Trang chủ
/
Văn học
/
Không biết mình mấy chục người ôm Không biết bóng mình trùm rộng, hẹp Không biết mình nghìn nǎm tuổi.. __ Da thịt bọc kín những vết sẹo Xanh rờn cùng gió mưa Lúc nào lộc cũng tươi như đời mới bắt đầu Hoa cứ dâng hương sắc về phía nắng Quả cứ thơm về phía đợi gieo mầm Chim làm tổ phía sau giông bão Những vết thương trong ruột thành trầm. Kẻ giản đơn đo cây bằng thước tấc Cắt da thịt cây để đếm vòng đời Nghiền hoa quả tính độ đường, độ muối Cây lặng im miền cành gãy, lá rơi. Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của vǎn bản trên. Câu 2. Hai câu thơ: "Hoa cứ dâng hương sắc về phía nắng / Quả cứ thơm về phía đợi gieo mầm" khiến em liên tưởng đến một con người có tính cách , phẩm chất như thế nào? Câu 3. Chỉ ra và cho biết hiệu quả của một biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thứ hai. Câu 5: Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ đầu. Câu 6: Thông điệp nào thấm thía nhất về cuộc sống mà em cảm nhận được từ vǎn bản trên ? Vì sao? (Nguyễn Minh Khiêm)

Câu hỏi

Không biết mình mấy chục người ôm
Không biết bóng mình trùm rộng, hẹp
Không biết mình nghìn nǎm tuổi.. __
Da thịt bọc kín những vết sẹo
Xanh rờn cùng gió mưa
Lúc nào lộc cũng tươi như đời mới bắt đầu
Hoa cứ dâng hương sắc về phía nắng
Quả cứ thơm về phía đợi gieo mầm
Chim làm tổ phía sau giông bão
Những vết thương trong ruột thành trầm.
Kẻ giản đơn đo cây bằng thước tấc
Cắt da thịt cây để đếm vòng đời
Nghiền hoa quả tính độ đường, độ muối
Cây lặng im miền cành gãy, lá rơi.
Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của vǎn bản trên.
Câu 2. Hai câu thơ: "Hoa cứ dâng hương sắc về phía nắng / Quả cứ thơm về phía đợi gieo
mầm" khiến em liên tưởng đến một con người có tính cách , phẩm chất như thế nào?
Câu 3. Chỉ ra và cho biết hiệu quả của một biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thứ
hai.
Câu 5: Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ đầu.
Câu 6: Thông điệp nào thấm thía nhất về cuộc sống mà em cảm
nhận được từ vǎn bản trên ? Vì sao?
(Nguyễn Minh Khiêm)
zoom-out-in

Không biết mình mấy chục người ôm Không biết bóng mình trùm rộng, hẹp Không biết mình nghìn nǎm tuổi.. __ Da thịt bọc kín những vết sẹo Xanh rờn cùng gió mưa Lúc nào lộc cũng tươi như đời mới bắt đầu Hoa cứ dâng hương sắc về phía nắng Quả cứ thơm về phía đợi gieo mầm Chim làm tổ phía sau giông bão Những vết thương trong ruột thành trầm. Kẻ giản đơn đo cây bằng thước tấc Cắt da thịt cây để đếm vòng đời Nghiền hoa quả tính độ đường, độ muối Cây lặng im miền cành gãy, lá rơi. Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của vǎn bản trên. Câu 2. Hai câu thơ: "Hoa cứ dâng hương sắc về phía nắng / Quả cứ thơm về phía đợi gieo mầm" khiến em liên tưởng đến một con người có tính cách , phẩm chất như thế nào? Câu 3. Chỉ ra và cho biết hiệu quả của một biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thứ hai. Câu 5: Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ đầu. Câu 6: Thông điệp nào thấm thía nhất về cuộc sống mà em cảm nhận được từ vǎn bản trên ? Vì sao? (Nguyễn Minh Khiêm)

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.4(261 phiếu bầu)
avatar
Ngọc Tuyếtthầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

## Đáp án chi tiết:<br /><br />**Câu 1:**<br /><br />* **Thể thơ:** Thơ tự do<br />* **Phương thức biểu đạt chính:** Biểu cảm<br /><br />**Câu 2:**<br /><br />Hai câu thơ: "Hoa cứ dâng hương sắc về phía nắng / Quả cứ thơm về phía đợi gieo mầm" khiến em liên tưởng đến một con người **kiên cường, lạc quan, luôn hướng về phía trước, mang trong mình sức sống mãnh liệt, luôn khát khao cống hiến và hi vọng vào tương lai.**<br /><br />* **Hoa dâng hương sắc về phía nắng:** Thể hiện sự tích cực, hướng đến ánh sáng, sự tươi đẹp, sự cống hiến.<br />* **Quả thơm về phía đợi gieo mầm:** Thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, sự hy vọng vào tương lai, sự kiên trì, bền bỉ.<br /><br />**Câu 3:**<br /><br />* **Biện pháp tu từ:** Nhân hóa<br />* **Hiệu quả:** <br /><br /> * Gợi tả cây cối như những con người có tâm hồn, có cảm xúc, có những nỗi đau, những vết thương.<br /> * Tăng sức biểu cảm, làm cho hình ảnh cây cối trở nên gần gũi, thân thương, gây xúc động cho người đọc.<br /> * Thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu của tác giả đối với cây cối, với thiên nhiên.<br /><br />**Câu 4:**<br /><br />* **Biện pháp tu từ:** Điệp ngữ "không biết"<br />* **Hiệu quả:** <br /><br /> * Tạo nhịp điệu, âm hưởng trầm buồn, giọng điệu tiếc nuối, bất lực.<br /> * Nhấn mạnh sự vô tâm, sự thiếu hiểu biết của con người đối với cây cối, với thiên nhiên.<br /> * Gợi lên sự bất bình, phẫn uất của tác giả trước hành động tàn phá thiên nhiên của con người.<br /><br />**Câu 5:**<br /><br />* **Thông điệp:** Cuộc sống là một chu trình luân hồi, sự sinh sôi, nảy nở, sự kiên cường, bền bỉ.<br />* **Lý do:** <br /><br /> * Văn bản thể hiện sự thấu hiểu, yêu mến, thán phục trước sức sống mãnh liệt của cây cối.<br /> * Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ, biện pháp tu từ để ca ngợi vẻ đẹp, sự kiên cường, bền bỉ của cây cối.<br /> * Thông điệp về sự sinh sôi, nảy nở, sự kiên cường, bền bỉ của cây cối là bài học về cuộc sống, về ý chí, niềm tin, sự hy vọng.<br /><br />**Lưu ý:** <br /><br />* Văn bản trên là một bài thơ tự do, nên việc phân tích, giải thích có thể có nhiều cách hiểu khác nhau.<br />* Bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu, các bài phân tích khác để có cái nhìn đa chiều hơn về văn bản.<br />