Phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh qua các môn học
1. PC, NL là gì? Nêu tên những PC, NL chung? PC (phẩm chất) và NL (năng lực) là hai khía cạnh quan trọng trong quá trình phát triển của học sinh. PC là những phẩm chất đạo đức, nhân văn mà mỗi cá nhân cần có để trở thành một con người tốt, như lòng trung thực, sự tôn trọng, trách v.v. NL là những kỹ năng, khả năng mà học sinh cần để hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể, như kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, v.v. Những PC, NL chung mà học sinh cần phát triển bao gồm: lòng trung thực, sự tôn trọng, trách nhiệm, sự kiên nhẫn, khả năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp hiệu quả, v.v. 2. Từng môn học tạo điều kiện phát triển những PC, NL nào? Cho ví dụ Mỗi môn học đều tạo điều kiện phát triển những PC, NL khác nhau. Ví dụ, môn Toán giúp học sinh phát triển khả năng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề; môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển khả năng ngôn ngữ, tư duy phê phán, khả năng phân tích, v.v. Môn Khoa học giúp học sinh phát triển khả năng khám phá, tư duy sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, v.v. Môn Nghệ thuật giúp học sinh phát triển khả năng sáng tạo, tư duy thẩm mỹ, khả năng biểu đạt, v.v. 3. Nêu cấu trúc năng lực của một môn học. (thành tố, các biểu hiện hành vi) Cấu trúc năng lực của một môn học bao gồm các thành tố và các biểu hiện hành vi. Thành tố là những yếu tố cấu thành nên năng lực của một môn học, như kiến thức, kỹ năng, thái độ, v.v. Các biểu hiện hành vi là những hành động cụ thể mà học sinh thể hiện qua việc áp dụng năng lực của mình, như khả năng giải quyết vấn đề, khả năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp hiệu quả, v.v. 4. Các thành tố và các biểu hiện hành vi của NL của từng môn học Các thành tố và các biểu hiện hành vi của năng lực của từng môn học khác nhau. Ví dụ, trong môn Toán, thành tố bao gồm kiến thức về số học, đại số, hình học, v.v. Biểu hiện hành vi bao gồm khả năng giải quyết vấn đề, khả năng tư duy logic, khả năng phân tích, v.v. Trong môn Ngữ văn, thành tố bao gồm kiến thức về ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc câu, v.v. Biểu hiện hành vi bao gồm khả năng phân tích năng phê phán, khả năng biểu đạt, v.v.