Trang chủ
/
Toán
/
Bài 6. Viết các phân số sau đây dưới dạng phân số có mẫu dương: a) (-52)/(-71) b) (3)/(-19) d) (57)/(-43) C (-5)/(-29) Bài 7. Cho các phân số sau: (-12)/(-18);(14)/(-42);(36)/(54);(-4)/(-6);(3)/(18);(-9)/(27);(6)/(9);(-1)/(3) Hãy tìm phân số không bằng phân số nào trong các phân số còn lại. Bài 8. Các phân số cho sau đây có bằng nhau không?Vì sao? a) (-12)/(15) và (8)/(-10) b) (15)/(20) và (-18)/(-30) c) (1234)/(12341234) và (5678)/(56785678) Bài 9. Tìm số nguyên x thỏa mãn: a) (x)/(10)=(3)/(5) b (2x)/(49)=(-2)/(7) C) (x)/(4)=(x+1)/(8) Bài 10. Tìm phân số bằng phân số (32)/(60) , biết tổng của tử và mẫu là 115. Bài 11. Rút gọn các phân số sau: a) (5)/(10) b) (-18)/(-27) c) (4.7)/(9.32) d) (9.6-9.3)/(18) e) (17.5-17)/(3-20) Bài 12. Đổi ra mét vuông (viết dưới dạng phân số tối giản): 36dm^2,45dm^2 250cm^2,475cm^2 Bài 13. Quy đồng mâu các phân số sau: a) (-4)/(5) và (6)/(7) b) (-2)/(21) và (5)/(-24) C) (7)/(-15);(-8)/(-25);(11)/(-75) d) (-8)/(-45);(13)/(-180);(-4)/(-30)

Câu hỏi

Bài 6. Viết các phân số sau đây dưới dạng phân số có mẫu dương:
a) (-52)/(-71)
b) (3)/(-19)
d) (57)/(-43)
C (-5)/(-29)
Bài 7. Cho các phân số sau: (-12)/(-18);(14)/(-42);(36)/(54);(-4)/(-6);(3)/(18);(-9)/(27);(6)/(9);(-1)/(3) Hãy tìm phân số không
bằng phân số nào trong các phân số còn lại.
Bài 8. Các phân số cho sau đây có bằng nhau không?Vì sao?
a) (-12)/(15) và (8)/(-10)
b) (15)/(20) và (-18)/(-30)
c) (1234)/(12341234) và (5678)/(56785678)
Bài 9. Tìm số nguyên x thỏa mãn:
a) (x)/(10)=(3)/(5)
b (2x)/(49)=(-2)/(7)
C) (x)/(4)=(x+1)/(8)
Bài 10.
Tìm phân số bằng phân số (32)/(60) , biết tổng của tử và mẫu là 115.
Bài 11.
Rút gọn các phân số sau:
a) (5)/(10)
b) (-18)/(-27)
c) (4.7)/(9.32)
d) (9.6-9.3)/(18)
e) (17.5-17)/(3-20)
Bài 12.
Đổi ra mét vuông (viết dưới dạng phân số tối giản):
36dm^2,45dm^2
250cm^2,475cm^2
Bài 13.
Quy đồng mâu các phân số sau:
a) (-4)/(5) và (6)/(7)
b) (-2)/(21) và (5)/(-24)
C) (7)/(-15);(-8)/(-25);(11)/(-75)
d) (-8)/(-45);(13)/(-180);(-4)/(-30)
zoom-out-in

