Trang chủ
/
Y học
/
Câu 17: Lớp học đang ồn ào, học sinh không chịu nghe lời giảng của giáo viên. Đột nhiên cô giáo giơ lên một bức ảnh khổ rộng . Lập tức học sinh yên lặng, nhưng chỉ 2-3 phút sau lớp lại mất trật tự đâu vào đấy. Cô giáo bắt đầu nêu các câu hỏi về bức tranh vừa giơ lên khi trước. Lớp học lại trở nên yên lặng. Loại chú ý nào đã nảy sinh ở hai trường hợp trên ?Hãy giải thích vì sao.

Câu hỏi

Câu 17: Lớp học đang ồn ào, học sinh không chịu nghe lời giảng của giáo
viên. Đột nhiên cô giáo giơ lên một bức ảnh khổ rộng . Lập tức học sinh
yên lặng, nhưng chỉ 2-3 phút sau lớp lại mất trật tự đâu vào đấy. Cô giáo
bắt đầu nêu các câu hỏi về bức tranh vừa giơ lên khi trước. Lớp học lại trở
nên yên lặng. Loại chú ý nào đã nảy sinh ở hai trường hợp trên ?Hãy giải
thích vì sao.
zoom-out-in

Câu 17: Lớp học đang ồn ào, học sinh không chịu nghe lời giảng của giáo viên. Đột nhiên cô giáo giơ lên một bức ảnh khổ rộng . Lập tức học sinh yên lặng, nhưng chỉ 2-3 phút sau lớp lại mất trật tự đâu vào đấy. Cô giáo bắt đầu nêu các câu hỏi về bức tranh vừa giơ lên khi trước. Lớp học lại trở nên yên lặng. Loại chú ý nào đã nảy sinh ở hai trường hợp trên ?Hãy giải thích vì sao.

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.1(158 phiếu bầu)
avatar
Thế Huâncựu binh · Hướng dẫn 12 năm

Trả lời

## Phân tích:<br /><br />Câu hỏi này yêu cầu phân tích hai trường hợp chú ý của học sinh trong lớp học. <br /><br />* **Trường hợp 1:** Học sinh yên lặng khi cô giáo giơ bức ảnh khổ rộng, nhưng chỉ 2-3 phút sau lại mất trật tự.<br />* **Trường hợp 2:** Học sinh yên lặng khi cô giáo bắt đầu nêu câu hỏi về bức tranh.<br /><br />## Câu trả lời:<br /><br />**Trường hợp 1:** Loại chú ý nảy sinh là **chú ý vô ý thức**, còn gọi là **chú ý phản xạ**. <br /><br />* **Giải thích:** Bức ảnh khổ rộng đột ngột xuất hiện đã tạo ra một kích thích mới lạ, thu hút sự chú ý của học sinh. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước những thay đổi bất ngờ. Tuy nhiên, sự chú ý này chỉ là tạm thời, bởi vì nó không dựa trên sự hứng thú hay nhu cầu nhận thức của học sinh. Khi kích thích mới lạ mất đi, học sinh sẽ nhanh chóng quay lại với những hoạt động thu hút sự chú ý của họ hơn.<br /><br />**Trường hợp 2:** Loại chú ý nảy sinh là **chú ý hữu ý thức**, còn gọi là **chú ý chủ động**.<br /><br />* **Giải thích:** Khi cô giáo đặt câu hỏi về bức tranh, học sinh phải tập trung suy nghĩ để tìm câu trả lời. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực chủ động từ phía học sinh, họ phải tự điều khiển sự chú ý của mình để tập trung vào nội dung bài học. Sự chú ý này có tính bền vững hơn so với chú ý vô ý thức, bởi vì nó dựa trên nhu cầu nhận thức và sự hứng thú của học sinh.<br /><br />## Kết luận:<br /><br />Hai trường hợp trên minh họa rõ ràng sự khác biệt giữa chú ý vô ý thức và chú ý hữu ý thức. Để duy trì sự chú ý của học sinh trong lớp học, giáo viên cần tạo ra những hoạt động thu hút sự chú ý chủ động của học sinh, đồng thời kết hợp các yếu tố kích thích sự chú ý vô ý thức một cách hợp lý. <br />