Tình yêu nước và vai trò của học sinh trong xây dựng đất nước
Bài viết này sẽ trả lời các câu hỏi trong phần I và II của yêu cầu bài viết. Chúng ta sẽ tìm hiểu về bài thơ "ĐÊ 6" và ý nghĩa của nó, cũng như ý kiến của em về lời căn dặn của Bác Hồ về công học tập của học sinh. Phần I: Đọc hiểu văn bản Bài thơ "ĐÊ 6" là một tác phẩm văn học phản ánh sự bất bình và khao khát tự do của chúa sơn lâm trước tình trạng tù túng và ngột ngạt. Tác giả đã sử dụng bút pháp khoa trường để thể hiện sự thần diệu của tác phẩm. Trong cảnh giam cầm, người viết đã mô tả hổ chi không chỉ biết gửi hồn về chốn nước non hùng vĩ, mà còn miêu tả giang sơn của giống hầm thiêng ngụ trị tụ ngàn xưa. Bài thơ truyền tải một nỗi bất bình với hiện tại nhưng không thể thoát khỏi xích xiềng nô lệ của chúa tể sơn lâm. Tuy nhiên, người viết tụ an ủi mình bằng những giấc mơ lớn trong quãng đời tù túng còn lại. Bài thơ thể hiện một nỗi buồn tê tái và tâm hồn thấm đẫm. Câu 1: Bài thơ "ĐÊ 6" là một tác phẩm văn học phản ánh sự bất bình và khao khát tự do của chúa sơn lâm. Tác giả của bài thơ này không được đề cập trong đoạn văn. Câu 2: "Hỡi cảnh rùng ghê góm của ta ơi!" là một câu thơ trong bài thơ "ĐÊ 6" mà em thích. Câu 3: "Hỡi cảnh rùng ghê góm của ta ơi!" là một câu thơ thuộc kiểu câu cảm thán. Nó được sử dụng để thể hiện sự than vãn và than ai oán của vị chúa tể đối với cảnh rùng ghê gôm của mình. Câu 4: Bài thơ "ĐÊ 6" thể hiện được lòng yêu nước thầm kín của người dân mất nước thuở ấy thông qua việc miêu tả sự bất bình và khao khát tự do của chúa sơn lâm. Tuy bị giam cầm, chúa sơn lâm vẫn không ngừng khao khát trở về chốn nước non hùng vĩ. Bài thơ này thể hiện sự tự hào và lòng yêu nước sâu sắc của người dân mất nước thuở ấy. Theo em, thế hệ trẻ ngày nay cũng cần thể hiện lòng yêu nước của mình. Để thể hiện lòng yêu nước, em nghĩ rằng thế hệ trẻ cần có ý thức về trách nhiệm và tình yêu đối với đất nước. Họ cần học tập chăm chỉ và trở thành những công dân có ích cho xã hội. Họ cũng cần tham gia vào các hoạt động xã hội và đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Bằng cách này, thế hệ trẻ ngày nay có thể thể hiện lòng yêu nước của mình và góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Phần II: Tạo lập văn bản Lời căn dặn của Bác Hồ trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập rất ý nghĩa. Bác Hồ nhấn mạnh rằng công học tập của các em là một phần quan trọng trong việc xây dựng đất nước. Bác Hồ tin rằng chỉ khi non sông Việt Nam trở nên tuơi đẹp và dân tộc Việt Nam buớc tới đài vinh quang để sánh vai với các cuòng quốc năm châu, thì đất nước mới thực sự độc lập và phát triển. Ý kiến của em về lời căn dặn của Bác Hồ là rất đồng tình. Em hiểu rằng học tập là một công việc không chỉ mang tính cá nhân mà còn có tác động lớn đến xã hội và đất nước. Chỉ khi chúng ta học tập chăm chỉ và đạt được kiến thức, chúng ta mới có thể đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Học tập không chỉ là việc học từ sách giáo trình mà còn là việc rèn luyện kỹ năng, tư duy và ý thức trách nhiệm. Chúng ta cần học hỏi từ những người đi trước và áp dụng kiến thức vào thực tế. Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, học sinh cũng cần biết cách sử dụng công nghệ một cách hiệu quả để học tập và nghiên cứu. Họ cần biết cách tìm kiếm thông tin đáng tin cậy và phân biệt thông tin đúng sai. Họ cũng cần biết cách sử dụng công nghệ để giao tiếp và chia sẻ kiến thức với nhau. Tóm lại, công học tập của các em là một phần quan trọng trong việc xây dựng đất nước. Chúng ta cần học tập chăm chỉ, rèn luyện kỹ năng và ý thức trách nhiệm để có thể đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Chỉ khi chúng ta làm được điều này, non sông Việt Nam mới có thể trở nên tuơi đẹp và dân tộc Việt Nam mới có thể buớc tới đài vinh quang.