Bài 6. Viết các phân số sau đây dưới dạng phân số có mẫu dương: a) (-52)/(-71) b) (3)/(-19) d) (57)/(-43) C (-5)/(-29) Bài 7. Cho các phân số sau: (-12)/(-18);(14)/(-42);(36)/(54);(-4)/(-6);(3)/(18);(-9)/(27);(6)/(9);(-1)/(3) Hãy tìm phân số không bằng phân số nào trong các phân số còn lại. Bài 8. Các phân số cho sau đây có bằng nhau không?Vì sao? a) (-12)/(15) và (8)/(-10) b) (15)/(20) và (-18)/(-30) c) (1234)/(12341234) và (5678)/(56785678) Bài 9. Tìm số nguyên x thỏa mãn: a) (x)/(10)=(3)/(5) b (2x)/(49)=(-2)/(7) C) (x)/(4)=(x+1)/(8) Bài 10. Tìm phân số bằng phân số (32)/(60) , biết tổng của tử và mẫu là 115. Bài 11. Rút gọn các phân số sau: a) (5)/(10) b) (-18)/(-27) c) (4.7)/(9.32) d) (9.6-9.3)/(18) e) (17.5-17)/(3-20) Bài 12. Đổi ra mét vuông (viết dưới dạng phân số tối giản): 36dm^2,45dm^2 250cm^2,475cm^2 Bài 13. Quy đồng mâu các phân số sau: a) (-4)/(5) và (6)/(7) b) (-2)/(21) và (5)/(-24) C) (7)/(-15);(-8)/(-25);(11)/(-75) d) (-8)/(-45);(13)/(-180);(-4)/(-30)

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.0(197 phiếu bầu)
avatar
Huy Tuấnngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

