Giải quyết các bài toán liên quan đến số học sinh đạt giải và dãy số
Giới thiệu: Trong bài viết này, chúng ta sẽ giải quyết các bài toán liên quan đến số học sinh đạt giải trong một cuộc thi vẽ và tìm số hạng tiếp theo của một dãy số. Chúng ta cũng sẽ giải quyết một bài toán liên quan đến số lượng chai nước rửa tay và cồn trong một cửa hàng. Phần 1: Tính số học sinh đạt giải nhất, giải nhì và giải ba trong cuộc thi vẽ Theo đề bài, tổng số học sinh đạt giải là 120. Số học sinh đạt giải nhất bằng 10% tổng số giải, giải nhì bằng 1/5 tổng số giải và giải ba bằng 3/5 số học sinh đạt giải nhất. Để tính số học sinh đạt giải nhất, ta nhân tổng số giải (120) với 10% (0.1), ta được 12 học sinh đạt giải nhất. Để tính số học sinh đạt giải nhì, ta nhân tổng số giải (120) với 1/5 (0.2), ta được 24 học sinh đạt giải nhì. Để tính số học sinh đạt giải ba, ta nhân số học sinh đạt giải nhất (12) với 3/5 (0.6), ta được 7.2 học sinh đạt giải ba. Tuy nhiên, số học sinh phải là số nguyên nên ta làm tròn lên thành 8 học sinh đạt giải ba. Phần 2: Tính số học sinh đạt giải khuyến khích Theo đề bài, số học sinh đạt giải khuyến khích bằng tổng số học sinh đạt giải trừ đi số học sinh đạt giải nhất, giải nhì và giải ba. Thay các giá trị đã tính ở phần 1 vào, ta được 120 - 12 - 24 - 8 = 76 học sinh đạt giải khuyến khích. Phần 3: Tìm số hạng tiếp theo của dãy số Dựa vào mẫu số của dãy số đã cho (1, 2, 5, 10, 17, 26), ta thấy rằng mỗi số hạng tăng lên bằng cách cộng thêm một số tăng dần (1, 3, 5, 9, 13). Vậy số hạng tiếp theo của dãy số sẽ là 26 + 17 = 43. Phần 4: Tính số lượng chai nước rửa tay và cồn trong một cửa hàng Theo đề bài, cửa hàng có 400 chai nước rửa tay và 400 chai cồn. Sau đó, cửa hàng bán hết 200 chai cồn. Vậy số chai cồn còn lại là 400 - 200 = 200 chai. Theo đề bài, số chai nước rửa tay còn lại bằng 4/7 số chai cồn. Thay số chai cồn còn lại (200) vào, ta được số chai nước rửa tay còn lại là 200 * 4/7 = 114.29. Tuy nhiên, số chai phải là số nguyên nên ta làm tròn xuống thành 114 chai nước rửa tay còn lại. Kết luận: Trong bài viết này, chúng ta đã giải quyết các bài toán liên quan đến số học sinh đạt giải trong một cuộc thi vẽ và tìm số hạng tiếp theo của một dãy số. Chúng ta cũng đã giải quyết một bài toán liên quan đến số lượng chai nước rửa tay và cồn trong một cửa hàng. Các bài toán này giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng giải quyết các vấn đề số học và áp dụng kiến thức vào thực tế.