Tác Dụng của Đọc Sách so với Hình Ảnh Nghe Nhìn
Trong đoạn văn trích, tác giả đã đưa ra một tranh luận về sự khác biệt giữa việc tiếp nhận thông tin qua hình ảnh nghe nhìn và việc đọc sách. Tác giả nhấn mạnh rằng việc đọc sách đòi hỏi sự nỗ lực tích cực của trí tuệ hơn, trong khi hình ảnh nghe nhìn dễ tiếp nhận mà không cần nhiều công sức tư duy. Luận điểm chính của đoạn văn là việc đọc sách mang lại ấn tượng sâu sắc và bền vững hơn so với hình ảnh nghe nhìn. Tác giả đã minh họa điều này bằng việc so sánh việc nhớ một câu thơ với việc nhớ một đoạn phim truyền hình. Tác giả cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc rèn luyện trí tuệ thông qua việc đọc sách. Câu văn "Không phải hình ảnh nghe nhìn mà chữ và ngôn từ mới tạo ra cái cốt vững chãi cho trí tuệ" là yếu tố biểu cảm trong văn bản. Câu này nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc đọc sách trong việc phát triển trí tuệ. Tác dụng của câu văn biểu cảm này là làm nổi bật sự khác biệt giữa việc tiếp nhận thông tin qua hình ảnh nghe nhìn và việc đọc sách, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách trong việc phát triển trí tuệ. Tác giả thể hiện thái độ tích cực và khuyến khích việc đọc sách để phát triển trí tuệ. Thông điệp của văn bản là nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc đọc sách trong xây dựng nhân cách con người và phát triển trí tuệ. Trong bối cảnh hiện nay khi giới trẻ có xu hướng ít đọc sách, thông điệp này càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.