Câu hỏi
1. Đọc các bài ca dao 1,2 và cho biết: Mỗi bài ca dao có mấy dòng? Cách phân bố số tiếng trong các dòng cho thấy đặc điểm gì của thơ lục bát? TRÀ LỜI CÂU HỎI 2. Đối chiếu với những điều được nêu trong mục Tri thức ngữ vǎn ở đầu bài học, hãy xác định cách gieo vần ngắt nhịp và phối hợp thanh điệu trong các bài ca dao 1 và 2 3. So với hai bài ca dao đầu bài ca dao 3 là bài lục bát biến thể. Hãy chỉ ra tính chất biến thế của thể thơ lục bát trong bài ca dao này trên các phương diện:số tiếng trong mổ dòng, cách gieo vần cách phối hợp thanh điệu __ 4. Trong cụm từ mặt gương Tây Hồ, tác giả dân gian đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy nếu the d
Xác minh chuyên gia
Giải pháp
4.1(297 phiếu bầu)
Hoa Lêngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm
Trả lời
1. Mỗi bài ca dao có số lượng dòng và cách phân bố tiếng trong các dòng khác nhau, phản ánh đặc điểm của thể thơ lục bát.<br />2. Cách gieo vần và phối hợp thanh điệu trong các bài ca dao được xác định dựa trên những điều nêu trong mục Tri thức ngữ văn.<br />3. Bài ca dao 3 là bài lục bát biến thể, có những tính chất biến thể về số tiếng trong mỗi dòng, cách gieo vần và cách phối hợp thanh điệu.<br />4. Trong cụm từ "mặt gương Tây Hồ", tác giả dân gian đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
Giải thích
1. Bài ca dao thường có cấu trúc đặc trưng với số lượng dòng và cách phân bố tiếng trong mỗi dòng. Đặc điểm này giúp xác định thể loại và phong cách của bài thơ.<br />2. Cách gieo vần và phối hợp thanh điệu trong bài ca dao phản ánh sự hiểu biết về ngữ văn và khả năng phân tích của học sinh.<br />3. So sánh hai bài ca dao giúp học sinh nhận biết được sự biến thể trong thể thơ lục bát, từ đó hiểu rõ hơn về sự phát triển và đa dạng của thể thơ này.<br />4. Cụm từ "mặt gương Tây Hồ" sử dụng biện pháp tu từ để tạo ra hình ảnh và ý nghĩa sâu xa hơn cho bài thơ.