Câu hỏi

ĐỘNG LỰC THÚC ĐẢY CỦA NỔI KHỔ VÀ NIỀM VUI (Trích) Adam Khoo1 (1) Hai động lực chính thúc đẩy hành động của chúng ta là nỗi khổ và niềm vui. Chúng ta luôn luôn hành động theo hướng né tránh những gì chúng ta nhận thức là nỗi khổ và tiến gần đến những gì chúng ta nhận thức là niề m vui. Tại sao chúng ta cứ liên tục trì hoãn việc làm bài tập đến phút cuối cùng mặc dù chúng ta biết rằng nên làm bài từ sớm? Đơn giản vì đa số chúng ta luôn nghĩ việc học rất cực khổ và ngược lại, gắn liền niề m vui với những việc khác như xem tivi. Làm thế nào để chúng ta có thể bắt tay vào làm bài tập? Thông thường, chúng ta chỉ bắt tay vào làm bài tập khi ngày mai là hạn chót nộp bài hoặc khi chúng ta cảm thấy bị áp lực nặng nề từ bạn bè - những người đã làm xong bài tập đó Nhưng tại sao chúng ta lại có thể làm bài tập vào lúc ấy mà không phải sớm hơn? Lý do là ngay lúc ấy,chúng ta nhận thức được việc không làm bài tập sẽ khiến chúng ta gánh chịu một hậu quả tệ hại hơn khi không nộp bài đúng hạn ,điều này sẽ khiết i chúng ta bắt tay vào hành động. (2) Thay vì trở thành nô lệ của nỗi khổ và niềm vui như thế, bạn hãy chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình. Bạn hãy tậ n dụng những động lực này để thúc đẩy bạn hành động theo những gì bạn muốn như kiên trì học bài,ôn bài và hoàn tất bài tập trước thời hạn. Chất lượng công việc của bạn phụ thuộc vào việc bạn gắn liền nó với nỗi khổ hay niềm vui một cách có ý thức hay vô ý thức. Không có việc gì tự nó là khổ hay vui cả mà chỉ vì chúng ta gắn việc đó với nổi khổ vào việ c không đạt được kết quả như ý. Học sinh này không bao giờ lười biếng trong học tập,kết quả là họ luôn đạt điểm 9-10 Thay vào đó, những học sinh khác lại luôn có ý nghĩ rằng việc học rất cực khổ, họ cảm thấy vui khi không phải học. Những học sinh này luôn lười biếng và không bao giờ hoàn thành kế hoạch để đạt m ục tiêu. Để vượt qua sự lười biếng, họ cố gǎng thử tất cả mọi cách nhưng những cách này lại không giải quyết được tận gốc vấn đề. Trong tâm trí, họ vẫn gắn liền nổi khổ với việc học , còn niềm vui với việc không phải học . Đây là lý do tại sao cho dù họ cố gắng đến mức nào , cuối cùng họ vẫn quay lại tình trạng lười biếng cũ (Trích Tôi tài giỏi,bạn cũng thế, Ad am Khoo,Trần Đǎng Khoa và Uông Xuân Vy dịch, NXB Phụ nữ Việt Nam,2023 Câu 1: Tìm và chỉ ra luận đề, luận điểm lí lẽ bằng chứng trong vǎn bản động lực thúc đẩy của nỗi khổ và niềm vui
Giải pháp
4.3(224 phiếu bầu)

Vũ Thànhthầy · Hướng dẫn 5 năm
Trả lời
Trong văn bản "Động lực thúc đẩy của nỗi khổ và niềm vui" của Adam Khoo, chúng ta có thể tìm thấy các luận đề, luận điểm và lý lẽ, bằng chứng như sau:<br /><br />**Luận đề:**<br />Hai động lực chính thúc đẩy hành động của chúng ta là nỗi khổ và niềm vui. Chúng ta luôn hành động theo hướng né tránh những gì chúng ta nhận thức là nỗi khổ và tiến gần đến những gì chúng ta nhận thức là niềm vui.<br /><br />**Luận điểm 1:**<br />Chúng ta trì hoãn việc làm bài tập đến phút cuối cùng mặc dù biết rằng nên làm bài từ sớm.<br /><br />**Lý lẽ và bằng chứng:**<br />- **Lý lẽ:** Đa số chúng ta luôn nghĩ việc học rất cực khổ.<br />- **Bằng chứng:** Gắn liền niềm vui với những việc khác như xem tivi.<br /><br />**Luận điểm 2:**<br />Chúng ta chỉ bắt tay vào làm bài tập khi ngày mai là hạn chót nộp bài hoặc khi cảm thấy bị áp lực nặng nề từ bạn bè.<br /><br />**Lý lẽ và bằng chứng:**<br />- **Lý lẽ:** Ngay lúc ấy, chúng ta nhận thức được việc không làm bài tập sẽ khiến chúng ta gánh chịu một hậu quả tệ hại hơn khi không nộp bài đúng hạn, điều này sẽ khiến chúng ta bắt tay vào hành động.<br /><br />**Luận điểm 3:**<br />Chúng ta nên tận dụng những động lực này để thúc đẩy hành động theo những gì muốn như kiên trì học bài, ôn bài và hoàn tất bài tập trước thời hạn.<br /><br />**Lý lẽ và bằng chứng:**<br />- **Lý lẽ:** Chất lượng công việc của bạn phụ thuộc vào việc bạn gắn liền nó với nỗi khổ hay niềm vui một cách có ý thức hay vô ý thức.<br />- **Bằng chứng:** Học sinh này không bao giờ lười biếng trong học tập, kết quả là họ luôn đạt điểm 9-10. Thay vào đó, những học sinh khác lại luôn có ý nghĩ rằng việc học rất cực khổ, họ cảm thấy vui khi không phải học. Những học sinh này luôn lười biếng và không bao giờ hoàn thành kế hoạch để đạt mục tiêu. Để vượt qua sự lười biếng, họ cố gắng thử tất cả mọi cách nhưng những cách này lại không giải quyết được tận gốc vấn đề. Trong tâm trí, họ vẫn gắn liền nỗi khổ với việc học, còn niềm vui với việc không phải học. Đây là lý do tại sao cho dù họ cố gắng đến mức nào, cuối cùng họ vẫn quay lại tình trạng lười biếng cũ.<br /><br />Văn bản đã trình bày rõ ràng cách mà nỗi khổ và niềm vui tác động đến hành động của chúng ta, đồng thời đưa ra giải pháp để tận dụng những động lực này một cách có ý thức.