Trang chủ
/
Văn học
/
(3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 3: “Tôi muốn tắt nắng đi Cho màu đừng nhạt mất, Tôi muốn buộc gió lại Cho hương đừng bay đi.” (Xuân Diệu- Vội vàng”) Câu 1 . Xác định thể thơ của văn bản? (0,25đ) Câu 2 . Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó?(0,5đ) Câu 3 . Theo mục đích nói các câu thơ trong văn bản thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của kiểu câu đó?(0,5đ) Dưới đây là các phần của văn bản đã bị đảo trật tự: a. Mong bạn giữ gìn cẩn thận dấu câu của mình bạn nhé! b. Thiếu những dấu câu trong một bài văn, có thể bạn chỉ bị điểm thấp vì bài văn của bạn mất ý nghĩa, nhưng mất những dấu chấm trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời bạn cũng mất ý nghĩa như vậy. c. Cứ như vậy anh ta đi đến dấu chấm hết. d. Có một người chẳng may đánh mất dấu…..(1). Anh ta sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩa đơn giản. Sau đó anh lại làm mất dấu……(2). Anh bắt đầu nói khe khẽ, đều đều, không ngữ điệu. Anh không cảm thán, không xuýt xoa. Không gì có thể làm anh ta sung sướng, mừng rỡ hay phẫn nộ nữa cả. Đằng sau đó là sự thờ ơ với mọi chuyện. Kế đó, anh ta đánh mất dấu….(3) và chẳng bao giờ hỏi ai điều gì nữa. Mọi sự kiện xảy ra ở đâu, dù trong vũ trụ hay ở mặt đất hoặc ngay trong nhà mình, anh đều không hay biết. Anh đánh mất khả năng học hỏi. Đằng sau đó là sự thờ ơ với mọi điều. Một thời gian sau, anh đánh mất dấu….(4). Từ đó anh không liệt kê được, không còn giải thích được hành vi của mình nữa, lúc nào cũng chỉ trích dẫn lời của người khác. Thế là anh ta hoàn toàn quên mất cách tư duy. Anh/chị hãy trả lời các câu hỏi từ câu 4 đến câu 7: Câu 4 : phần văn bản d) có 4 vị trí đã bị lược bớt từ. Điền các từ gợi ý để khôi phục đoạn văn hoàn chỉnh: chấm than, phẩy, chấm hỏi, hai chấm.(0,5đ) Câu 5: Sau khi khôi phục đoạn văn bản ở mục d), hãy sắp xếp thứ tự đúng của các đoạn văn để tạo thành một văn bản hoàn chỉnh.(0,5đ) Câu 6: Văn bản sau khi đã được khôi phục nói về điều gì?(0,25đ) Câu 7 : Hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề đặt ra trong văn bản trên?(0,5đ)

Câu hỏi

(3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 3: “Tôi muốn tắt nắng đi Cho màu đừng nhạt mất, Tôi muốn buộc gió lại Cho hương đừng bay đi.” (Xuân Diệu- Vội vàng”) Câu 1 . Xác định thể thơ của văn bản? (0,25đ) Câu 2 . Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó?(0,5đ) Câu 3 . Theo mục đích nói các câu thơ trong văn bản thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của kiểu câu đó?(0,5đ) Dưới đây là các phần của văn bản đã bị đảo trật tự: a. Mong bạn giữ gìn cẩn thận dấu câu của mình bạn nhé! b. Thiếu những dấu câu trong một bài văn, có thể bạn chỉ bị điểm thấp vì bài văn của bạn mất ý nghĩa, nhưng mất những dấu chấm trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời bạn cũng mất ý nghĩa như vậy. c. Cứ như vậy anh ta đi đến dấu chấm hết. d. Có một người chẳng may đánh mất dấu…..(1). Anh ta sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩa đơn giản. Sau đó anh lại làm mất dấu……(2). Anh bắt đầu nói khe khẽ, đều đều, không ngữ điệu. Anh không cảm thán, không xuýt xoa. Không gì có thể làm anh ta sung sướng, mừng rỡ hay phẫn nộ nữa cả. Đằng sau đó là sự thờ ơ với mọi chuyện. Kế đó, anh ta đánh mất dấu….(3) và chẳng bao giờ hỏi ai điều gì nữa. Mọi sự kiện xảy ra ở đâu, dù trong vũ trụ hay ở mặt đất hoặc ngay trong nhà mình, anh đều không hay biết. Anh đánh mất khả năng học hỏi. Đằng sau đó là sự thờ ơ với mọi điều. Một thời gian sau, anh đánh mất dấu….(4). Từ đó anh không liệt kê được, không còn giải thích được hành vi của mình nữa, lúc nào cũng chỉ trích dẫn lời của người khác. Thế là anh ta hoàn toàn quên mất cách tư duy. Anh/chị hãy trả lời các câu hỏi từ câu 4 đến câu 7: Câu 4 : phần văn bản d) có 4 vị trí đã bị lược bớt từ. Điền các từ gợi ý để khôi phục đoạn văn hoàn chỉnh: chấm than, phẩy, chấm hỏi, hai chấm.(0,5đ) Câu 5: Sau khi khôi phục đoạn văn bản ở mục d), hãy sắp xếp thứ tự đúng của các đoạn văn để tạo thành một văn bản hoàn chỉnh.(0,5đ) Câu 6: Văn bản sau khi đã được khôi phục nói về điều gì?(0,25đ) Câu 7 : Hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề đặt ra trong văn bản trên?(0,5đ)

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.3(268 phiếu bầu)
avatar
Hồng Ngọcngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

<div class="content-solution"><br /><div class="solution-item clearfix"><br /><br /><p><strong>Giải chi tiết:</strong></p><p>1/ Văn bản được làm theo thể thơ ngũ ngôn/ thể thơ ngũ ngôn/ thể thơ tự do.</p><br /><p>2/ - Biện pháp tu từ trong đoạn thơ : Điệp ngữ:”Tôi muốn”.       </p><br /><p>- Hiệu quả nghệ thuật:  Nhấn mạnh điều mong muốn mãnh liệt của tác giả.</p><br /><p>3/ - Theo mục đích nói các câu trong văn bản thuộc kiểu câu cầu khiến.</p><br /><p>- Tác dụng:  bộc lộ niềm mong muốn của tác giả được đoạt quyền tạo hóa để giữ lại hương sắc cho đời. Qua đó thể hiện niềm yêu đời, yêu cuộc sống tha thiết, mãnh liệt.</p><br /><p>4/ Điền các từ gợi ý để khôi phục đoạn văn cho hoàn chỉnh: (1)  Phẩy; (2) chấm than; (3) chấm hỏi; (4) hai chấm.</p><br /><p>5/ Sắp xếp thứ tự đúng của các đoạn văn để tạo thành văn bản hoàn chỉnh: d-c-b-a. hoặc b-d-c-a</p><br /><p>6/ Văn bản nói về “ý nghĩa dấu câu” đối với mỗi con người.</p><br /><p>7/ Viết đoạn văn:</p><br /><p>- Hình thức: viết đúng kết cấu của đoạn văn với độ dài từ 5 đến 7 câu.</p><br /><p>- Nội dung: có thể làm rõ các ý sau:</p><br /><p>+ Khi tạo lập một văn bản rất cần sử dụng dấu câu chính xác.                       </p><br /><p>+ Phê phán những trường hợp không sử dụng đúng dấu câu.</p><br /><p>+ Đề xuất giải pháp.</p> </div><br /></div>