Phân tích hòa vốn và đánh giá hiệu quả quảng cáo cho hợp đồng tiêu thụ máy nghe nhạc MP3
Công ty CP Hợp Phát đang đối mặt với quyết định quan trọng về việc chấp nhận hợp đồng tiêu thụ máy nghe nhạc MP3 nhập từ Hàn Quốc. Để đưa ra quyết định đúng đắn, công ty cần sử dụng phân tích hòa vốn để đánh giá khả năng lợi nhuận và xác định khoảng an toàn. Đồng thời, công ty cũng cần xem xét hiệu quả của việc quảng cáo để tăng doanh số bán hàng. Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét phân tích hòa vốn. Theo thông tin được cung cấp, giá bán của mỗi máy nghe nhạc MP3 là 400.000 đồng và giá vốn là 195.000 đồng. Với khối lượng bán ra ước tính là 9.500 chiếc trong năm đầu tiên, ta có thể tính toán lợi nhuận gộp như sau: Lợi nhuận gộp = (Giá bán - Giá vốn) x Khối lượng bán ra Lợi nhuận gộp = (400.000 - 195.000) x 9.500 Lợi nhuận gộp = 2.375.000.000 đồng Tuy nhiên, công ty cần xem xét các chi phí khác ngoài giá vốn. Theo thông tin, chi phí biến đổi khác ước tính là 30.000 đồng cho mỗi chiếc bán ra. Điều này có nghĩa là chi phí biến đổi tổng cộng cho 9.500 chiếc là 285.000.000 đồng. Ngoài ra, công ty cần thuê một địa điểm mới để kinh doanh mặt hàng mới này, với chi phí thuê 460 triệu đồng một năm và chi phí quản lý 650 triệu đồng một năm. Các chi phí cố định khác ước tính là 150 triệu đồng. Tổng chi phí = Giá vốn + Chi phí biến đổi + Chi phí thuê địa điểm + Chi phí quản lý + Chi phí cố định Tổng chi phí = 195.000 x 9.500 + 285.000.000 + 460.000.000 + 650.000.000 + 150.000.000 Tổng chi phí = 4.660.000.000 đồng Lợi nhuận ròng = Lợi nhuận gộp - Tổng chi phí Lợi nhuận ròng = 2.375.000.000 - 4.660.000.000 Lợi nhuận ròng = -2.285.000.000 đồng Kết quả phân tích hòa vốn cho thấy công ty sẽ gánh lỗ 2.285.000.000 đồng nếu chấp nhận hợp đồng này. Điều này cho thấy rằng công ty không nên chấp nhận hợp đồng tiêu thụ máy nghe nhạc MP3. Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét hiệu quả của việc quảng cáo. Có hai phương án quảng cáo được đề xuất: phương án A với chi phí 140 triệu đồng và phương án B với chi phí 300 triệu đồng. Theo thông tin, phương án A sẽ