Trang chủ
/
Văn học
/
1. Xác định phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích sau: a. Trước hết, cái thú tự học cũng giỏng cái thủ đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như mà cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trǎm lần du lịch bằng chán, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.(Nguyễn Hiến Lê, Tự học một thú vui bó ich) b. Bắt kì ta ở một tinh thể khắt khe, chua chất nào, mở sách ra là ta cũng gặp người đồng cánh hay đồng bệnh mà đọc họ ta thấy ấm áp lại trong lòng. Biết bao danh ii đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời.(Nguyễn Hiến Lê, Tự học - một thú vui bổ ích) c. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rắt cần thân rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của minh. Tôi nhìn người bạn tí hon ngói bên tôi, một người ban tôi chura h:quen biết, nhưng lòng tôi ván không cảm thấy sự xa la chút nào.(Thanh Tịnh, Tôi đi học) 2. Xác định phép thể trong những đoạn trich sau: a. Sách tắt nhiên là đảng quý, nhưng cùng chi là một thứ tích luỹ. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vǎn. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách) b. Buổi mai hôm ấy,một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi áu yếm nằm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy la.(Thanh Tinh, Tôi đi học) c. Cũng như tôi, máy câu học trò mỏi bờ ngô đimg nếp bên người thân, chi dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ.How who conchim con đứng bên bờ tổ,nhìn quãng trời rộng muốn bay.nhưng còn ngắp ngông e sợ. (Thanh Tịnh, Tôi đi học) 5

Câu hỏi

1. Xác định phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích sau:
a. Trước hết, cái thú tự học cũng giỏng cái thủ đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như mà
cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trǎm lần du lịch bằng
chán, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.(Nguyễn Hiến Lê, Tự học
một thú vui bó ich)
b. Bắt kì ta ở một tinh thể khắt khe, chua chất nào, mở sách ra là ta cũng gặp người
đồng cánh hay đồng bệnh mà đọc họ ta thấy ấm áp lại trong lòng. Biết bao danh ii
đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời.(Nguyễn Hiến Lê, Tự học - một
thú vui bổ ích)
c. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rắt cần thân rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của
minh. Tôi nhìn người bạn tí hon ngói bên tôi, một người ban tôi chura h:quen biết,
nhưng lòng tôi ván không cảm thấy sự xa la chút nào.(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
2. Xác định phép thể trong những đoạn trich sau:
a. Sách tắt nhiên là đảng quý, nhưng cùng chi là một thứ tích luỹ. Nó có thể làm trở
ngại cho nghiên cứu học vǎn. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
b. Buổi mai hôm ấy,một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi áu yếm nằm tay
tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm
lần, nhưng lần này tự nhiên thấy la.(Thanh Tinh, Tôi đi học)
c. Cũng như tôi, máy câu học trò mỏi bờ ngô đimg nếp bên người thân, chi dám nhìn
một nửa hay dám đi từng bước nhẹ.How who conchim con đứng bên bờ tổ,nhìn quãng
trời rộng muốn bay.nhưng còn ngắp ngông e sợ. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
5
zoom-out-in

1. Xác định phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích sau: a. Trước hết, cái thú tự học cũng giỏng cái thủ đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như mà cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trǎm lần du lịch bằng chán, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.(Nguyễn Hiến Lê, Tự học một thú vui bó ich) b. Bắt kì ta ở một tinh thể khắt khe, chua chất nào, mở sách ra là ta cũng gặp người đồng cánh hay đồng bệnh mà đọc họ ta thấy ấm áp lại trong lòng. Biết bao danh ii đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời.(Nguyễn Hiến Lê, Tự học - một thú vui bổ ích) c. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rắt cần thân rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của minh. Tôi nhìn người bạn tí hon ngói bên tôi, một người ban tôi chura h:quen biết, nhưng lòng tôi ván không cảm thấy sự xa la chút nào.(Thanh Tịnh, Tôi đi học) 2. Xác định phép thể trong những đoạn trich sau: a. Sách tắt nhiên là đảng quý, nhưng cùng chi là một thứ tích luỹ. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vǎn. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách) b. Buổi mai hôm ấy,một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi áu yếm nằm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy la.(Thanh Tinh, Tôi đi học) c. Cũng như tôi, máy câu học trò mỏi bờ ngô đimg nếp bên người thân, chi dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ.How who conchim con đứng bên bờ tổ,nhìn quãng trời rộng muốn bay.nhưng còn ngắp ngông e sợ. (Thanh Tịnh, Tôi đi học) 5

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.6(202 phiếu bầu)
avatar
Ngọc Phúcthầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

1a. Phép lặp từ ngữ: "Tự học" và "du lịch"<br />1b. Phép lặp từ ngữ: "đọc sách", "tự học"<br />1c. Phép lặp từ ngữ: "ngồi", "bàn ghế"<br />2a. Phép thể hiện: "Sách tắt nhiên", "đảng quý", "tích luỹ", "nghiên cứu học văn"<br />2b. Phép thể hiện: "Buổi mai", "sương thu", "gió lạnh", "mẹ tôi", "con đường làng"<br />2c. Phép thể hiện: "máy câu", "học trò", "ngô đing nếp", "bước nhẹ", "quãng trời rộng", "e sợ"

Giải thích

1. Phép lặp từ ngữ là việc lặp lại một từ hoặc cụm từ nào đó để tạo ra hiệu ứng nhất định, thường là để nhấn mạnh hoặc tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ. Trong các đoạn trích trên, phép lặp từ ngữ được sử dụng để tạo ra những hình ảnh và ý nghĩa đặc biệt.<br />2. Phép thể hiện là việc sử dụng ngôn ngữ để tạo ra một hình ảnh, một cảm xúc hoặc một ý nghĩa nào đó. Trong các đoạn trích trên, phép thể hiện được sử dụng để tạo ra những hình ảnh và cảm xúc mạnh mẽ, giúp người đọc cảm nhận được sâu sắc hơn về nội dung và ý nghĩa của đoạn văn.