Trang chủ
/
Văn học
/
2. Xác định phép thể trong những đoạn trich sau: a. Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cùng chi là một thứ tích luỹ. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vắn. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách) b. Buối mai hôm ấy, một buổi mai đáy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dần đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lai lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.(Thanh Tịnh, Tôi đi hoc) c. Cùng nhu tôi,mấy cậu học trò mới bờ ngữ đứng nép bên người thân,chi dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. H_(0) như con chim con đúng bên bờ tô, nhìn quãng trời rộng muốn bay,nhưng còn ngập ngừng e sợ. (Thanh Tịnh,Tôi đi học)

Câu hỏi

2. Xác định phép thể trong những đoạn trich sau:
a. Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cùng chi là một thứ tích luỹ. Nó có thể làm trở
ngại cho nghiên cứu học vắn. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
b. Buối mai hôm ấy, một buổi mai đáy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay
tôi dần đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lai lắm
lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.(Thanh Tịnh, Tôi đi hoc)
c. Cùng nhu tôi,mấy cậu học trò mới bờ ngữ đứng nép bên người thân,chi dám nhìn
một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. H_(0) như con chim con đúng bên bờ tô, nhìn quãng
trời rộng muốn bay,nhưng còn ngập ngừng e sợ. (Thanh Tịnh,Tôi đi học)
zoom-out-in

2. Xác định phép thể trong những đoạn trich sau: a. Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cùng chi là một thứ tích luỹ. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vắn. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách) b. Buối mai hôm ấy, một buổi mai đáy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dần đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lai lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.(Thanh Tịnh, Tôi đi hoc) c. Cùng nhu tôi,mấy cậu học trò mới bờ ngữ đứng nép bên người thân,chi dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. H_(0) như con chim con đúng bên bờ tô, nhìn quãng trời rộng muốn bay,nhưng còn ngập ngừng e sợ. (Thanh Tịnh,Tôi đi học)

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.1(188 phiếu bầu)
avatar
Hằng Dungchuyên gia · Hướng dẫn 6 năm

Trả lời

Để xác định phép thể trong các đoạn trích, chúng ta cần phân tích nội dung và ngữ cảnh của từng đoạn để xác định loại phép thể được sử dụng. Dưới đây là phân tích chi tiết:<br /><br />a. **Đoạn trích 1:**<br /> "Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cũng chi là một thứ tích luỹ. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vấn." (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)<br /> <br /> - **Phép thể:** Phép đối lập<br /> - **Giải thích:** Đoạn trích này sử dụng phép đối lập để nêu lên sự tương phản giữa hai khái niệm: giá trị của sách và sự có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vấn. Tác giả muốn chỉ ra rằng mặc dù sách rất quý giá, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể trở thành rào cản cho quá trình học tập.<br /><br />b. **Đoạn trích 2:**<br /> "Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đẫ sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dần đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ." (Thanh Tịnh, Tôi đi học)<br /> <br /> - **Phép thể:** Phép so sánh<br /> - **Giải thích:** Đoạn trích này sử dụng phép so sánh để mô tả cảm xúc của tác giả khi đi học. Tác giả so sánh việc đi trên con đường quen thuộc với cảm giác thấy lạ, nhằm tạo ra một hình ảnh sinh động và gần gũi với người đọc.<br /><br />c. **Đoạn trích 3:**<br /> "Cùng như tôi, máy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay đâm đi từng bước nhẹ. $H_{0}$ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay; nhưng còn ngập ngừng e sợ." (Thanh Tịnh, Tôi đi học)<br /> <br /> - **Phép thể:** Phép ẩn dụ<br /> - **Giải thích:** Đoạn trích này sử dụng phép ẩn dụ để mô tả tình cảm của học sinh mới khi bắt đầu đi học. Tác giả so sánh học sinh mới với con chim con, nhằm tạo ra một hình ảnh dễ hiểu và cảm xúc sâu sắc về sự e sợ và mong muốn bay lên của học sinh.<br /><br />Hy vọng những phân tích trên giúp bạn hiểu rõ hơn về các phép thể được sử dụng trong các đoạn trích trên.