Sử dụng OpenGL và Glut để vẽ hình chữ nhật và di chuyển nó trên màn hình

essays-star4(189 phiếu bầu)

Trong bài viết này, chúng ta sẽ sử dụng thư viện OpenGL và Glut để vẽ một hình chữ nhật và di chuyển nó trên màn hình. Đầu tiên, chúng ta cần khai báo các thư viện cần thiết, bao gồm "GL/glut.h" và "math.h". Sau đó, chúng ta sẽ định nghĩa một cấu trúc Point để lưu trữ tọa độ của các điểm trong hình chữ nhật. Trước khi bắt đầu vẽ, chúng ta cần khởi tạo môi trường đồ họa bằng cách sử dụng hàm initGL(). Trong hàm này, chúng ta sẽ thiết lập màu nền cho màn hình và đặt hệ tọa độ cho không gian đồ họa. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ sử dụng hàm glClearColor() để đặt màu nền là màu trắng và hàm glOrtho() để đặt hệ tọa độ từ (-320, 320) đến (-240, 240) với z trong khoảng từ -1 đến 1. Tiếp theo, chúng ta sẽ khai báo và khởi tạo các điểm A, B, C và D của hình chữ nhật. Điểm A có tọa độ (15, 15), điểm B có tọa độ (0, 15), điểm C có tọa độ (10, 0) và điểm D có tọa độ (15, 0). Chúng ta cũng sẽ khai báo một biến step có giá trị là 5 để điều chỉnh bước di chuyển của hình chữ nhật. Sau khi đã khai báo và khởi tạo các điểm, chúng ta sẽ sử dụng hàm glBegin(GL_QUADS) để bắt đầu vẽ hình chữ nhật. Tiếp theo, chúng ta sẽ sử dụng hàm glVertex2f() để vẽ các đỉnh của hình chữ nhật. Điểm A sẽ được vẽ đầu tiên, sau đó là điểm B, điểm C và cuối cùng là điểm D. Cuối cùng, chúng ta sẽ sử dụng hàm glEnd() để kết thúc quá trình vẽ. Để di chuyển hình chữ nhật trên màn hình, chúng ta sẽ sử dụng hàm glTranslatef() để thay đổi tọa độ của hình chữ nhật. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ di chuyển hình chữ nhật sang phải bằng cách tăng giá trị x của các điểm A, B, C và D lên một lượng step. Sau đó, chúng ta sẽ sử dụng hàm glPushMatrix() và glPopMatrix() để lưu và khôi phục ma trận biến đổi. Cuối cùng, chúng ta sẽ sử dụng hàm glutSwapBuffers() để hiển thị hình chữ nhật đã được vẽ và di chuyển lên màn hình. Trên đây là quá trình sử dụng OpenGL và Glut để vẽ hình chữ nhật và di chuyển nó trên màn hình. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng các thư viện đồ họa trong lập trình.