Giao tiếp hiệu quả trong tình huống khó khăn của một điều dưỡng
Trong tình huống mà chúng ta đang xem xét, một bệnh nhi 6 tuổi bị ngã và xây xước tay chân đã được đưa vào phòng cấp cứu Ngoại. Như một điều dưỡng trực, tôi đã tiếp nhận cháu bé và bắt đầu sơ cứu. Tuy nhiên, cháu bé đã khóc và kêu đau, hỏi tại sao tôi làm cho con đau. Bố mẹ cháu bé, nghe thấy tiếng khóc của con, đã xông vào phòng và mắng mỏ tôi, cho rằng tôi cố tình làm cho con họ đau vì họ chưa kịp đưa phong bì cho tôi. Trong tình huống này, cách giao tiếp và ứng xử của tôi là rất quan trọng. Đầu tiên, tôi cần hiểu rằng bố mẹ cháu bé đang trong tình trạng lo lắng và căng thẳng. Họ chỉ muốn bảo vệ con của mình và không muốn thấy con đau đớn. Vì vậy, tôi cần thể hiện sự thông cảm và tôn trọng đối với tình cảm của họ. Để xử lý tình huống này, tôi sẽ áp dụng mô thức AIDET trong giao tiếp. AIDET là viết tắt của 5 bước quan trọng: Attention (chú ý), Introduction (giới thiệu), Duration (thời gian), Explanation (giải thích) và Thank you (cảm ơn). Đầu tiên, tôi sẽ chú ý đến bố mẹ cháu bé và thể hiện sự quan tâm đến tình trạng của con. Sau đó, tôi sẽ giới thiệu bản thân và giải thích về quá trình sơ cứu đang diễn ra. Tôi sẽ cố gắng giữ cho bố mẹ cháu bé được thông báo về thời gian dự kiến của quá trình sơ cứu và giải thích một cách rõ ràng về những gì đang xảy ra. Cuối cùng, tôi sẽ cảm ơn bố mẹ cháu bé vì đã đưa con đến phòng cấp cứu và cho tôi cơ hội chăm sóc con. Bằng cách áp dụng mô thức AIDET, tôi hy vọng rằng tôi có thể xây dựng một môi trường giao tiếp tốt với bố mẹ cháu bé. Tôi sẽ cố gắng thể hiện sự thông cảm và tôn trọng đối với tình cảm của họ và giải thích một cách rõ ràng về quá trình sơ cứu. Tôi cũng sẽ lắng nghe và đáp ứng các câu hỏi và lo ngại của bố mẹ cháu bé. Trong tình huống này, việc giao tiếp hiệu quả và ứng xử tốt là rất quan trọng. Bằng cách áp dụng mô thức AIDET và thể hiện sự thông cảm và tôn trọng, tôi hy vọng rằng tôi có thể xây dựng một môi trường giao tiếp tốt với bố m