Câu hỏi
Đề kiểm tra gồm 6 câu, 2 trang PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích Hồi còn nhỏ, nhỏ xíu, tôi chưa có bạn gái. Suốt ngày chỉ chơi với..mẹ tôi và bà nội tôi. Mẹ tôi rất thương tôi nhưng vì mẹ sợ ba nên ít khi mẹ che chở được tôi trước những trận đòn của ba tôi. Bà tôi thì lại khác. Bà sinh ra ba nên ba phải sợ bà. Điều đó thật may mắn đối với tôi. Hồi nhỏ tôi rất nghịch,ǎn đòn khá thường xuyên.Điều đó buộc đầu óc non nớt của tôi phải tìm cách đối phó với những trận đòn trừng phạt của ba tôi. Mỗi lần phạm lỗi, hễ thấy ba tôi dợm rút cây roi mây ra khỏi vách là tôi vội vàng chạy sang nhà bà tôi. Bà tôi thường nằm trên cái sập gỗ lim đen bóng, bên dưới là những ngǎn kéo đựng thuốc bắc của ông tôi. Bà nằm đó, miệng bỏm bẻm nhai trầu, tay phe phấy chiếc quạt mo cau với một dáng điệu thong thả - Bà ơi, bà!- tôi chạy đến bên chiếc sập, hổn hển kêu. Bà tôi nhỏm dậy: - Gì đó cháu? - Ba đánh! - Tôi nói miệng méo xệch. - Cháu đừng lo! Lên đây nằm với bà! Bà tôi dịu dàng trấn an tôi và đưa tay kéo tôi lên sập, đặt tôi nấm khuất sau lưng bà,phía sát tường. Xong,bà tôi xoay người lại, nǎm quay mặt ra ngoài. Lát sau, ba tôi bước qua, tay vung vẩy con roi dài,miệng hỏi: - Mẹ có thấy thǎng Ngạn chạy qua đây không? - Không thấy. Bà tôi thản nhiên đáp và tiếp tục nhai trầu. Tôi nằm sau lưng bà tim thót lại vì lo âu. Tôi chỉ cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tiếng bước chân ba tôi xa dần. ldots Bà tôi không bao giờ từ chối yêu cầu của tôi. Bà vừa gãi lưng cho tôi vừa thủ thỉ kế chuyện cho tôi nghe Những câu chuyện đời xưa của bà tôi nghe đã thuộc lòng ..Tuy vậy, mỗi khi bà kể chuyện, tôi luôn luôn nằm nghe với cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên, có lẽ do giọng kể dịu dàng và âu yếm của bà,bao giờ nó cũng toát ra một tình cảm trìu mến đặc biệt dành cho tôi khiến trái tim tôi run lên trong một nỗi xúc động hân hoan khó tả. Và tôi ngủ thiếp đi lúc nào không hay, với trái tim không ngừng thổn thức. ( Nguyễn Nhật Ánh. Mặt biếc, Nxb Trẻ, 2021) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. (0,75 điểm) Xác định thể loại, ngôi kế trong vǎn bản? Câu 2. (0,75 điểm) Em hiểu như thế nào về câu nói của nhân vật tôi? "Những câu chuyện đời xưa của bà tôi nghe đã thuộc lòng. __ Tuy vậy, mỗi khi bà kể chuyện, tôi luôn luôn nằm nghe với cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên, có lẽ do giọng kể dịu dàng và âu yếm của bà, bao giờ nó cũng toát ra một tình cảm trìu mến đặc biệt dành cho tôi khiến trái tim tôi run lên trong một nỗi xúc động hân hoan khó tá." Câu 3. (1,25 điêm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu vǎn: "Tuy vậy, mỗi khi bà kể chuyện, tôi luôn luôn nằm nghe với cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên". Câu 4. (1,25 điêm) Em hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa từ vǎn bản? PHÂN II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn vǎn (khoảng 200 chữ) phân tích cảm xúc của nhân vật tôi trong câu chuyện ở phần Đọc hiểu. Câu 2. (4,0 điểm) Viết bài vǎn (khoảng 400 chữ) nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là học sinh, theo em làm thế nào để sử dụng mạng xã hội một cách thông minh?"