## Bài 6:<br /><br />**a) $\frac {-52}{-71}$ = $\frac {52}{71}$** <br /><br />Để viết phân số dưới dạng mẫu dương, ta nhân cả tử và mẫu với -1.<br /><br />**b) $\frac {3}{-19}$ = $\frac {-3}{19}$**<br /><br />**d) $\frac {57}{-43}$ = $\frac {-57}{43}$**<br /><br />**C) $\frac {-5}{-29}$ = $\frac {5}{29}$**<br /><br />## Bài 7:<br /><br />Phân số không bằng phân số nào trong các phân số còn lại là **$\frac {3}{18}$**. <br /><br />Các phân số còn lại đều có thể rút gọn về cùng một phân số tối giản là $\frac {1}{3}$.<br /><br />## Bài 8:<br /><br />**a) $\frac {-12}{15}$ và $\frac {8}{-10}$**<br /><br />Hai phân số bằng nhau vì: $\frac {-12}{15}$ = $\frac {-12 \div 3}{15 \div 3}$ = $\frac {-4}{5}$ và $\frac {8}{-10}$ = $\frac {8 \div 2}{-10 \div 2}$ = $\frac {4}{-5}$ = $\frac {-4}{5}$.<br /><br />**b) $\frac {15}{20}$ và $\frac {-18}{-30}$**<br /><br />Hai phân số bằng nhau vì: $\frac {15}{20}$ = $\frac {15 \div 5}{20 \div 5}$ = $\frac {3}{4}$ và $\frac {-18}{-30}$ = $\frac {-18 \div (-6)}{-30 \div (-6)}$ = $\frac {3}{5}$.<br /><br />**c) $\frac {1234}{12341234}$ và $\frac {5678}{56785678}$**<br /><br />Hai phân số bằng nhau vì: $\frac {1234}{12341234}$ = $\frac {1234 \div 1234}{12341234 \div 1234}$ = $\frac {1}{10001}$ và $\frac {5678}{56785678}$ = $\frac {5678 \div 5678}{56785678 \div 5678}$ = $\frac {1}{10001}$.<br /><br />## Bài 9:<br /><br />**a) $\frac {x}{10}=\frac {3}{5}$**<br /><br />Ta có: $\frac {3}{5}$ = $\frac {3 \times 2}{5 \times 2}$ = $\frac {6}{10}$.<br /><br />Vậy x = 6.<br /><br />**b) $\frac {2x}{49}=\frac {-2}{7}$**<br /><br />Ta có: $\frac {-2}{7}$ = $\frac {-2 \times 7}{7 \times 7}$ = $\frac {-14}{49}$.<br /><br />Vậy 2x = -14, suy ra x = -7.<br /><br />**c) $\frac {x}{4}=\frac {x+1}{8}$**<br /><br />Ta có: $\frac {x}{4}$ = $\frac {x \times 2}{4 \times 2}$ = $\frac {2x}{8}$.<br /><br />Vậy 2x = x + 1, suy ra x = 1.<br /><br />## Bài 10:<br /><br />Gọi tử số của phân số cần tìm là x, mẫu số là y.<br /><br />Ta có: $\frac {x}{y}$ = $\frac {32}{60}$ = $\frac {8}{15}$ và x + y = 115.<br /><br />Từ $\frac {x}{y}$ = $\frac {8}{15}$ suy ra x = $\frac {8}{15}$y.<br /><br />Thay vào x + y = 115, ta được: $\frac {8}{15}$y + y = 115.<br /><br />Suy ra $\frac {23}{15}$y = 115, suy ra y = 75.<br /><br />Vậy x = $\frac {8}{15}$y = 40.<br /><br />Phân số cần tìm là $\frac {40}{75}$.<br /><br />## Bài 11:<br /><br />**a) $\frac {5}{10}$ = $\frac {5 \div 5}{10 \div 5}$ = $\frac {1}{2}$**<br /><br />**b) $\frac {-18}{-27}$ = $\frac {-18 \div (-9)}{-27 \div (-9)}$ = $\frac {2}{3}$**<br /><br />**c) $\frac {4.7}{9.32}$ = $\frac {4 \times 7}{9 \times 4 \times 8}$ = $\frac {7}{72}$**<br /><br />**d) $\frac {9.6-9.3}{18}$ = $\frac {9 \times (6-3)}{18}$ = $\frac {9 \times 3}{9 \times 2}$ = $\frac {3}{2}$**<br /><br />**e) $\frac {17.5-17}{3-20}$ = $\frac {17 \times (5-1)}{-17}$ = $\frac {17 \times 4}{-17}$ = -4**<br /><br />## Bài 12:<br /><br />**36dm<sup>2</sup> = $\frac {36}{100}$ m<sup>2</sup> = $\frac {9}{25}$ m<sup>2</sup>**<br /><br />**45dm<sup>2</sup> = $\frac {45}{100}$ m<sup>2</sup> = $\frac {9}{20}$ m<sup>2</sup>**<br /><br />**250cm<sup>2</sup> = $\frac {250}{10000}$ m<sup>2</sup> = $\frac {1}{40}$ m<sup>2</sup>**<br /><br />**475cm<sup>2</sup> = $\frac {475}{10000}$ m<sup>2</sup> = $\frac {19}{400}$ m<sup>2</sup>**<br /><br />## Bài 13:<br /><br />**a) $\frac {-4}{5}$ và $\frac {6}{7}$**<br /><br />Mẫu số chung là 35.<br /><br />$\frac {-4}{5}$ = $\frac {-4 \times 7}{5 \times 7}$ = $\frac {-28}{35}$<br /><br />$\frac {6}{7}$ = $\frac {6 \times 5}{7 \times 5}$ = $\frac {30}{35}$<br /><br />**b) $\frac {-2}{21}$ và $\frac {5}{-24}$**<br /><br />Mẫu số chung là 168.<br /><br />$\frac {-2}{21}$ = $\frac {-2 \times 8}{21 \times 8}$ = $\frac {-16}{168}$<br /><br />$\frac {5}{-24}$ = $\frac {-5}{24}$ = $\frac {-5 \times 7}{24 \times 7}$ = $\frac {-35}{168}$<br /><br />**c) $\frac {7}{-15};\frac {-8}{-25};\frac {11}{-75}$**<br /><br />Mẫu số chung là 75.<br /><br />$\frac {7}{-15}$ = $\frac {-7}{15}$ = $\frac {-7 \times 5}{15 \times 5}$ = $\frac {-35}{75}$<br /><br />$\frac {-8}{-25}$ = $\frac {8}{25}$ = $\frac {8 \times 3}{25 \times 3}$ = $\frac {24}{75}$<br /><br />$\frac {11}{-75}$ = $\frac {-11}{75}$<br /><br />**d) $\frac {-8}{-45};\frac {13}{-180};\frac {-4}{-30}$**<br /><br />Mẫu số chung là 180.<br /><br />$\frac {-8}{-45}$ = $\frac {8}{45}$ = $\frac {8 \times 4}{45 \times 4}$ = $\frac {32}{180}$<br /><br />$\frac {13}{-180}$ = $\frac {-13}{180}$<br /><br />$\frac {-4}{-30}$ = $\frac {4}{30}$ = $\frac {4 \times 6}{30 \times 6}$ = $\frac {24}{180}$