Trang chủ
/
Lịch sử
/
C. Bộ máy nhà nước sơ khai chứa the mon chu quyền. D. Tồ chức đơn giản, sơ khai nhưng thể hiện được chủ quyền. PHÀN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Học sinh trả lời. Trong mỗi ý a), b), c)d) ở mỗi câu học sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây: "Vì sao mà làm quốc sử? Vì sử chủ yếu là đề ghi chép sự việC. Có chính trị của một đời tất phải có sử một đời. Mà ngòi bút chép sử giữ nghị luận rất nghiêm, ca ngợi đời thịnh trị thì sáng tỏ ngang với mặt trời, mặt trǎng , lên án kẻ loạn tặc thì gay gặt như sương thu lạnh buốt, người thiện biết có thể bắt chước, người ác biết có thể tự rǎn quan hệ đến việc chính trị không phải là không nhiều. Cho nên làm sử là cốt để cho được như thế". (Bài Tựa sách Đại Việt sử kỷ bản tục biên, Phạm Công Trứ) a. Bài tựa sách của Phạm Công Trứ tóm tắt lại nội dung một tác phẩm vǎn họC. b. Phạm Công Trứ khẳng định việc viết quốc sử chỉ nhằm giáo dục và nêu sương. C. Đoạn trích cung cấp tri thức về chức nǎng và nhiệm vụ của Sử họC. d. Đoạn trích phản ánh các nội dung khác nhau của khái niệm lịch sử. Câu 2. Đọc đoạn tư liệu sau đây: Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán , do Nguyễn Trãi soạn thảo nǎm 1428, thay lời Lê Lợi đề tuyên cáo về việc đã giành thǎng lợi trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn , khẳng định nền độc lập của quốc gia Đại Việt. Vǎn bàn này vừa có giá trị đặc biệt đôi với vǎn học, vừa giúp các nhà sử học tìm hiểu và trình bày lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn một cách sống động , chi tiết về thời gian, không gian, nhân vật và sự kiện. a. Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán vào thế kì XVI. b. Đại cáo bình Ngô là tài liệu có giá trị lớn về lịch sử, vǎn học và tư tưởng. C. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chỉ có thể được khôi phục qua Đại cáo bình Ngô. d. Đại cáo bình Ngô là đối tượng nghiên cứu của một số ngành khoa họC.

Câu hỏi

C. Bộ máy nhà nước sơ khai chứa the mon chu quyền.
D. Tồ chức đơn giản, sơ khai nhưng thể hiện được chủ quyền.
PHÀN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Học sinh trả lời. Trong mỗi ý a), b), c)d) ở mỗi câu học sinh
chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây:
"Vì sao mà làm quốc sử? Vì sử chủ yếu là đề ghi chép sự việC. Có chính trị của một đời tất phải có
sử một đời. Mà ngòi bút chép sử giữ nghị luận rất nghiêm, ca ngợi đời thịnh trị thì sáng tỏ ngang với
mặt trời, mặt trǎng , lên án kẻ loạn tặc thì gay gặt như sương thu lạnh buốt, người thiện biết có thể bắt
chước, người ác biết có thể tự rǎn quan hệ đến việc chính trị không phải là không nhiều. Cho nên làm
sử là cốt để cho được như thế".
(Bài Tựa sách Đại Việt sử kỷ bản tục biên, Phạm Công Trứ)
a. Bài tựa sách của Phạm Công Trứ tóm tắt lại nội dung một tác phẩm vǎn họC.
b. Phạm Công Trứ khẳng định việc viết quốc sử chỉ nhằm giáo dục và nêu sương.
C. Đoạn trích cung cấp tri thức về chức nǎng và nhiệm vụ của Sử họC.
d. Đoạn trích phản ánh các nội dung khác nhau của khái niệm lịch sử.
Câu 2. Đọc đoạn tư liệu sau đây:
Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán , do Nguyễn Trãi soạn thảo nǎm 1428, thay lời
Lê Lợi đề tuyên cáo về việc đã giành thǎng lợi trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn , khẳng định nền độc lập
của quốc gia Đại Việt. Vǎn bàn này vừa có giá trị đặc biệt đôi với vǎn học, vừa giúp các nhà sử học tìm
hiểu và trình bày lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn một cách sống động , chi tiết về thời gian, không
gian, nhân vật và sự kiện.
a. Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán vào thế kì XVI.
b. Đại cáo bình Ngô là tài liệu có giá trị lớn về lịch sử, vǎn học và tư tưởng.
C. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chỉ có thể được khôi phục qua Đại cáo bình Ngô.
d. Đại cáo bình Ngô là đối tượng nghiên cứu của một số ngành khoa họC.
zoom-out-in

C. Bộ máy nhà nước sơ khai chứa the mon chu quyền. D. Tồ chức đơn giản, sơ khai nhưng thể hiện được chủ quyền. PHÀN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Học sinh trả lời. Trong mỗi ý a), b), c)d) ở mỗi câu học sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây: "Vì sao mà làm quốc sử? Vì sử chủ yếu là đề ghi chép sự việC. Có chính trị của một đời tất phải có sử một đời. Mà ngòi bút chép sử giữ nghị luận rất nghiêm, ca ngợi đời thịnh trị thì sáng tỏ ngang với mặt trời, mặt trǎng , lên án kẻ loạn tặc thì gay gặt như sương thu lạnh buốt, người thiện biết có thể bắt chước, người ác biết có thể tự rǎn quan hệ đến việc chính trị không phải là không nhiều. Cho nên làm sử là cốt để cho được như thế". (Bài Tựa sách Đại Việt sử kỷ bản tục biên, Phạm Công Trứ) a. Bài tựa sách của Phạm Công Trứ tóm tắt lại nội dung một tác phẩm vǎn họC. b. Phạm Công Trứ khẳng định việc viết quốc sử chỉ nhằm giáo dục và nêu sương. C. Đoạn trích cung cấp tri thức về chức nǎng và nhiệm vụ của Sử họC. d. Đoạn trích phản ánh các nội dung khác nhau của khái niệm lịch sử. Câu 2. Đọc đoạn tư liệu sau đây: Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán , do Nguyễn Trãi soạn thảo nǎm 1428, thay lời Lê Lợi đề tuyên cáo về việc đã giành thǎng lợi trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn , khẳng định nền độc lập của quốc gia Đại Việt. Vǎn bàn này vừa có giá trị đặc biệt đôi với vǎn học, vừa giúp các nhà sử học tìm hiểu và trình bày lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn một cách sống động , chi tiết về thời gian, không gian, nhân vật và sự kiện. a. Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán vào thế kì XVI. b. Đại cáo bình Ngô là tài liệu có giá trị lớn về lịch sử, vǎn học và tư tưởng. C. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chỉ có thể được khôi phục qua Đại cáo bình Ngô. d. Đại cáo bình Ngô là đối tượng nghiên cứu của một số ngành khoa họC.

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.5(262 phiếu bầu)
avatar
Hào Quânngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

Câu 1: <br />C. Đoạn trích cung cấp tri thức về chức năng và nhiệm vụ của Sử học. (Đúng)<br /><br />Câu 2: <br />b. Đại cáo bình Ngô là tài liệu có giá trị lớn về lịch sử, văn học và tư tưởng. (Đúng)