Rèn luyện quan điểm toàn diện và lịch sử trong nhận thức và hành động của sinh viên
Trong quá trình rèn luyện cho sinh viên, việc phát triển quan điểm toàn diện và lịch sử trong nhận thức và hành động là rất quan trọng. Để đạt được mục tiêu này, sinh viên cần hiểu rõ về sự vật, hiện tượng thông qua mối liên hệ biện chứng giữa các yếu tố, bộ phận và tác động qua lại giữa chúng. Việc này giúp họ xử lý các tình huống thực tế một cách toàn diện và hiệu quả nhất. Quan điểm lịch sử cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Sinh viên cần phải xem xét tính đặc thù của đối tượng nhận thức, chú ý đến điều kiện lịch sử và môi trường cụ thể ảnh hưởng đến sự vật, hiện tượng. Bằng cách này, họ có thể giải thích hiện tượng một cách chi tiết và logic. Ngoài ra, việc phát triển quan điểm phát triển cũng đòi hỏi sinh viên nhìn xa hơn, không chỉ nắm bắt cái hiện tại mà còn phải dự đoán khuynh hướng phát triển trong tương lai. Họ cần nhận biết những biến đổi tích cực và tiêu cực để có cái nhìn toàn diện về sự vật, hiện tượng. Cuối cùng, việc áp dụng phương pháp luận biện chứng trong nghiên cứu cũng giúp sinh viên phát triển khả năng phân tích, suy luận một cách logic và khoa học. Bằng cách này, họ có thể xây dựng quan điểm mạch lạc và đáng tin cậy từ cơ sở lý luận vững chắc. Như vậy, việc rèn luyện quan điểm toàn diện và lịch sử trong nhận thức và hành động không chỉ giúp sinh viên phát triển một cách toàn diện mà còn giúp họ trở thành những người học viên có tư duy sáng tạo và phản biện.