Hai Cái Chết - Hai Góc Nhìn Về Cuộc Sống ##
Hai đoạn trích "Hai lần chết" của Thạch Lam và "Di Hảo" của Nam Cao đều là những tác phẩm tiêu biểu cho văn học hiện thực Việt Nam giai đoạn 1930-1945. Cả hai tác phẩm đều xoay quanh chủ đề về cái chết, nhưng lại thể hiện những góc nhìn khác biệt về cuộc sống và con người. <strong style="font-weight: bold;">Thạch Lam</strong> trong "Hai lần chết" tập trung vào cái chết của một người phụ nữ nghèo khổ, bị xã hội đẩy vào con đường bế tắc. Cái chết của bà cụ là sự kết thúc bi thảm của một cuộc đời đầy bất hạnh, là minh chứng cho sự bất công và tàn nhẫn của xã hội. Qua đó, Thạch Lam muốn khẳng định sự bất lực của con người trước số phận, trước những bất công của xã hội. <strong style="font-weight: bold;">Nam Cao</strong> trong "Di Hảo" lại tập trung vào cái chết của một người đàn ông nghèo khổ, nhưng lại là một người có lòng tự trọng và ý thức về nhân phẩm. Cái chết của ông giáo là sự kết thúc của một cuộc đời đầy gian nan, nhưng lại là sự khẳng định về phẩm giá và tinh thần bất khuất của con người. Qua đó, Nam Cao muốn khẳng định sức mạnh của tinh thần, của ý chí kiên cường trong cuộc sống. <strong style="font-weight: bold;">Sự khác biệt</strong> giữa hai tác phẩm còn thể hiện ở cách thức miêu tả cái chết. Thạch Lam miêu tả cái chết của bà cụ một cách trực diện, đầy bi thương, nhằm tạo nên sự ám ảnh và day dứt cho người đọc. Trong khi đó, Nam Cao lại miêu tả cái chết của ông giáo một cách nhẹ nhàng, đầy cảm động, nhằm khẳng định sự thanh thản và cao đẹp của cái chết. <strong style="font-weight: bold;">Tuy nhiên</strong>, cả hai tác phẩm đều có chung một điểm: đó là sự đồng cảm sâu sắc với số phận của những người nghèo khổ, những người bị xã hội bỏ rơi. Cả hai tác phẩm đều thể hiện một tinh thần nhân đạo cao cả, một tiếng nói lên án xã hội bất công và kêu gọi sự đồng cảm, sẻ chia của con người. <strong style="font-weight: bold;">Kết luận:</strong> Hai đoạn trích "Hai lần chết" của Thạch Lam và "Di Hảo" của Nam Cao là những tác phẩm tiêu biểu cho văn học hiện thực Việt Nam giai đoạn 1930-1945. Cả hai tác phẩm đều xoay quanh chủ đề về cái chết, nhưng lại thể hiện những góc nhìn khác biệt về cuộc sống và con người. Qua đó, chúng ta có thể thấy được sự đa dạng và phong phú của văn học Việt Nam thời kỳ này. <strong style="font-weight: bold;">Cảm nhận:</strong> Cả hai tác phẩm đều để lại cho người đọc những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống, về cái chết và về ý nghĩa của sự tồn tại. Chúng ta đều phải học cách sống một cuộc đời có ý nghĩa, để lại những giá trị tốt đẹp cho thế hệ mai sau.