Trang chủ
/
Vật lý
/
BTVN: Ô tô khối lượng m_(1)(kg) mômen quán tính các chi tiết quay quy về bánh xe ô tô là J_(1)(kgm^2) đang kéo pháo. Pháo nặng m_(2)(kg) , mômen quán tính bánh xe và trục của pháo là J_(2)(kgm^2) khởi hành ngang dốc nghiêng góc alpha Lực kéo do hệ thống truyền lực của ô tô tạo ra là F_(K)(N) Bỏ qua ảnh hưởng của ma sát lǎn . Bánh kính các bánh xe của ô tô là R_(0)(m) và của pháo là R_(p)(m) Tính vận tốc đoàn xe và pháo khi leo lên mặt dốc một quãng dài L (m)

Câu hỏi

BTVN: Ô tô khối lượng m_(1)(kg) mômen quán tính các chi
tiết quay quy về bánh xe ô tô là J_(1)(kgm^2) đang kéo pháo.
Pháo nặng m_(2)(kg) , mômen quán tính bánh xe và trục của
pháo là J_(2)(kgm^2) khởi hành ngang dốc nghiêng góc alpha 
Lực kéo do hệ thống truyền lực của ô tô tạo ra là F_(K)(N)
Bỏ qua ảnh hưởng của ma sát lǎn . Bánh kính các bánh xe
của ô tô là R_(0)(m) và của pháo là R_(p)(m)
Tính vận tốc đoàn xe và pháo khi leo lên mặt dốc một
quãng dài L (m)
zoom-out-in

BTVN: Ô tô khối lượng m_(1)(kg) mômen quán tính các chi tiết quay quy về bánh xe ô tô là J_(1)(kgm^2) đang kéo pháo. Pháo nặng m_(2)(kg) , mômen quán tính bánh xe và trục của pháo là J_(2)(kgm^2) khởi hành ngang dốc nghiêng góc alpha Lực kéo do hệ thống truyền lực của ô tô tạo ra là F_(K)(N) Bỏ qua ảnh hưởng của ma sát lǎn . Bánh kính các bánh xe của ô tô là R_(0)(m) và của pháo là R_(p)(m) Tính vận tốc đoàn xe và pháo khi leo lên mặt dốc một quãng dài L (m)

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.7(255 phiếu bầu)
avatar
Ánh Minhthầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

Vận tốc của đoàn xe và pháo khi leo lên mặt dốc một quãng dài L (m) là:<br /><br />v = sqrt((2*F_K*L*(R_0^2 + R_p^2))/(m_1*R_0^2 + m_2*R_p^2 + J_1 + J_2))

Giải thích

Để tìm vận tốc của đoàn xe và pháo khi leo lên mặt dốc một quãng dài L (m), ta sử dụng công thức vận tốc trong vật lý, với các biến được định nghĩa như sau:<br /><br />- F_K: Lực kéo do hệ thống truyền lực của ô tô tạo ra.<br />- L: Quãng đường mà đoàn xe và pháo leo lên mặt dốc.<br />- R_0: Bánh kính của bánh xe ô tô.<br />- R_p: Bánh kính của bánh xe pháo.<br />- m_1: Khối lượng của ô tô.<br />- m_2: Khối lượng của pháo.<br />- J_1: Mômen quán tính của các chi tiết quay quy về bánh xe ô tô.<br />- J_2: Mômen quán tính của bánh xe và trục của pháo.<br /><br />Công thức trên được dẫn ra từ nguyên tắc bảo toàn năng lượng cơ học, trong đó năng lượng cơ học ban đầu (năng lượng tiềm năng do trọng lực và năng lượng động) bằng năng lượng cơ học cuối cùng (năng lượng tiềm năng do trọng lực và năng lượng động).