Mục đích của cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hó
Câu 1: Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, đối với người sản xuất, một trong những mục đích của cạnh tranh là nhằm tìm kiếm các hợp đồng có lợi. Cạnh tranh giúp người sản xuất tìm kiếm các cơ hội để ký kết hợp đồng có lợi, giúp họ tăng doanh thu và lợi nhuận. Câu 2: Mục đích của cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa là thu lợi nhuận cho người kinh doanh. Cạnh tranh giúp người kinh doanh tìm kiếm cơ hội để tăng doanh thu và lợi nhuận, từ đó cải thiện hiệu quả kinh doanh. Câu 3: Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cạnh tranh giữa các chủ thể kinh tế là do có sự khác nhau về điều kiện sản xuất. Điều kiện sản xuất khác nhau giữa các chủ thể kinh tế sẽ tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm và dịch vụ, từ đó tạo ra cơ hội cho cạnh tranh. Câu 4: Trong nền kinh tế thị trường, khi giá cả của hàng hoá, dịch vụ nào đó trên thị trường có xu hướng giảm xuống thì sẽ làm cho cầu về hàng hoá đó có xu hướng giảm. Khi giá cả giảm, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua ít hơn, dẫn đến giảm cầu. Câu 5: Trong nền kinh tế thị trường, khi thu bình của người tiêu dùng giảm xuống thì cầu về hàng hoá, dịch vụ cũng có xu hướng giảm. Khi thu nhập giảm, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua ít hơn, dẫn đến giảm cầu. Câu 6: Trong sản xuất thông hàng hoá, khi trên thị trường xảy ra hiện tượng cung lớn hơn cầu thì sẽ làm cho giá cả hàng hoá có xu hướng giảm. Khi cung lớn hơn cầu, giá cả sẽ giảm để thúc đẩy tiêu thụ và cân bằng lại cung và cầu. Câu 7: Biểu hiện không phải là cung là "Rau sạch được các hộ gia đình trồng để ăn, không bán". Cung là sự sẵn lòng và khả năng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường, và trong trường hợp này, rau sạch được trồng để tiêu thụ trong gia đình, không được đưa ra thị trường. Câu 8: Sự gia tăng mức giá chung của các hàng hoá, dịch vụ của nền kinh tế một cách liên tục trong một thời gian nhất định là biểu hiện của lạm phát. Lạm phát là hiện tượng tăng giá chung của các hàng hoá và dịch vụ trong nền kinh tế, làm giảm giá trị của tiền tệ và ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.