Bài 1. Mô hình siêu trung tâm mua sắm (supercenter)do tập đoàn Walmart phát triển từ nǎm 1990
không chi là sự mở rộng về diện tích mà còn là sự kết hợp của nhiều loại hình kinh doanh tại một địa
điểm mua sắm. Những trung tâm này cung cấp nhiều loại sản phẩm hàng hóa và nhiều loại hình dịch
vụ như nhà thuốc , giặt là, uốn tóc , rửa ảnh, đổi gas ..giúp cho khách hàng có thể mua sắm mọi thứ cần
thiết cho cuộc sống tại một nơi duy nhất.
Walmart chiếm vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ trên toàn thế giới nhờ các siêu trung tâm mua sắm bán hàng
giá thấp hơn cho khách hàng. Walmart áp dụng mức lợi nhận cực thất và chính sách giá thấp từng ngày
(everyday low price - EDLP).Theo tạp chí Wall Street, nhiều mặt hàng của Walmart thấp hơn đối thủ
từ 8-27% (so với Kroger, Albertsons , Safeway). Lợi thế theo quy mô cho phép Walmart thương lượng
với nhà sản xuất.nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ để có giá mua thấp hơn. Quản lý kiểu hiện đại, không
cần nhiều nhân công , cộng thêm chi phí lao động thấp cũng đã tạo một lợi thế lớn cho Walmart . (Trong
ngành bán lẻ thì chi phí tiền lương nhân công chiếm khoảng 70% chi phí hoạt động cô đinh. Do đó
nếu tiết kiệm được chi phí tiền lương sẽ giảm được một khoản chi phí đáng kể). Tính đến giữa nǎm
2006, Walmart đang vận hành 6600 cửa hàng trên toàn thế giới với doanh số 312,4 tỉ USD.
Walmart thường xuyên o ép các nhà cung cấp để mua hàng với giá rẻ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn
phải bán hàng cho Walmart vì trên thực tế, đại gia này chính là người luôn mua hàng với số lượng lớn
và ổn định nhất.Một khi Walmart không mua hàng nữa, thì nhà sản xuất chỉ có thể đóng cửa.. Nắm
được điều đó, Walmart luôn tìm cách buộc nhà sản xuất cạnh tranh với nhau để hạ giá và mua hàng
của người bán với mức giá thấp nhất
Giữa nǎm 2006. Walmart tuyên bố rút lui khỏi Hàn Quốc và bán hết toàn bộ cơ sở của mình cho tập
đoàn bán lẻ nội địa Shinegea với giá gần 900 triệu USD . Khi Walmart mới vào nước này 8 nǎm trước
người dân đồ xô đi mua sắm với các núi hàng hóa chất đồng theo dạng nhà kho, hàng điện tử,quần áo,
túi xách... từ khắp nới trên thế giới được bán với giá cạnh tranh. Nhưng cách đóng gói kỹ và kiểu dịch
vụ phong cách Mỹ không có nhân viên hướng dẫn giải đáp thông tin, tư vấn khách hàng. __ đã làm khác
dần dần nản lòng.Người dân Hàn Quốc thích đến cửa hàng nội địa, sắp xếp theo kiểu thuận tiện chọn
lựa, so sánh cùng loại, có nhân viên thường xuyên trả lời mọi thắc mắc. __ Hàng nội địa ưu thế về thực
phâm tươi sống, trang trí thoáng, sắp xếp hợp lý __
Theo các chuyên gia nước ngoài, Walmart đã thất bại khi nỗ lực bán hàng giá rẻ, mà để có được như
thế họ phải 0 ép nhà cung cấp để mua hàng với giá thấp, trả lương nhân viên thấp __ làm mất thiện cảm
của người tiêu dùng và không cạnh tranh được với nhà kinh doanh nội địa nǎng động, hiểu rõ thị hiếu
tiêu dùng người dân Hàn. Mặt khác, trong khi các của hàng của Walmart được thiết kế theo dạng nhà
khi, hàng hóa chất đống nên thiếu tính hấp dẫn thì người tiêu dùng lại tỏ ra thích thú khi bước vào
những cửa hàng thoáng đãng, trang trí đẹp và sắp xếp hàng hóa hợp lý của Shinsegae. Tại Trung Quốc.
các công nhân làm việc trong hệ thống Walmart cũng đã thành lập công đoàn nhằm bảo vệ họ khỏi các
hình thức bóc lột do Walmart đã khai thác quá mức người lao động.
Câu hỏi:
1. Phân tích các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của Walmart?
2. Hãy phân tích nguyên nhân sự thất bại của Walmart tại thị trường Hàn quốc và chỉ ra những thách
thức đối với Walmart khi muốn thâm nhập vào thị trường Việt nam?