuẩn bi âm thâm trong đất nơi đó nhất đinh mùa xuân sẽ bùng lên hơn một điều bất chơt chúng tôi đã đi không tiếc đời mình (nhưng tuôi hai mươi làm sao không tiếc) nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tô quốc? cỏ sắc mà ấm quá,phả i không em? (Thanh Thảo trích Chương 1. Chiếc áo ngǎn . trường ca Những người đi tới biển.NXB Hội Nhà vǎn, Hà Nôi 2015,tr. 138-139) Câu 1:Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào ? Cǎn cứ và ) đậu để xếp đoạn thơ vào thể tho đó? Câu 2: Ai i là người bộc lộ tình 1 cảm, cảm xúc trong đoan tho và tình cảm . cảm xúc ấy được dành cho ai? Câu 3:tuổi hai mươi thẳng em tôi sững sờ một cánh chim mảnh nhu nét vẽ nhiều đôi thay như môt thoáng máy. Tìm và nêu tác dụng của biên pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ trên. Câu 4 : Xác định những câu thơ sử dung biện pháp tu từ nhân hoá,điệp ngữ trong đoạn thơ và nêu tác dụng. Câu 5: Nêu cảm hứng chủ đao của đoan thơ. Câu 6:Qua đoạn thơ trên em rút ra được bài học gì? ĐỂ 3: d. Lấu dưới:
Giải pháp
4.7(255 phiếu bầu)

Dũng Hiệpchuyên gia · Hướng dẫn 6 năm
Trả lời
**Câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Căn cứ vào đâu để xếp đoạn thơ vào thể thơ đó?**<br /><br />Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do, không tuân theo cấu trúc định kì về số lượng âm tiết trong mỗi dòng thơ. Thể thơ tự do thường không có quy tắc cụ thể về độ dài dòng thơ và cách sắp xếp vần, cho phép tác giả tự do diễn đạt ý tưởng và cảm xúc.<br /><br />**Câu 2: Ai là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong đoạn thơ và tình cảm, cảm xúc ấy được dành cho ai?**<br /><br />Người bộc lộ tình cảm và cảm xúc trong đoạn thơ là người nói (tác giả hoặc nhân vật trong thơ). Tình cảm và cảm xúc ấy được dành cho tuổi trẻ, cụ thể là tuổi hai mươi, một giai đoạn đầy đổi thay và đầy ắp cảm xúc.<br /><br />**Câu 3: "Tuổi hai mươi thẳng em tôi sững sờ / một cánh chim mảnh như nét vẽ / nhiều đổi thay như một thoáng mây." Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ trên.**<br /><br />Biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ trên là ẩn dụ. "Tuổi hai mươi" được ẩn dụ như "em tôi", "một cánh chim mảnh như nét vẽ" và "nhiều như một thoáng mây" để mô tả sự thay đổi nhanh chóng và nhạy cảm của tuổi trẻ. Ẩn dụ giúp tạo ra hình ảnh sinh động và phong phú, làm cho nội dung thơ trở nên trực quan và dễ hiểu hơn.<br /><br />**Câu 4: Xác định những câu thơ sử dụng biện pháp tu nhân hoá điệp ngữ trong đoạn thơ và nêu tác dụng.**<br /><br />Những câu thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá điệp ngữ trong đoạn thơ bao gồm:<br /><br />- "cỏ sắc mà ấm quá"<br />- "dấu chân in trên đời chúng tôi những tháng năm trẻ nhất"<br /><br />Nhân hoá điệp ngữ giúp tạo ra hình ảnh và cảm xúc mạnh mẽ hơn, làm cho đoạn thơ trở nên phong phú và sống động hơn.<br /><br />**Câu 5: Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn thơ.**<br /><br />Cảm hứng chủ đạo của đoạn thơ là sự thay đổi nhanh chóng và nhạy cảm của tuổi trẻ, đặc biệt là tuổi hai mươi. Đoạn thơ diễn tả những cảm xúc và trải nghiệm của tuổi trẻ qua các hình ảnh quen thuộc như cỏ, chim, và mây, đồng thời nhấn mạnh vào sự quý giá và đáng trân trọng của những năm tháng trẻ nhất.<br /><br />**Câu 6: Qua đoạn thơ trên em rút ra được bài học gì?**<br /><br />Qua đoạn thơ, em rút ra được bài học về tầm quan trọng của việc trân trọng và sống hết mình trong mỗi giai đoạn cuộc đời. Tuổi trẻ, đặc biệt là tuổi hai mươi, là thời gian đầy đổi thay và cơ hội, đòi hỏi sự dũng cảm và quyết tâm để nắm bắt và tận hưởng cuộc sống.