Câu hỏi
PHONG GIÁO DỤC VÀ ĐẢO TAO HUYEN GIAO THUY Phần I. Đọc- Hiểu (6.0 điểm) Đọc đoạn vǎn sau và trả lời câu hỏi: TNgọc không mài, không thành đó vật, người không học không biết rõ dao "Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. (.) Phép dạy, nhất định theo Chu Từ(1)Lúc đầu học tiếu học để bồi lấy góc. Tuần tư tiến lên học đến Từ thư Ngù kinh, Chu Tư(2)Học rọng rồi tóm lược cho gọn, theo điều hoc mà làm. Hoa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước như thế mà vững yên. Đó thực mới là cai đao ngày nay có quan he tới lòng người. Xin chở bỏ qua. (.) Kẻ hèn thần này cung kinh tàu trình. (Trich Bản luận về phép học (luận học pháp) - La Sơn phu tứ Nguyễn Thiếp) Chú thich: (") Nguyễn Thiếp (1723-1804) tự là Khải Xuyên,hiệu là Lạp Phong Cư Sĩ, người đương thời kính trọng gọi là La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. Nguyễn Thiếp làm quan một thời gian dưới triều Lê rồi về day học. Khi Quang Trung xây dựng đất nước đã viết thư mới ông giúp dân giúp nước về mặt vǎn hóa giáo dục. Vì vậy tháng 8 nǎm 1871, Nguyễn Thiếp đã dâng lên vua bản tấu trình này. (1) Chu Từ. Chu Hi là nhà nho nối tiếng đồng thời là nhà triết học,giáo dục học thời Nam (2) Từ thư, Ngũ kinh, Chu Từ: Những quyển sách kinh điển của Nho giáo nổi tiếng thời xưa. Câu 1. (1,0 điểm)Xác định thể loại của vǎn bản và luân đề của đoạn trích trên? Câu 2. (1,0 điểm)Trong đoạn vǎn trên tác giả có bàn đến mục đich chân chinh cua việc học. Em hiếu muc dich đó là gi? Câu 3. (1,0 điểm) Chi ra và nêu tác dung cua biện pháp tu từ trong câu vǎn: "Ngoc không mai. không thành đổ và người không học không biết rõ dao "? Câu 4. (1,5 điểm)Nhận xét thái độ.tinh cam cua tac giả the hiện trong đoạn trich? Câu 5. (1,5 điểm)Để thực hiện ước mo hoài bǎo của minh, mỗi học sinh cần lựa chọn cho mình một mục đích học tập đúng đắn Vậy tư doan trich trên, em hãy cho biết ngay nay muc đich học tập của học sinh là gi? Phần II. Viết (40 điểm) Viết bài vǎn nghị luận trình bày suy nghĩ về bệnh vô cảm trong giới trẻ hiện nay.
Xác minh chuyên gia
Giải pháp
4.0(291 phiếu bầu)
Oanh Hươngchuyên viên · Hướng dẫn 3 năm
Trả lời
## Phần I. Đọc - Hiểu<br /><br />**Câu 1:**<br /><br />* **Thể loại:** Văn bản trên là một đoạn trích từ bản tấu "Luận học pháp" của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. <br />* **Luân đề:** Đoạn trích bàn về mục đích, phương pháp học tập và vai trò của giáo dục đối với đất nước.<br /><br />**Câu 2:**<br /><br />Mục đích chân chính của việc học theo tác giả là học để hiểu rõ "Đạo" - lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người, để trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước vững mạnh.<br /><br />**Câu 3:**<br /><br />* **Biện pháp tu từ:** So sánh (ngọc không mài không thành đồ vật - người không học không biết rõ đạo)<br />* **Tác dụng:** Tạo sự tương đồng giữa việc mài ngọc và việc học, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học đối với con người. Làm cho câu văn thêm sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ.<br /><br />**Câu 4:**<br /><br />Tác giả thể hiện thái độ nghiêm khắc, trách nhiệm với việc giáo dục con người. Ông thể hiện tình cảm yêu nước, mong muốn đất nước được hưng thịnh, con người được giáo dục tốt để phục vụ đất nước.<br /><br />**Câu 5:**<br /><br />Mục đích học tập của học sinh ngày nay là:<br /><br />* **Học để trở thành người có ích cho xã hội:** Nắm vững kiến thức, kỹ năng để phục vụ đất nước, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.<br />* **Học để hoàn thiện bản thân:** Phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, để trở thành người có phẩm chất tốt, năng lực cao.<br />* **Học để theo đuổi đam mê, khát vọng:** Tìm kiếm và theo đuổi những lĩnh vực yêu thích, phát huy tối đa tiềm năng bản thân.<br /><br />## Phần II. Viết<br /><br />**Bệnh vô cảm trong giới trẻ hiện nay**<br /><br />Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ và sự bùng nổ thông tin, giới trẻ đang đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, trong đó có hiện tượng vô cảm đáng báo động. Vô cảm là sự thờ ơ, lạnh lùng, thiếu sự đồng cảm và sẻ chia trước những vấn đề của xã hội, của con người. Bệnh vô cảm đang dần trở thành một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần và đạo đức của giới trẻ.<br /><br />Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vô cảm là sự lệ thuộc vào công nghệ. Giới trẻ dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, game online, điện thoại thông minh, dẫn đến việc hạn chế giao tiếp, tương tác với thế giới bên ngoài. Họ dễ dàng bị cuốn vào thế giới ảo, mất đi khả năng đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh.<br /><br />Bên cạnh đó, áp lực học tập, thi cử, cạnh tranh trong xã hội cũng là nguyên nhân khiến giới trẻ trở nên vô cảm. Họ phải đối mặt với những kỳ vọng, áp lực từ gia đình, xã hội, dẫn đến tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, thiếu thời gian và năng lượng để quan tâm đến những vấn đề chung.<br /><br />Hậu quả của bệnh vô cảm là vô cùng nghiêm trọng. Nó làm suy giảm đạo đức xã hội, gây ra sự bất công, bất bình đẳng, ảnh hưởng đến sự phát triển của cộng đồng. Giới trẻ vô cảm sẽ khó có thể trở thành những công dân có trách nhiệm, góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.<br /><br />Để khắc phục tình trạng vô cảm, cần có những giải pháp đồng bộ từ gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần tạo môi trường ấm áp, thân thiện, khuyến khích con cái giao tiếp, tương tác với mọi người xung quanh. Nhà trường cần tăng cường giáo dục đạo đức, lòng nhân ái, kỹ năng sống cho học sinh, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp. Xã hội cần tạo ra những hoạt động, phong trào ý nghĩa, khuyến khích giới trẻ tham gia, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng, sự đồng cảm và sẻ chia.<br /><br />Bệnh vô cảm là một vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế hệ trẻ. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của toàn xã hội, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ có đạo đức, lòng nhân ái, sống có trách nhiệm với cộng đồng.<br />