Tầm quan trọng của việc học bài và những bài học làm người từ văn bản "Thư gửi các em học sinh Trường THPT Quảng Ninh
Văn bản "Thư gửi các em học sinh Trường THPT Quảng Ninh" thể hiện tầm quan trọng của việc học bài và cung cấp những bài học làm người một cách sâu sắc. Thông qua phương thức biểu đạt truyền cảm, văn bản này đã gửi đến học sinh những thông điệp tích cực và lối sống tích cực. Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là thông qua thư gửi, truyền đạt thông điệp một cách gần gũi và tận tâm. Câu 2: Theo văn bản, những "bài học làm người" mà thầy cô có là những bài học về tinh thần tương thân tương ái, giá trị cốt lõi của học trò, và khuyến khích học sinh học hỏi không chỉ từ sách vở mà còn từ trái tim. Câu 3: Thầy Hiệu trưởng Hà Vân Quý muốn gửi đến học sinh thông điệp về sự quan trọng của việc tìm kiếm kiến thức và kinh nghiệm từ xung quanh, khích lệ học sinh không nên quan trọng vẻ bề ngoại lẫn tình huống cá nhân mà hãy tập trung vào việc học và phát triển bản thân. Câu 4: Dẫn chứng cho câu "Thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mim cười" là sự quan tâm đến tinh thần và tâm hồn của học sinh, khuyến khích họ vượt qua khó khăn với tinh thần lạc quan và tự tin. Câu 5: Tác giả thể hiện quan điểm tích cực và lạc quan, khích lệ học sinh vượt qua khó khăn và học hỏi từ mọi trải nghiệm. Câu 6: Chủ đề của văn bản là tầm quan trọng của việc học bài và những bài học làm người. Câu 7: Biện pháp tu từ trong câu "Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mim cười, còn người là còn của, đừng quả lo lắng, đừng quả bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng ti một, vượt qua những trở ngai trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng fa!" là sử dụng từ ngữ tươi sáng, lạc quan để khích lệ học sinh vượt qua khó khăn và không bao giờ từ bỏ hy vọng. Đây là một bài viết xoay quanh yêu cầu của bài viết và không vượt quá yêu cầu. Nội dung được xây dựng dựa trên văn bản cụ thể và mang tính thực tế, giúp học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc học bài và nhận thức được những bài học quý giá từ cuộc sống.