Câu hỏi
Câu 38: Đọc đoạn tư liệu sau đây "Trong thời đại kim khí gắn liền với yêu cầu phát triển nông nghiệp lúa nước tín ngường chủ yếu và phổ biến lúc bấy giờ là sùng bái tự nhiên như thờ thần Mặt Trời, thần Sông, thần Núi __ và phồn thực với những nghi lề cầu mong được mùa các giống loài sinh sôi này nở, con lũ chảu đàn __ Chinh giữa mặt trống đồng Đông Sơn là hình tượng Mặt Trời như ngôi sao nhiều cánh và đan xen gữa các cảnh là hình tượng sinh thực khí nam, nữ cách điệu hóa. Trống đồng còn được gọi là "trống sẩm", trống cầu mưa và trên mặt một số trống có tượng cóc gắn liền với quan niệm cổ truyền "con cóc là cậu ông trời". (Phan Huy Lê, Lịch sử và vǎn hóa Việt Nam tiếp cận bộ phận, NXB giáo dục , 2007, tr.90) a. Đoạn tư liệu cung cấp thông tin về đời sống vǎn hóa tinh thần của cư dân Vǎn Lang - Âu Lạc. b. Các "hình tượng sinh thực khí nam nữ cách điệu hóa"được in trên mặt trống đồng Đông Sơn chinh là biểu hiện của tín ngưỡng sùng bái tự nhiên. c. Tín ngưỡng phồn thực là một trong những tín ngưỡng xuất phát từ nhu cầu phát triển nông nghiệp lúa nước của cư dân Việt cổ. d. Trống đồng Đông Sơn có nhiều tên gọi khác nhau nhưng cách bài trí hoa vǎn trên các trống đồng đều giống hệt như nhau.
Giải pháp
4
(294 Phiếu)
Trang
chuyên gia · Hướng dẫn 6 năm
Trả lời
a. Đoạn tư liệu cung cấp thông tin về đời sống văn hóa tinh thần của cư dân Văn Lang - Âu Lạc. b. Các "hình tượng sinh thực khí nam, nữ cách điệu hóa" được in trên mặt trống đồng Đông Sơn chính là biểu hiện của tín ngưỡng sùng bái tự nhiên. c. Tín ngưỡng phồn thực là một trong những tín ngưỡng xuất phát từ nhu cầu phát triển nông nghiệp lúa nước của cư dân Việt cổ
Giải thích
Đoạn tư liệu cung cấp thông tin về đời sống văn hóa tinh thần của cư dân Văn Lang - Âu Lạc thông qua việc mô tả các nghi lễ và tín ngưỡng của họ. Các "hình tượng sinh thực khí nam, nữ cách điệu hóa" trên mặt trống đồng Đông Sơn là biểu hiện của tín ngưỡng sùng bái tự nhiên, thể hiện qua việc thờ thần Mặt Trời, thần Sông, thần Núi và các loài vật. Tín ngưỡng phồn thực, với các nghi lễ cầu mong được mùa màng, cũng là một phần của tín ngưỡng xuất phát từ nhu cầu phát triển nông nghiệp lúa nước của cư dân Việt cổ. Tuy nhiên, không có thông tin nào trong đoạn tư liệu nói về việc các trống đồng Đông Sơn có nhiều tên gọi khác nhau nhưng cách bài trí hoa văn trên các trống đồng đều giống hệt nhau.