Câu hỏi
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI - NĂM HỌC 2024 - 2025 Thời gian làm bài:150 phút Câu 1 (5,5đ): Bàn về chủ đề : Sống có lí tưởng , M cho rằng: Tất cả những người sông có mục đích đều là những người sống có lí tưởng , H phản đối và cho rǎng: Những người sống có mục đích cao đẹp mới là người sông có lí tưởng. a. Em đông tình và không đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao? b. Trình bày những hiểu biết của em về chủ đề: Sống có lí tưởng. Câu 2 (4,5đ): Theo thông tin từ Facebook Tinh Đoàn Nghệ An , tối ngày 09/9/2024, 100 tỉnh nguyện viên, chủ yêu là Đoàn viên Thanh niên tỉnh Nghệ An lên đường hỗ trợ thành Phố Hải Phòng khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 vừa qua với tinh thân:"Có ít góp ít,có nhiều góp nhiều , có của góp của , có công góp công, lá lành đùm lá rách" (Facebook Tinh Đoàn Nghệ An) a. Theo em, đây là hoạt động gì?Mục đích? Ý nghĩa của hoạt động? b. Em hãy xây dựng kế hoạch thực hiện một hoạt động cộng đồng? Câu 3 (3,5đ): Tình huống: Trước khi đi công tác xa 2 ngày, mẹ dặn hai chị em B: Thức ǎn mẹ đã chuẩn bị đầy đủ cho cả gia đình và để ở ngǎn tủ 500.000d khi có công việc cân các con có thể chi tiêu. Nghe xong, hai chị em B mừng rỡ vì nghĩ, có tiền sẽ được mua những thứ mình thích như bánh Piza , trà sữa, bánh tráng trộn __ Mới ngày đầu mẹ vǎng nhà, hai chị em B đã tiêu hết 300.000d a. Em có nhận xét gì về cách chi tiêu của hai chị em B? b. Thực hành: Lập kế hoạch chi tiêu cho cá nhân em với số tiền mẹ cho 200.000d/1 tháng. Câu 4 (2,5đ):Tình huống: Vì hoàn cảnh gia đình khó khǎn, bố bắt Q (14 tuổi) phải nghi học để vào làm việc tại một cơ sở sản xuất gạch ngói. Ông chủ P đã nhận Q vào làm việc với mức lương thỏa thuận và thời gian 10tacute (hat (e))ng/nggrave (a)y. Hỏi: Trong tình huống trên, những ai vi phạm quy định của pháp luật về lao động? Hãy giải thích. Câu 5 (4,0đ): Từ góc nhìn của tuổi trẻ, em hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về chủ đề: Sự kì vọng - áp lực hay động lực./.
Giải pháp
4.5
(253 Phiếu)
Bùi Long Tùng
người xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm
Trả lời
1. a. Em đồng tình với ý kiến của M vì người sống có mục đích thường có những mục tiêu và ước mơ mà họ muốn đạt được trong cuộc sống. b. Sống có lí tưởng nghĩa là mỗi người đều có những mục tiêu, ước mơ và lý tưởng mà họ muốn đạt được trong cuộc sống. 2. a. Đây là hoạt động tình nguyện của các tỉnh nguyện viên đến hỗ trợ thành phố Hải Phòng sau cơn bão. Mục đích của hoạt động này là để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão và ý nghĩa của nó là thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ giữa các cộng đồng. b. Kế hoạch thực hiện một hoạt động cộng đồng: Đầu tiên, xác định mục tiêu và đối tượng của hoạt động. Tiếp theo, lập danh sách các công việc cần thực hiện và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. Cuối cùng, tổ chức và thực hiện hoạt động theo kế hoạch. 3. a. Cách chi tiêu của hai chị em B không hợp lý vì họ đã tiêu hết số tiền mà mẹ để lại chỉ sau một ngày. b. Kế hoạch chi tiêu cá nhân: Đầu tiên, xác định các nhu cầu cơ bản và ưu tiên chi tiêu. Tiếp theo, lập bảng phân bổ tiền theo từng mục tiêu và kiểm soát chi tiêu hàng ngày. 4. Trong tình huống trên, ông chủ P vi phạm quy định của pháp luật về lao động vì ông đã nhận Q làm việc với mức lương và thời gian không thỏa thuận. 5. Em nghĩ rằng sự kì vọng và áp lực là hai mặt đôi diện của cuộc sống. Sự kì vọng mang lại động lực cho chúng ta vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Tuy nhiên, áp lực cũng có thể khiến chúng ta trung và cảm thấy mệt mỏi. Em tin rằng chúng ta cần phải tìm cách cân bằng giữa sự kì vọng và áp lực để đạt được thành công trong cuộc sống.
Giải thích
1. Câu hỏi này yêu cầu học sinh phân tích và đưa ra quan điểm cá nhân về chủ đề "Sống có lí tưởng". 2. Câu hỏi này yêu cầu học sinh hiểu và đánh giá một sự kiện thực tế, đồng thời yêu cầu học sinh lập kế hoạch cho một hoạt động cộng đồng. 3. Câu hỏi này yêu cầu học sinh phân tích tình huống và đưa ra nhận xét về cách chi tiêu của hai chị em B, đồng thời yêu cầu học sinh lập kế hoạch chi tiêu cho bản thân. 4. Câu hỏi này yêu cầu học sinh hiểu và đánh giá tình huống pháp lý liên quan đến lao động. 5. Câu hỏi cầu học sinh phản ánh và bày tỏ quan điểm cá nhân về chủ đề "Sự kì vọng - áp lực hay động lực".