Trang chủ
/
Y học
/
Thảo luận Hãy nêu những điểm khác nhau giữa dạy học tiếp cận nội dung truyền thống với dạy học kiến tạo. Lấy ví dụ một tình huống dạy học cụ thể

Câu hỏi

Thảo luận
Hãy nêu những điểm khác nhau giữa dạy học
tiếp cận nội dung truyền thống với dạy học
kiến tạo. Lấy ví dụ một tình huống dạy học cụ
thể
zoom-out-in

Thảo luận Hãy nêu những điểm khác nhau giữa dạy học tiếp cận nội dung truyền thống với dạy học kiến tạo. Lấy ví dụ một tình huống dạy học cụ thể

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.5(276 phiếu bầu)
avatar
Thu Hằngngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

Chào bạn, dưới đây là sự khác biệt giữa dạy học tiếp cận nội dung truyền thống và dạy học kiến tạo, kèm theo ví dụ minh họa:<br /><br />**1. Dạy học tiếp cận nội dung truyền thống:**<br /><br />* **Mục tiêu:** Truyền đạt kiến thức, thông tin một cách đầy đủ, chính xác từ giáo viên đến học sinh.<br />* **Vai trò của giáo viên:** Người truyền đạt kiến thức, người kiểm soát lớp học, người đánh giá.<br />* **Vai trò của học sinh:** Người tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, ghi nhớ và tái hiện kiến thức.<br />* **Phương pháp dạy học:** Thuyết giảng, giảng giải, trình bày, làm mẫu, luyện tập theo mẫu.<br />* **Đánh giá:** Tập trung vào khả năng tái hiện kiến thức, kiểm tra trí nhớ.<br />* **Môi trường học tập:** Giáo viên là trung tâm, ít tương tác giữa học sinh với nhau.<br /><br />**2. Dạy học kiến tạo:**<br /><br />* **Mục tiêu:** Giúp học sinh tự xây dựng kiến thức, phát triển kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề, hợp tác.<br />* **Vai trò của giáo viên:** Người hướng dẫn, người hỗ trợ, người tạo điều kiện để học sinh khám phá, người đánh giá quá trình.<br />* **Vai trò của học sinh:** Người chủ động khám phá, tìm tòi, xây dựng kiến thức, chia sẻ và hợp tác với bạn bè.<br />* **Phương pháp dạy học:** Thảo luận nhóm, dự án, nghiên cứu trường hợp, đóng vai, trò chơi, thực hành, thí nghiệm.<br />* **Đánh giá:** Tập trung vào khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, khả năng hợp tác.<br />* **Môi trường học tập:** Học sinh là trung tâm, khuyến khích tương tác, hợp tác, chia sẻ.<br /><br />**Ví dụ:**<br /><br />**Chủ đề:** "Sự nảy mầm của hạt" (môn Khoa học, lớp 5)<br /><br />* **Dạy học tiếp cận nội dung truyền thống:**<br /> * Giáo viên giảng giải về các điều kiện cần thiết để hạt nảy mầm (nước, không khí, nhiệt độ).<br /> * Giáo viên trình bày thí nghiệm về sự nảy mầm của hạt.<br /> * Học sinh ghi chép, học thuộc các điều kiện nảy mầm.<br /> * Kiểm tra: Học sinh trả lời câu hỏi về các điều kiện nảy mầm.<br />* **Dạy học kiến tạo:**<br /> * Giáo viên đặt câu hỏi: "Điều gì cần thiết để hạt nảy mầm?"<br /> * Học sinh thảo luận nhóm, đưa ra các giả thuyết.<br /> * Học sinh tự thiết kế và thực hiện thí nghiệm để kiểm chứng các giả thuyết.<br /> * Học sinh quan sát, ghi chép kết quả, phân tích và rút ra kết luận về các điều kiện nảy mầm.<br /> * Học sinh chia sẻ kết quả thí nghiệm và thảo luận với cả lớp.<br /> * Đánh giá: Giáo viên đánh giá khả năng thiết kế thí nghiệm, thu thập và phân tích dữ liệu, giải thích kết quả và hợp tác của học sinh.<br /><br />Trong ví dụ trên, dạy học kiến tạo giúp học sinh chủ động hơn trong việc khám phá kiến thức, phát triển kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề, thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động như trong dạy học truyền thống.