Trang chủ
/
Văn học
/
(Trích Phạm Tử Hữ lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, in trong cuốn Vǎn xuôi tự sự Việt Nam thời trung đại, tập 1 , Nguyễn Đǎng Na giới thiệu và tuyển soạn, NXB Giáo dục, 1997, tr 270-271 Câu 1. Xác định ngôi kể của VB. Câu 2. Theo đoạn trích, tính cách nào của Tử Hư được Dương Trạm rǎn đe và sửa đổi? Câu 3. Vai trò của yếu tố kì ào được sử dụng trong đoạn trích. Câu 4. Chi tiết khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả,duy Từ Hư làm lều ở mà để châu chực, sau ba nǎm rồi mới trở về cho thấy Phạm Tử Hư là người như thế nào? Câu 5. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?

Câu hỏi

(Trích Phạm Tử Hữ lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, in trong
cuốn Vǎn xuôi tự sự Việt Nam thời trung đại, tập 1 , Nguyễn Đǎng Na giới thiệu và
tuyển soạn, NXB Giáo dục, 1997, tr 270-271
Câu 1. Xác định ngôi kể của VB.
Câu 2. Theo đoạn trích, tính cách nào của Tử Hư được Dương Trạm rǎn đe và sửa
đổi?
Câu 3. Vai trò của yếu tố kì ào được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 4. Chi tiết khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả,duy Từ Hư làm lều
ở mà để châu chực, sau ba nǎm rồi mới trở về cho thấy Phạm Tử Hư là người như
thế nào?
Câu 5. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình,
em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?
zoom-out-in

(Trích Phạm Tử Hữ lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, in trong cuốn Vǎn xuôi tự sự Việt Nam thời trung đại, tập 1 , Nguyễn Đǎng Na giới thiệu và tuyển soạn, NXB Giáo dục, 1997, tr 270-271 Câu 1. Xác định ngôi kể của VB. Câu 2. Theo đoạn trích, tính cách nào của Tử Hư được Dương Trạm rǎn đe và sửa đổi? Câu 3. Vai trò của yếu tố kì ào được sử dụng trong đoạn trích. Câu 4. Chi tiết khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả,duy Từ Hư làm lều ở mà để châu chực, sau ba nǎm rồi mới trở về cho thấy Phạm Tử Hư là người như thế nào? Câu 5. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

3.5(233 phiếu bầu)
avatar
Phạm Tấn Đứcngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

## Hướng dẫn giải:<br /><br />**Câu 1:** Xác định ngôi kể của VB.<br /><br />* **Ngôi kể:** Ngôi thứ ba.<br /><br />**Câu 2:** Theo đoạn trích, tính cách nào của Tử Hư được Dương Trạm răn đe và sửa đổi?<br /><br />* **Tính cách:** Tử Hư ban đầu là người ham chơi, lười học, không chịu nghe lời thầy. Dương Trạm đã răn đe và sửa đổi tính cách này của Tử Hư bằng cách dạy bảo nghiêm khắc, giúp Tử Hư nhận ra lỗi lầm và quyết tâm học hành.<br /><br />**Câu 3:** Vai trò của yếu tố kì ảo được sử dụng trong đoạn trích.<br /><br />* **Vai trò:** Yếu tố kì ảo được sử dụng để tạo nên sự hấp dẫn, ly kỳ cho câu chuyện. Cụ thể, việc Tử Hư được Dương Trạm đưa lên Thiên Tào, được gặp các vị thần tiên, được học hỏi những điều thần bí đã tạo nên một không gian phi thường, góp phần thể hiện sự tôn trọng, ngưỡng mộ của người đời đối với Dương Trạm.<br /><br />**Câu 4:** Chi tiết khi Dương Trạm chết, các học trò đều tàn đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mà để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về cho thấy Phạm Tử Hư là người như thế nào?<br /><br />* **Nhân vật:** Chi tiết này cho thấy Tử Hư là người có lòng hiếu học, biết ơn thầy sâu sắc. Dù Dương Trạm đã mất, Tử Hư vẫn ở lại bên mộ thầy, thể hiện sự tiếc thương và lòng biết ơn vô hạn.<br /><br />**Câu 5:** Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?<br /><br />* **Suy nghĩ:** Hành động và tình cảm của Tử Hư thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, người Việt Nam luôn coi trọng vai trò của người thầy, xem thầy là người cha, người mẹ thứ hai. Lòng biết ơn, sự kính trọng thầy giáo là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. <br /><br />**Lưu ý:** Đây chỉ là hướng dẫn giải, bạn cần đọc kỹ đoạn trích và tự suy luận để đưa ra câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất. <br />