Xác minh chuyên gia
Giải pháp
4.2(237 phiếu bầu)
Nam Kiênthầy · Hướng dẫn 5 năm
Trả lời
## ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA <br /><br />**PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)**<br /><br />**Câu 1. (0,75 điểm)**<br /><br />* **Thể loại:** Truyện ngắn<br />* **Ngôi kể:** Ngôi thứ nhất<br /><br />**Câu 2. (0,75 điểm)**<br /><br />Câu nói của nhân vật "tôi" thể hiện sự yêu thương, kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc của cậu bé dành cho bà. Dù những câu chuyện bà kể đã thuộc lòng, nhưng mỗi lần nghe, cậu vẫn cảm thấy hứng thú như lần đầu tiên. Điều đó cho thấy sức hút đặc biệt của những câu chuyện bà kể, không chỉ bởi nội dung mà còn bởi tình cảm, sự dịu dàng và âu yếm mà bà dành cho cậu. <br /><br />**Câu 3. (1,25 điểm)**<br /><br />* **Biện pháp tu từ:** So sánh: "cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên"<br />* **Tác dụng:** <br /> * Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn.<br /> * Nhấn mạnh sự yêu thương, sự quan tâm của bà dành cho cậu bé. <br /> * Cho thấy sự ngây thơ, hồn nhiên và lòng biết ơn của nhân vật "tôi" đối với bà.<br /><br />**Câu 4. (1,25 điểm)**<br /><br />Thông điệp có ý nghĩa từ văn bản: Tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc của người bà dành cho cháu là vô cùng thiêng liêng và quý giá. Nó là nguồn động lực, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cậu bé trong những năm tháng tuổi thơ. <br /><br />**PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm)**<br /><br />**Câu 1. (2,0 điểm)**<br /><br />Trong câu chuyện, nhân vật "tôi" thể hiện rõ nét tâm trạng sợ hãi, lo lắng khi bị ba đánh đòn. Cậu bé tìm đến bà như một chỗ dựa tinh thần vững chắc, nơi cậu được an ủi, che chở. Sự dịu dàng, ân cần của bà khiến cậu cảm thấy an toàn, bình yên. Lòng biết ơn, yêu thương bà được thể hiện qua những lời lẽ, hành động của cậu. Cậu bé luôn cảm thấy hạnh phúc, vui sướng khi được bà kể chuyện, giọng kể của bà như một liều thuốc tinh thần, giúp cậu quên đi nỗi sợ hãi, và chìm vào giấc ngủ ngon. <br /><br />**Câu 2. (4,0 điểm)**<br /><br />**Là học sinh, theo em làm thế nào để sử dụng mạng xã hội một cách thông minh?**<br /><br />Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu chúng ta không biết sử dụng một cách thông minh. Vậy, làm thế nào để học sinh sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và an toàn?<br /><br />Thứ nhất, học sinh cần nhận thức rõ về những lợi ích và tác hại của mạng xã hội. Mạng xã hội là công cụ hữu ích để kết nối, chia sẻ thông tin, học hỏi kiến thức, giải trí, nhưng cũng là nơi chứa đựng nhiều thông tin sai lệch, độc hại, dễ gây nghiện và ảnh hưởng đến học tập, cuộc sống. <br /><br />Thứ hai, học sinh cần lựa chọn sử dụng mạng xã hội một cách có mục đích, khoa học. Nên dành thời gian hợp lý cho việc sử dụng mạng xã hội, tránh lạm dụng, nghiện mạng. Học sinh cần lựa chọn những trang mạng xã hội phù hợp với lứa tuổi, mục đích sử dụng, tránh tiếp xúc với những nội dung tiêu cực, bạo lực, khiêu dâm.<br /><br />Thứ ba, học sinh cần nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn. Học sinh cần bảo mật thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin nhạy cảm, tránh bị lừa đảo, xâm hại. Nên sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm, không đăng tải những thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.<br /><br />Cuối cùng, học sinh cần có sự giám sát, định hướng của gia đình, nhà trường. Gia đình, nhà trường cần tăng cường giáo dục kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh cho học sinh. Nên tổ chức các buổi tuyên truyền, hội thảo, các hoạt động ngoại khóa để giúp học sinh nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả.<br /><br />Tóm lại, việc sử dụng mạng xã hội một cách thông minh là điều cần thiết đối với học sinh trong thời đại công nghệ số hiện nay. Bằng cách nhận thức rõ về lợi ích và tác hại, lựa chọn sử dụng có mục đích, nâng cao kỹ năng an toàn và có sự giám sát, định hướng của gia đình, nhà trường, học sinh có thể tận dụng tối đa những lợi ích của mạng xã hội, đồng thời hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn. <br />